U xơ tử cung – Nguyên nhân, triệu chứng và mức độ nguy hiểm

u xơ tử cung

U xơ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp đối với phụ nữ ở trong độ tuổi sinh sản. Đây cũng là một loại khối u thường gặp ở trong và cả xung quanh tử cung hay còn được gọi là u cơ trơn. Khối u hiếm khi đã phát triển thành bệnh ung thư nhưng nếu như không được tầm soát và can thiệp điều trị kịp thời có thể gây ra hàng loạt biến chứng nguy hiểm.

1. Tìm hiểu thông tin bệnh lý u xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung hay còn được biết đến là nhân xơ tử cung, cũng như là một bệnh lý lành tính đối với tử cung. U xơ là các khối u được cấu tạo bởi những tế bào cơ trơn và các mô liên kết dạng sợi, chúng sẽ phát triển ở trong tử cung. Chuyên gia ước tính rằng có khoảng 70 – 80% phụ nữ sẽ phát triển các khối u xơ trong tử cung ở trong một khoảng thời gian nào đó cuộc đời. Tuy nhiên, sẽ không phải ai cũng sẽ xuất hiện những triệu chứng hoặc là cần điều trị.

Khi phát hiện u xơ cổ tử cung, bác sĩ thường quan tâm đến vị trí, kích thước và số lượng khối u trên tử cung cũng như những triệu chứng bệnh gây ra. Tuỳ vào tình trạng, kích thước và số lượng khối u, người bệnh có thể gặp những triệu chứng khác nhau.

Theo thời gian, kích thước của khối u sẽ dần to lên nhưng thường phát triển chậm. Khi người phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, kích thước của khối u sẽ có xu hướng teo nhỏ dần đi. Tuy nhiên, nếu như qua thăm khám phát hiện kích thước khối u đang to lên nhanh bất thường thì đó sẽ có thể là một trong những biểu hiện của bệnh lý ác tính.

bệnh lý u xơ tử cung là gì?

2. Nguyên nhân gây nên bệnh lý u xơ tử cung

Hiện nay các nguyên nhân gây ra bệnh lý u xơ cổ tử cung chưa được xác định thật sự rõ ràng. Phần lớn các nhân xơ tử cung thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi có thể sinh sản và thường sẽ không gặp ở những phụ nữ quá trẻ chưa có kinh lần đầu. 

Một số nghiên cứu đã cho rằng u xơ ở trong cổ tử cung thường có liên quan đến nội tiết, trong đó thì vai trò của estrogen và progesteron thông qua những yếu tố tăng trưởng biểu mô hoặc là khi người ta nhận thấy có những sự rối loạn nhiễm sắc thể ở bên trong khối u. Bên cạnh đó thì một số những yếu tố có thể sẽ làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh như sau:

  • Tính di truyền học: Các nhà nghiên cứu đã tiến hành tìm thấy được sự khác biệt về gen giữa khối u xơ và những tế bào bình thường ở trong tử cung.
  • Các yếu tố giúp tăng trưởng: Các chất bên trong cơ thể có thể giúp duy trì mô như những yếu tố tăng trưởng giống như insulin, hợp chất này có thể đóng vai trò giúp thúc đẩy sự phát triển của khối u xơ.
  • Chất nền ở ngoại bào (ECM): ECM thường có tác dụng làm cho hệ thống tế bào của các bạn kết dính lại với nhau. Người ta thường phát hiện ở trong hầu hết các khối u xơ sẽ có nhiều ECM hơn những tế bào bình bình thường.

Nguyên nhân bệnh lý u xơ tử cung

3. Một số các dấu hiệu nhận biết bệnh lý u xơ tử cung

Hầu hết các nhân xơ tử cung sẽ không gây ra bất kỳ một triệu chứng nào và sẽ không cần điều trị ngoài việc tiến hành theo dõi thường xuyên bởi những bác sĩ sản khoa. Đối với các khối u xơ lớn sẽ có thể khiến bạn gặp phải khá nhiều triệu chứng hoàn toàn khác nhau, bao gồm:

  • Kinh nguyệt ra nhiều hoặc chu kỳ kinh thường kéo dài.
  • Chu kỳ kinh nguyệt xảy ra không đều đặn.
  • Bị chảy máu giữa các kỳ kinh.
  • Đau và bị áp lực tại vùng chậu
  • Đi tiểu tiện thường xuyên
  • Tình trạng táo bón
  • Tình trạng đau lưng dưới
  • Đau và chảy máu khi đang giao hợp
  • Khí hư bị ra nhiều
  • Cảm giác bị đầy bụng, cũng như chướng bụng
  • Tình trạng khó mang thai

Sau khi phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh, hàm lượng hormone bên trong cơ thể sẽ bị suy giảm, do đó những triệu chứng của u xơ tử cung thường sẽ ổn định hoặc là hoàn toàn biến mất.

Dấu hiệu bệnh lý u xơ tử cung

4. Gợi ý cách thức phòng tránh bệnh lý u xơ tử cung

Nói chung, các bạn sẽ không thể ngăn ngừa bệnh lý u xơ tử cung hoàn toàn. Bạn sẽ có thể chủ động làm giảm bớt các nguy cơ mắc bệnh bằng cách duy trì ổn định trọng lượng cơ thể và thăm khám phụ khoa định kỳ. 

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên áp dụng một chế độ ăn uống nhiều rau xanh, cùng trái cây, tập luyện thể dục thể thao để hỗ trợ nâng cao sức khoẻ và góp phần giảm bớt các nguy cơ bị bệnh lý u xơ tử cung. Ngoài ra, việc sử dụng kết hợp các sản phẩm giúp kiềm hóa cơ thể như kiềm thảo dược cân bằng cũng sẽ có thể giúp hạn chế tối đa nguy cơ dẫn đến bệnh lý này.

Nếu bạn đang nằm trong nhóm đối tượng có khả năng cao bị mắc bệnh hoặc là đang có khối u nhỏ, hãy liên hệ trực tiếp với bác sĩ để được tiến hành theo dõi sức khỏe.

cách thức phòng tránh

Trên đây là những thông tin vô cùng hữu ích về bệnh lý u xơ tử cung đã được các chuyên gia của kiềm thảo dược tổng hợp và gửi tới các bạn, Chúng tôi hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn có thêm kiến thức về bệnh lý này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *