Những ai không nên sử dụng nhân trần?

Nhân trần

Nhân trần được biết đến không chỉ là một trong những loại nước giải khát mà còn là một trong những loại vị thuốc có được tác dụng giúp hỗ trợ điều trị khá nhiều bệnh. Vì vậy, sẽ không phải bất cứ ai cũng có thể sử dụng được vị thuốc dân gian này. Cùng với các chuyên gia tại Kiềm Saphia tìm hiểu thật chi tiết trong bài viết sau đây nhé!

1. Bật mí các đặc điểm và công dụng của cây nhân trần

Nhân trần vốn được thu hái và phơi khô trực tiếp từ cây nhân trần, có tên quốc tế cụ thể là Adenosma caeruleu R.Br, thuộc vào họ Hoa mõm chó. 

Nhân trần thường thuộc loại cây thân thảo sống lâu năm, cao khoảng 0,5-1m, thân hình tròn có lông, lá mọc đối xứng với nhau và có hình trái xoan nhọn, mép lá thường có hình răng cưa, hai mặt đều sẽ có lông, cùng gân lá nổi. Khi vò lá thì sẽ có mùi thơm tương đối đặc trưng.

Cụm hoa sẽ hay mọc thành chùm dạng bông ở các kẽ lá hoặc là đầu cành, có màu sắc tím, đài hoa có khoảng 5 răng xếp thành một hình chuông. Quả có hình trứng, chứa rất nhiều các hạt nhỏ có màu vàng.

Nhân trần có tác dụng chủ yếu là thanh nhiệt táo thấp, đặc hiệu để chữa các tình trạng hoàng đản nhiễm trùng (mắt vàng, bị da vàng, nước tiểu màu vàng). Nhân trần còn có thể hỗ trợ điều trị chứng mệt mỏi, có thể sốt ít hoặc là không sốt đi kèm vàng da, vàng mắt, hay chướng bụng… 

Với những công dụng của nhân trần đó là thanh nhiệt, hay thanh thấp nhiệt can đởm, nhân trần sẽ được kê với vai trò đó là quân dược chính ở trong bài thuốc, kết hợp cùng một số vị khác như là đại hoàng, chi tử…

Sử dụng nhân trần để hãm nước hoặc kê đơn cùng một số các vị thuốc y học cổ truyền để giúp thanh nhiệt, hạ sốt, cũng như bù lượng dịch đã mất. Nhân trần sẽ có thể dùng ở trong trường hợp phụ nữ đang đến tháng kinh nguyệt bị đau bụng nhiều, hoặc kinh nguyệt không đều.

công dụng của cây nhân trần

2. Những đối tượng cần kiêng sử dụng nhân trần?

Mặc dù nhân trần thường rất dễ kiếm, dễ uống và có khá nhiều công dụng tốt, tuy nhiên loại thảo dược này sẽ cần tránh sử dụng cho một số các đối tượng sau:

  • Phụ nữ hiện đang có thai, cho con bú thì sẽ không thể dùng được nhân trần: Nhân trần sẽ có thể ảnh hưởng đến bào thai ở trong tử cung, khiến cho mẹ bị giảm sữa. Vậy nên cần phải  tuyệt đối không sử dụng hoặc là kê đơn thuốc có vị thuốc này cho các đối tượng này.
  • Trẻ nhỏ ở dưới một tuổi cũng sẽ không nên sử dụng những vị thuốc nam có tính mát, hay tính lạnh như nhân trần nói riêng và một vài vị thuốc y học cổ truyền nói chung. Vì ở trong độ tuổi này, hệ thống tiêu hóa của em bé vẫn còn non yếu, nếu như uống nhiều nước có đặc tính mát như nhân trần sẽ có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa, hoặc gây tiêu chảy, hay chướng bụng, cũng như chán ăn… Do đó, các bậc phụ huynh khi đã chăm sóc trẻ cần phải hết sức lưu ý.
  • Không sử dụng nước nhân trần để thanh nhiệt, cũng như hạ sốt cho người đang sốt cao, hay bị cảm nhiễm phong nhiệt, hoặc tình trạng lơ mơ, gọi nhưng không thưa, không được tỉnh táo. Trong các trường hợp này sẽ cần đưa ngay người bệnh đến các bệnh viện gần nhất, để được thăm khám tư vấn bởi những người có chuyên môn, cũng như xử lý kịp thời.
  • Với các bệnh nhân mắc bệnh lý nền như suy gan, hay suy thận, suy tim… cần phải thăm khám định kỳ và sử dụng vị thuốc này dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ. Không nên tự ý tiến hành mua vị thuốc về để hãm nước uống.

Trẻ em dưới 1 tuổi

Bên cạnh đó thì để sử dụng tinh chất nhân trần một cách an toàn và có lợi cho sức khỏe thì các bạn có thể tham khảo một số các sản phẩm kiềm thảo dược có chiết xuất cây thảo dược này cùng những vị thuốc quý khác.

Trên đây là những thông tin về tác dụng và lưu ý về đối tượng không nên sử dụng của cây nhân trần mà các chuyên gia tại Kiềm Saphia đã tổng hợp gửi đến các bạn, hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn hiểu được rõ hơn về loại thảo dược này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *