Chăm sóc và giảm đau cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối

ung thư giai đoạn cuối

Khi chăm sóc bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối, người nhà sẽ không những phải tìm hiểu thêm phương pháp hỗ trợ điều trị và chăm sóc giảm đau để giúp bệnh nhân cảm thấy thật sự thoải mái. Ngoài ra sẽ còn là một chỗ dựa tinh thần thật vững chắc cho người bệnh vượt qua những nỗi đau đớn do ung thư ở trong những ngày tháng cuối của cuộc đời.

1. Tìm hiểu về ung thư giai đoạn cuối

Ung thư giai đoạn cuối là một trong những cụm từ khiến cho nhiều người bị mắc bệnh ung thư đều vô cùng lo sợ. Bởi vì khả năng để điều trị khỏi bệnh rất mong manh, hầu như là sẽ không thể chữa khỏi. Ung thư ở giai đoạn cuối là ung thư di căn – tức là các khối u đã phát triển và di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Bất kỳ loại ung thư nào cũng sẽ có thể trở thành bệnh ung thư vào giai đoạn cuối nếu như không phát hiện và điều trị kịp thời.

Ung thư trong giai đoạn cuối không thể tiến hành điều trị khỏi được, vì vậy những phương pháp điều trị bệnh lý chủ yếu tập trung vào trong việc làm cho người bệnh bị cảm thấy thoải mái nhất có thể, để có thể giảm nhẹ bớt sự đau đớn và tiếp tục để kéo dài sự sống.

ung thư giai đoạn cuối là gì?

2. Một số phương pháp chăm sóc bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối

Bệnh lý ung thư giai đoạn cuối gần như không thể điều trị khỏi hoàn toàn, tuy nhiên các biện pháp chăm sóc cũng như trở thành chỗ dựa tinh thân luôn là điều cần thiết.

2.1 Biện pháp chăm sóc và giảm đau cho bệnh nhân

Chăm sóc giảm nhẹ cơn đau cho các bệnh nhân ung thư là một liệu pháp giúp cải thiện được toàn bộ chất lượng cuộc sống của người bệnh bằng cách hỗ trợ và đáp ứng những nhu cầu về thể chất, cũng như tinh thần, và tâm lý, giúp cho người bệnh cảm thấy vô cùng thoải mái nhất có thể.

Trong quá trình điều trị bệnh lý ung thư sẽ có thể xảy ra một số những tác dụng phụ và có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống mỗi ngày của người bệnh. Vì vậy, người nhà bệnh nhân sẽ có thể yêu cầu bác sĩ kê thêm thuốc chữa buồn nôn cho các người bệnh do những tác dụng phụ của các loại thuốc làm nhỏ bớt khối u, hỗ trợ thêm giấc ngủ hoặc giảm bớt trầm cảm.

chăm sóc và giảm đau

2.2 Cải thiện sức khỏe tinh thần cho người bệnh

Các bác sĩ sẽ có thể hướng dẫn người nhà bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối thực hiện một số bước chăm sóc dựa trên tình trạng thực tế và nhu cầu cụ thể của các người bệnh. Bạn có thể tham khảo thêm một số phương pháp giảm đau cho các bệnh nhân ung thư theo hướng dẫn bên dưới đây để giúp người bệnh có thể cảm thấy thoải mái hơn:

  • Sử dụng thêm đệm khi nằm hoặc ngồi để giúp người bệnh thấy thoải mái.
  • Giúp người bệnh có thể thay đổi môi trường thường xuyên.
  • Thay đổi các loại ga trải giường ít nhất hai lần trong một tuần hoặc thường xuyên hơn khi đặc biệt cần thiết.
  • Nâng cao đầu, hoặc tiến hành xoay người nghiêng sang một bên để giúp người bệnh có thể thở dễ dàng hơn.
  • Sử dụng thêm chăn để giúp hỗ trợ giữ ấm cho người bệnh, không dùng các loại chăn điện vì sẽ có thể gây cháy.
  • Massage toàn bộ cơ thể người bệnh thật nhẹ nhàng để giúp lưu thông máu.
  • Trò chuyện, cũng như liên tục an ủi người bệnh.
  • Giữ ẩm khoang miệng và môi lưỡi cho bệnh nhân. Người thân sẽ có thể cho bệnh nhân uống thêm chất lỏng bằng thìa hoặc là ống hút nếu như người bệnh có thể nuốt.
  • Bổ sung thêm kiềm thảo dược như X300, ung bướu,… để giúp hỗ trợ cải thiện quá trình điều trị.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Trên đây là những thông tin về cách chăm sóc người bệnh ung thư giai đoạn cuối mà các chuyên gia tại Kiềm Saphia đã tổng hợp và gửi đến các người dùng. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các bạn biết thêm cách chăm sóc các bệnh nhân ung thư.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *