Dinh dưỡng cho người bệnh dạ dày kết hợp kiềm thảo dược

dinh dưỡng cho người bệnh dạ dày

Bệnh lý dạ dày là một trong những bệnh lý phổ biến nhất của hệ tiêu hóa, bệnh này hiện đang có dấu hiệu gia tăng đáng lo ngại ở tại Việt Nam, với vì tỷ lệ dân số mang theo các yếu tố nguy cơ lên đến khoảng 70%. Chế độ ăn uống gần như đóng vai trò quan trọng ở trong việc phối hợp với quá trình điều trị để giúp giảm thiểu bớt các triệu chứng và cải thiện được toàn bộ chức năng tiêu hoá, cùng kiềm thảo dược tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh dạ dày ngay sau đây nhé!

1. Kết hợp dinh dưỡng cho người bệnh dạ dày 

Để việc kết hợp với kiềm thảo dược mang lại hiệu quả trong việc điều trị bệnh lý đau dạ dày thì nên tăng cường thêm các thực phẩm có tác dụng giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, cũng như các thực phẩm giúp cho việc hỗ trợ chữa lành những vết loét hoặc là có khả năng giúp hỗ trợ giảm tiết acid và một vài loại thực phẩm giàu các loại vitamin, cùng khoáng chất.

1.1 Kết hợp sử dụng thêm chuối

Chuối là sản phẩm dinh dưỡng cho người bệnh dạ dày được xếp đầu bảng trong nhóm các loại thực phẩm thân thiện đối với hệ tiêu hóa bởi vì khả năng trung hòa được nồng độ acid gần như vượt ngưỡng ở trong dịch dạ dày và hỗ trợ làm giảm viêm. Chuối là một trong số các loại trái cây có được lượng đường bột cao giúp hỗ trợ cung cấp năng lượng; cũng như hàm lượng kali cao giúp hỗ trợ bù đắp tốt lượng được tình trạng thiếu hụt nếu như các người bệnh có dấu hiệu bị tiêu chảy hoặc nôn ói; thành phần xơ hoà tan pectin có lợi đối với người bệnh bị rối loạn tiêu hóa, hay táo bón và cả tiêu chảy.

sử dụng thêm chuối

1.2 Ăn cơm mềm tốt cho dạ dày

Cơm mềm sẽ khá dễ tiêu hóa, và có thể tránh được việc kích thích dạ dày tiết nhiều acid; sẽ có tác dụng làm giảm bớt các cơn đau dạ dày, có thể dễ dàng hấp thụ những chất lỏng bên trong dạ dày, hỗ trợ làm giảm bớt nguy cơ tiêu chảy. Tác dụng tương tự có thể kể đến như xôi, bánh mì, hay bánh chưng, cháo, hoặc khoai… 

Lưu ý các loại thực phẩm thô vẫn chưa qua tinh chế như gạo lứt, hoặc bắp, nếp lức hay một vài loại đậu… giàu chất xơ, cũng như vitamin (đặc biệt nhóm B), khoáng chất và các loại chất chống oxy hóa cho dù rất tốt cho sức khoẻ, nhưng sẽ khó được tiêu hoá khi các người bệnh đang có những bệnh lý dạ dày.

1.3 Sử dụng bánh mì khô đặc ruột

Bánh mì là cũng là một trong những sự lựa chọn tốt từ nhóm dinh dưỡng cho người bệnh dạ dày như đường bột, ít béo, dễ tiêu hoá. Tuy nhiên tránh việc sử dụng với các loại bơ và mứt cho tới khi dạ dày đã khỏe mạnh hơn.

bánh mì khô đặc ruột

1.4 Bổ sung thêm canh hoặc súp vào bữa ăn

Canh hoặc súp với các loại thực phẩm dinh dưỡng cho người bệnh dạ dày  đã được tiến hành nấu chín, mềm, sẽ không gây “áp lực” đối với hệ tiêu hóa, đồng thời thức ăn có lượng nước nhiều sẽ giúp pha loãng được nồng độ acid bên trong dịch dạ dày sẽ làm người bệnh dễ dàng tiêu hoá thức ăn hơn.

1.5 Sử dụng nước ép táo tươi

Nước ép táo là một trong những nguồn dinh dưỡng cho người bệnh dạ dày  giúp hỗ trợ việc dễ tiêu hoá và giàu dinh dưỡng, trong đó thì thành phần chất xơ hoà tan pectin có thể thúc đẩy được hoạt động của dạ dày và cả đường ruột, phòng ngừa tình trạng tiêu chảy và cả táo bón.

nước ép táo tươi

1.6 Nạp thêm nước dừa tươi

Nước dừa thường sẽ giàu điện giải natri, hay kali, canxi giúp hỗ trợ bổ sung tình trạng thiếu hụt do việc ăn uống kém hoặc là bù lượng mất sau khi bị tiêu chảy, hoặc nôn ói.

1.7 Bổ sung thêm sữa chua mỗi ngày

Sữa chua thường có nhiều probiotic, cùng với enzyme có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp nâng cao được sức đề kháng. Có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc tiến hành sử dụng sữa chua ở trong bệnh lý đau dạ dày, trên thực tế là sữa chua sẽ không béo có thể giúp ích được trong đa số các trường hợp, làm lớp đệm ở trên niêm mạc và giảm được kích thích dạ dày. Tuy nhiên, các bạn nên bắt đầu bằng lượng ít và theo dõi thêm phản ứng của cơ thể trong khi ăn để điều chỉnh.

Ăn sữa chua mỗi ngày

1.8 Sử dụng gừng tươi

Gừng tươi sẽ có thể giúp hỗ trợ cải thiện được chức năng tiêu hóa, giảm bớt các triệu chứng về đau dạ dày, hay đầy hơi, hoặc là khó tiêu. Có thể tiến hành bổ sung gừng vào trong thực đơn hàng ngày như là uống trà gừng hay nhấm nháp khoảng một vài lát gừng sống.

1.9 Kết hợp đậu bắp vào thực đơn

Đậu bắp thường có chứa nhiều các loại vitamin B, C, E, và những dưỡng chất hoàn toàn khác, đặc biệt nhất đó là chất nhầy ở trong đậu bắp là các phức hợp protein kết dính với polysaccharides, pectin và một số những dưỡng chất khác. Các loại hợp chất này sẽ giúp bảo vệ tốt cho các loại niêm mạc dạ dày, ngăn ngừa những nguy cơ gây tổn thương đến niêm mạc dạ dày, và hỗ trợ quá trình làm lành các vết viêm loét ở trong dạ dày.

Thêm đậu bắp vào thực đơn

1.10 Sử dụng kết hợp nghệ cùng mật ong

Hỗn hợp tinh bột nghệ cùng với mật ong là một trong những nguồn dinh dưỡng cho người bệnh dạ dày trong việc hỗ trợ điều trị bệnh lý viêm loét dạ dày. Nghệ sẽ có tác dụng chống viêm, hỗ trợ giảm tiết dịch vị, hoặc là kiềm hoá nồng độ acid của dịch vị. Mật ong sẽ có tác dụng điều hòa được nồng độ acid tại dạ dày, tránh được tình trạng kích ứng của dạ dày.

Trên đây là những loại thực phẩm nên kết hợp với kiềm thảo dược để bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh dạ dày đã được các chuyên gia tại Kiềm Saphia tìm hiểu và tổng hợp, hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn có thêm thật nhiều kiến thức để chăm sóc dạ dày mỗi ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *