Uống nước cây xấu hổ có tác dụng gì – các tác dụng không thể bỏ qua

uống nước cây xấu hổ có tác dụng gì

Chúng ta dường như đã không còn quá xa lạ đối với cây xấu hổ, hay còn được gọi là cây mắc cỡ vì một số những đặc điểm kỳ lạ của chúng. Thế nhưng có lẽ không phải ai cũng biết được rõ ràng các công dụng cực kỳ tuyệt vời và hàng loạt bài thuốc quý đến từ loài cây này đem lại cho sức khỏe. Vậy uống nước cây xấu hổ có tác dụng gì, cùng Kiềm Saphia tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Một số những đặc điểm của cây xấu hổ

Cây mắc cỡ còn được có tên gọi khác là cây xấu hổ, hay cây thẹn, hoặc cây trinh nữ, hàm tu thảo,… Tên khoa học của loại cây mắc cỡ chính là Mimosa pudica L, thuộc về họ đậu (Fabaceae). Cây mắc cỡ thường không phải là cây trinh nữ hoàng cung nên ở trong bài viết này sẽ không phân tích về những công dụng của cây trinh nữ hoàng cung.

Miền Nam và cả khu vực Trung Mỹ là “quê hương” của loại cây mắc cỡ. Hiện nay, loại dược liệu này khá là phổ biến ở trong vài nước châu Á phải kể đến như Việt Nam, hay Thái Lan, hoặc Malaysia,… Ở trong nước ta, thì cây xấu hổ vẫn hay học ở ven đường, hoặc bãi đất trống hay khu vực bờ sông.

Tất cả những bộ phận của cây mắc cỡ đều hoàn toàn có thể được sử dụng để làm dược liệu. Người ta sẽ thường thu về hái cành và lá cây xấu hổ vào mùa khô để có thể sử dụng tươi hoặc là dùng khô. Rễ xấu hổ sẽ có thể thu hái được quanh năm, sau khi đã đào thì phải mang đi rửa sạch, thái mỏng rồi bắt đầu phơi khô để dùng dần. 

Dược liệu lấy từ cây mắc cỡ sau khi đã phơi khô cần được tiến hành bảo quản ở trong khu vực khô ráo và thoáng mát, tránh ẩm thấp. Thỉnh thoảng nên được mang dược liệu ra tiến hành phơi nắng để tránh việc ẩm mốc.

Thông tin về cây xấu hố

2. Phân loại các loại cây xấu hổ 

Hiện nay, thông thường chúng ta sẽ thường thấy cả 2 loại cây xấu hổ đó chính là cây xấu hổ tía (hay còn được gọi với tên khác là cây xấu hổ đỏ) và cây xấu hổ trắng. Tuy nhiên thì loại cây xấu hổ trắng vẫn không có quá nhiều dược tính nên gần như không được dùng ở trong y học mà chủ yếu sẽ chỉ để làm hàng rào, cũng như trang trí,…

Cây xấu hổ đỏ là một trong những loại cây phổ biến mà hầu như mỗi chúng ta đều thường thấy với loại hoa màu đỏ tím. Loại cây này có được dược tính cao và sẽ được sử dụng ở trong y học cũng như những bài thuốc dân gian vô cùng hiệu quả.

3. Gợi ý uống nước cây xấu hổ có tác dụng gì?

Theo nhận định của hàng hàng loạt chuyên gia cùng với rất nhiều các nghiên cứu khác ở trên toàn thế giới, cho thấy cây xấu hổ có được những dược tính và rất nhiều công dụng tuyệt vời đến với sức khỏe có thể kể đến như sau:

  • Ức chế hệ thần kinh trung ương, cũng như hỗ trợ kéo dài thêm giấc ngủ, giúp an thần, đồng thời chống lo âu.
  • Làm chậm lại thời gian xuất hiện của những tình trạng co giật, cũng như động kinh.
  • Có tác dụng giúp hỗ trợ giảm đau.
  • Chống lại nọc độc và có thể giải độc khỏi axit asenơ.
  • Giảm bớt một số những triệu chứng đau họng, cũng như viêm phế quản.
  • Hỗ trợ thêm hàng loạt chức năng của tim, cũng như phổi.

Hỗ trợ chăm sóc giấc ngủ

4. Những bài thuốc uống nước cây xấu hổ có tác dụng gì?

Để giải đáp cho vấn đề uống nước cây xấu hổ có tác dụng gì, các bạn vui lòng tham khảo các thông tin sau đây.

4.1 Hỗ trợ ngủ ngon, làm dịu hệ thần kinh

Uống nước cây xấu hổ có tác dụng gì? Lá cây xấu hổ sau khi đã phơi khô thì có thể được sử dụng để làm thuốc ngủ với liều lượng sử dụng từ 6-12g ở dạng thuốc vào mỗi ngày.

4.2 Hỗ trợ điều trị đau nhức xương

Rễ của cây xấu hổ sau khi đã thái nhỏ, phơi khô thì sẽ được sử dụng làm thuốc chữa bệnh lý về đau nhức xương cùng với liều dùng mỗi ngày như sau: sử dụng 120g rễ cây xấu hổ rang vào sơ sau đó tẩm rượu rồi lại rang cho khô thì sử dụng thêm 600ml nước, sắc vào đến khi chỉ còn 200-300ml. Chia lượng nước đó để uống từ 2-3 lần trong ngày.

Hỗ trợ điều trị đau xương khớp

4.3 Giảm ho, bớt đờm, điều trị viêm phế quản

Sử dụng 100g rễ cây xấu hổ dùng để rửa sạch, phơi khô sau đó tiến hành sắc cùng với khoảng 600ml nước trên lửa vừa cho đến khi chỉ còn khoảng 100ml nước thì tiến hành chia làm 2 phần, uống vào lúc sáng và tối. Uống thật đều đặn liên tục trong vòng 10 ngày thì sẽ giảm bớt những triệu chứng về đau họng.

4.4 Điều trị tăng huyết áp

Uống nước cây xấu hổ có tác dụng gì? Bạn sẽ có thể dùng bài thuốc này để tiến hành việc điều trị chứng tăng huyết áp bằng cách để sắc ra nước uống với 6g xấu hổ, cùng 8g hà thủ ô, 6g trắc bá diệp, hay 6g bông sứ cùi, 6g câu đằng, cùng với 8g tang ký sinh, 6g đỗ trọng, 6g lá vông nem, 6g hạt muồng ngủ, 6g kiến cò, 4g địa long. Nếu như không có thời gian sắc thì các bạn có thể tán thành dạng bột để làm thành viên uống và sử dụng hằng ngày.

Ổn định huyết áp

Trên đây là những thông tin để giải đáp vấn đề uống nước cây xấu hổ có tác dụng gì mà Kiềm Saphia đã tổng hợp và gửi tới các bạn. Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn có thêm kiến thức để sử dụng loại cây này hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *