Giải đáp sử dụng thân cây chùm ngây uống có tác dụng gì?

thân cây chùm ngây uống có tác dụng gì

Chùm ngây đã được biết đến là một loại thảo dược với nhiều công dụng chữa bệnh tuyệt vời. Để có thể phát huy được tối đa các công dụng của thân cây chùm ngây, sẽ cần phải được sử dụng đúng cách. Vậy thân cây chùm ngây uống có tác dụng gì và cách sử dụng ra sao, cùng Kiềm Saphia tìm hiểu ngay sau đây nhé! 

1. Thân cây chùm ngây uống có tác dụng gì?

Dựa vào hàng loạt các giá trị dinh dưỡng có bên trong cây chùm ngây, các nhà khoa học đã chỉ định nghiên cứu và đưa ra được rất nhiều lợi ích của loài cây này, cụ thể như sau:

1.1 Ngăn ngừa bệnh lý ung thư

Lá chùm ngây luôn có chứa rất nhiều kẽm, vitamin C, các chất chống oxy hóa và rất nhiều hoạt chất khác có khả năng chống lại một số hoạt chất gây ung thư và những gốc tự do. 

Đặc biệt, ở trong một bài nghiên cứu đã được đăng trên Tạp chí Thực phẩm và Chất độc hóa học vào năm 2011 đã cho biết chiết xuất từ lá cây chùm ngây có chứa niazimicin, là một loại hợp chất có khả năng gây ức chế sự phát triển của những tế bào ung thư.

Ngăn ngừa ung thư

1.2 Cải thiện miễn dịch

Năm 2012, đã có một nghiên cứu cho rằng những hoạt động tế bào miễn dịch có thể sẽ được cải thiện nhờ vào các hoạt chất chống lại sự oxy hóa, kẽm và vitamin C có bên trong lá chùm ngây. 

Cũng nhờ đó mà hệ thống miễn dịch đã được thực hiện gần như tốt hơn vai trò của mình như một trong những lớp bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, virus hay hàng loạt gốc tự do. 

1.3 Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch 

Sử dụng thân chùm ngây đều đặn và đúng cách thì có thể giúp duy trì được một trái tim hoàn toàn khỏe mạnh. Hàm lượng cao cùng hàng loạt các chất oxy hóa có bên trong lá cây chùm ngây đã được chứng minh được rằng có thể giúp làm hạ lượng cholesterol, từ đó giảm thiểu đi nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

Giảm nguy cơ tim mạch

1.4 Bảo vệ gan

Việc tiêu thụ nhiều các loại thực phẩm giàu chất béo có thể sẽ gây ra những tổn thương lớn cho lá gan của bạn. Vậy thân cây chùm ngây uống có tác dụng gì?

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2012 các nhà khoa học đã cho biết silymarin có bên trong lá chùm ngây có tác dụng giúp tăng được chức năng men gan và hỗ trợ bảo vệ gan khỏi những loại tổn thương này.

1.5 Hỗ trợ làm giảm lượng đường trong máu

Chùm ngây được biết đến như một trong những loại thảo dược rất tốt đối với các bệnh nhân bị mắc đái tháo đường. Để lý giải cho điều này có thể sẽ là do những hợp chất thực vật isothiocyanates có bên trong lá chùm ngây giúp hỗ trợ giảm lượng đường huyết cũng như hàm lượng protein và lượng đường trong nước tiểu. 

Điều này cũng đã từng được đề cập đến ở trong nghiên cứu của Gupta R và cộng sự trên Tạp chí Đái tháo đường (Ấn Độ) và công bố vào năm 2002.

Ổn định lượng đường trong máu

1.6 Hỗ trợ ổn định huyết áp

Tình trạng bị cao huyết áp thường sẽ xảy ra khi phần động mạch bị dày lên. Tình trạng này sẽ có thể được ngăn ngừa và hạn chế tối đa thông qua những hợp chất có bên trong lá chùm ngây như hợp chất niazimicin hay isothiocyanate.

1.7 Ngăn ngừa tình trạng bị thiếu máu

Thân cây chùm ngây uống có tác dụng gì? Rau chùm ngây là một trong các loại thực phẩm được khuyên dùng chuyên dành cho các bệnh nhân đang bị thiếu máu do thiếu sắt. 

So với hàm lượng sắt có ben trong thịt bò hay các loại thịt động vật khác thì hàm lượng sắt có trong lá chùm ngây thường cao hơn nhiều. Cụ thể, ở trong 100g bột lá khô sẽ có chứa đến khoảng 28mg sắt.

Hạn chế tình trạng thiếu máu

1.8 Thân cây chùm ngây uống có tác dụng gì – Làm đẹp da

Bên cạnh hàng loạt các công dụng chữa bệnh như đã kể trên, chùm ngây còn là một trợ thủ đắc lực trong công cuộc giúp làm đẹp của chị em phụ nữ. Dầu được chiết xuất từ hạt cây chùm ngây có chứa các loại hormone tên xitokinin, đây là một loại giúp các bạn có thể duy trì được một làn da khỏe mạnh, săn chắc.

Ngoài ra, các loại hợp chất chống oxy hóa cùng với vitamin C có bên trong chùm ngây cũng sẽ giúp bảo vệ làn da và làm chậm đi quá trình lão hóa.

2. Một số những lưu khi sử dụng cây chùm ngây

Mặc dù cây chùm ngây sở hữu cho mình rất nhiều công dụng để chữa bệnh tuyệt vời nhưng sẽ không phải ai khi sử dụng cũng được cũng như không phải sử dụng càng nhiều thì có thể càng tốt. Vậy thân cây chùm ngây uống có tác dụng gì?

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia, thì liều lượng sử dụng của chùm ngây an toàn đó là vào khoảng 6g/ngày ở trong vòng 3 tuần. Tuy nhiên, còn phải tùy thuộc vào độ tuổi và cả tình trạng sức khỏe của từng người để còn cân đối liều lượng sử dụng cây chùm ngây sẽ mang đến những sự khác nhau. Do đó, để có thể đảm bảo an toàn, bạn sẽ có thể hỏi thêm ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để có thể tìm ra được liều lượng sử dụng phù hợp.

Chùm ngây tuyệt đối nên tránh sử dụng cho những đối tượng đang là phụ nữ trong giai đoạn mang thai. Nguyên nhân của việc này đến từ việc ở trong cây chùm ngây có chứa các hoạt chất alpha – sitosterol sẽ có khả năng co cơ trơn lại tử cung, dẫn đến nguy cơ làm sảy thai cao.

Tuy chưa có báo cáo nào cho rằng chùm ngây sẽ có tác dụng tăng được lượng sữa mẹ, lợi sữa nhưng việc sử dụng loại cây này cho trẻ nhỏ đang bú sữa mẹ vẫn chưa hoàn toàn được chứng minh là an toàn. Do đó, nếu như đang trong thời kỳ cho con bú và muốn sử dụng thêm loại thảo dược này thì các bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước nhé.

Lưu ý khi dùng chùm ngây

Trên đây là những thông tin giải đáp thân cây chùm ngây uống có tác dụng gì mà Kiềm Saphia đã tổng hợp và gửi tới các bạn. Hy vọng bài viết trên đã giúp  các bạn có thêm kiến thức để sử dụng loại cây này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *