Lá tía tô trị ho bằng cách nào và có thật sự hiệu quả không?

lá tía tô trị ho

Lá tía tô không những là một trong những loại gia vị quan trọng ở trong nhiều món ăn thơm ngon của người dân Việt mà nó sẽ còn là một loại dược liệu cực kỳ tốt cho sức khỏe. Rất nhiều bài thuốc đến từ dân gian sử dụng lá tía tô đã trở thành cẩm nang bỏ túi giúp cho những gia đình Việt, trong đó sẽ có các bài thuốc trị ho bằng lá tía tô cũng được ứng dụng vô cùng hiệu quả. Cùng Kiềm Saphia tìm hiểu về tác dụng của lá tía tô trị ho ngay sau đây nhé!

1. Thành phần nào trong lá tía tô giúp điều trị ho

Các tinh dầu có trong tía tô đã cho thấy khả năng kháng khuẩn, hay kháng viêm như một trong những loại kháng sinh tự nhiên. Các nghiên cứu về các hoạt tính kháng khuẩn của tinh dầu chiết xuất từ lá tía tô, đặc biệt là perillaldehyde,ở  trên vi khuẩn gram dương và cả gram âm đã cho thấy hiệu quả của loại tinh dầu này ở trong việc tiến hành ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn. 

Gần đây hơn, vào thời điểm tháng 6 năm 2021 đã có một nghiên cứu chứng minh chiết xuất của lá tía tô có khả năng giúp ngăn ngừa virus SARS-CoV-2. Điều này cũng góp phần chứng minh được tác dụng hiệu quả của lá tía tô trị ho do bị viêm nhiễm về đường hô hấp.

lá tía tô giúp điều trị ho nhờ gì?

2. Cách sử dụng lá tía tô trị ho hiệu quả nhất

Bạn sẽ có thể nấu nước lá tía tô theo các cách sau: 

  • Lá tía tô cho ngâm cùng với nước muối pha loãng rồi tiến hành rửa sạch. 
  • Đun sôi khoảng 2,5 lít nước lọc rồi tiến hành cho lá tía tô vào. Do tô diệp thường rất giàu tinh dầu nên khi nấu sẽ cần phải đậy kín nắp, nấu lửa to, để cho hỗn hợp sôi trong khoảng 2 phút thì tiến hành tắt bếp, để nguội. 
  • Sau đó, cho thêm 3 lát chanh tươi vào trong bình, đậy nắp, đồng thời bảo quản ở trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng uống suốt cả ngày. Không nên để lại nước sắc tía tô qua đêm sang ngày hôm sau.

Nên sử dụng nước trước bữa ăn chính khoảng từ 10-30 phút để có thể ngăn ngừa việc hấp thu chất béo, đồng thời giảm bớt lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

sử dụng lá tía tô hiệu quả

3. Một số những lưu ý khi sử dụng lá tía tô trị ho

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần phải chú ý đến một số điều như sau:

  • Chỉ nên sử dụng nước lá tía tô đã sắc ở trong vòng 24 giờ sau khi đã chế biến.
  • Không nên tiến hành đun sôi quá 15 phút vì sẽ có thể làm bốc hơi toàn bộ lượng tinh dầu vốn có ở trong lá.
  • Chỉ nên sử dụng một lượng nước lá tía tô vừa đủ. Nếu như uống quá nhiều duy trì ở trong thời gian dài sẽ có thể gây ra tình trạng chướng bụng, cũng như khó tiêu.

Ngoài ra thì nếu như không có thời gian để sắc nước mỗi ngày thì các bạn có thể sử dụng nước kiềm thảo dược với chiết xuất lá tía tô nguyên chất cũng sẽ mang đến những tác dụng gần như tương tự.

Chính vì những công dụng đặc biệt của lá tía tô mà hầu như trong tất cả sản phẩm của kiềm thảo dược đều được sử dụng loại lá này. Nên tuỳ vào tình trạng của bản thân để lựa chọn sản phẩm phù hợp bạn nhé.

lưu ý khi sử dụng lá tía tô

Lá tía tô sẽ còn có thể được sử dụng trong hàng ngày để có thể mang lại những lợi ích cho sức khỏe. Ghi lại các công thức ở trên và bài thuốc để có thể sử dụng lá tía tô trị ho thật hiệu quả nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *