7 Dấu hiệu u nang buồng trứng phổ biến nhất hiện nay

u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là một trong các bệnh lý phụ khoa thường gặp nhất ở phụ nữ, có thể xảy ra ở trong mọi lứa tuổi. Dấu hiệu của bệnh lý này sẽ có những biểu hiện như thế nào? Hãy theo dõi bài viết bên dưới đây của Kiềm Saphia để hiểu rõ hơn về căn bệnh phụ nữ này nhé!

1. Dấu hiệu chính xác về bệnh lý u nang buồng trứng

1.1 Đau ở quanh vùng chậu, thắt lưng

Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất, người bệnh sẽ phải đối mặt với một vài cơn đau âm ỉ xung quanh vùng bụng dưới, hay vùng thắt lưng do khối u phát triển và chèn ép vào các cơ quan hoặc là dây thần kinh chạy dọc ở tại vùng sau của xương chậu.

Đau ở quanh vùng chậu, thắt lưng

1.2 Đau đớn khi quan hệ tình dục

Khi giao hợp, nếu như cảm thấy đau ở tại một bên so với bên còn lại thì rất có thể đây là một trong những triệu chứng của bệnh lý u buồng trứng. Một số các trường hợp khối u đang phát triển lớn dần, nằm ngay ở vị trí gần với cổ tử cung sẽ gây hiện tượng đau nhói khi quan hệ tình dục.

1.3 Rối loạn kinh nguyệt khi bị u nang buồng trứng

Các khối u cơ năng xuất hiện do rối loạn chức năng của buồng trứng sẽ thường biểu hiện qua hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Tình trạng u nang buồng trứng tác động gây ra hiện tượng chậm kinh, hay vô kinh, cũng như rong kinh,…

Do vậy, khi xuất hiện những bất thường về kinh nguyệt trong thời gian hơn một vài chu kỳ thì chị em phụ nữ sẽ cần đi khám.

Rối loạn kinh nguyệt

1.4 Thường xuyên có cảm giác buồn tiểu

Rất nhiều các phụ nữ bị u nang buồng trứng thường sẽ có biểu hiện cảm thấy buồn tiểu nhưng sẽ lại bị tiểu rắt, và có khi là không thể đi tiểu.

Nguyên nhân là do các khối u chèn ép vào bàng quang, kích thích bàng quang gây hiện tượng buồn tiểu. Một số khối u lớn chèn vào đường tiểu như chèn vào niệu quản, cổ bàng quang,.. gây tắc nghẽn nước tiểu, khiến cho phụ nữ không thể tiểu được. Thậm chí có thể gây ứ nước thận, nhiễm trùng nếu như tình trạng này diễn ra quá lâu.

Đây là một trong những dấu hiệu u nang buồng trứng mà các chị em phụ nữ cần phải đặc biệt lưu ý nhé.

1.5 Chướng bụng, đầy hơi thường xuyên

Chướng bụng, cũng như đau tức bụng dưới, hay đầy hơi, luôn cảm thấy bị no, có thể là một trong những triệu chứng của rất nhiều vấn đề cảnh báo về sức khỏe, trong đó cũng là dấu hiệu của bệnh lý u nang buồng trứng.

Trường hợp này thường là do hiện tượng khối u phát triển ở trong khoang bụng gây nên cảm giác nặng nề, cũng như khó chịu và chướng bụng hoặc là chèn ép trực tiếp vào phần đại trực tràng.

Chướng bụng, đầy hơi

1.6 Tăng cân nhanh chóng không kiểm soát

Tăng cân nhanh chóng và đặc biệt là tăng kích thước của vòng bụng mà không rõ ràng về nguyên nhân, đó cũng là một trong những dấu hiệu của u nang buồng trứng mà phái nữ đặc biệt cần phải biết. Hiện tượng này là do khối u đang phát triển lớn dần, cộng với những sự bất thường đến từ hormone khiến cho cơ thể tăng cân gần như không kiểm soát.

1.7 Đau vùng lưng bên dưới hoặc vùng xương đùi

Ở trong một số trường hợp, người bệnh sẽ có thể thường xuyên gặp cảm giác đau mỏi ở vùng lưng do khối u nang phát triển và trực tiếp chèn ép lên các dây thần kinh ở khu vực tiểu khung. Một số khác sẽ còn gặp tình trạng bị đau mỏi chân ở trong vùng xương đùi, đó cũng sẽ được xem là dấu hiệu của tình trạng u nang buồng trứng.

Những triệu chứng nghiêm trọng hơn sẽ có thể xảy ra khi các khối u nang bị vỡ, cần đến ngay các cơ sở y tế thăm khám và can thiệp điều trị, bao gồm những triệu chứng như sau:

  • Đau ở vùng bụng dưới đột ngột, tình trạng đau nhói với những mức độ trung bình cho đến dữ dội.
  • Có hoặc không đi kèm tình trạng buồn nôn hoặc là sốt.
  • Có hoặc không là có những dấu hiệu bị sốc: da lạnh, hay thở nhanh, cũng như chóng mặt, choáng váng, ngất xỉu.

Đau vùng lưng bên dưới

2. Phòng ngừa bệnh lý u nang buồng trứng thế nào?

U nang buồng trứng khi được phát hiện sớm thông qua quá trình kiểm tra sức khỏe định kỳ vào 6 tháng một lần. Việc chữa trị sớm sẽ có thể giúp giảm thiểu đi các nguy cơ bị ảnh hưởng do bệnh lý này gây ra. Để phòng ngừa bệnh lý u nang thì chị em phụ nữ có thể thực hiện một số những phương pháp sau:

2.1 Xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp

  • Ăn thật nhiều thức ăn có chứa vitamin A và protein, trái cây tươi mới, cùng với rau xanh, thực phẩm có chứa nhiều estrogen cân bằng như sữa đậu nành, hay đậu hũ,…
  • Người bị bệnh lý u nang buồng trứng nên ăn các thực phẩm có chứa nhiều vitamin D như là cá hồi, hay cá thu, cá ngừ,…
  • Tránh ăn nhiều các loại thịt đỏ vì có thể làm gia tăng thêm nguy cơ bị u nang tại buồng trứng.
  • Hạn chế sử dụng thức ăn có chứa nhiều các loại mỡ động vật, hay chất béo bão hòa, cũng như chất kích thích.
  • Bổ sung thêm kiềm thảo dược X300, kiềm ung bướu để giúp thu gọn kích thước khối u, cũng như đẩy nhanh quá trình điều trị.

chế độ dinh dưỡng phù hợp

2.2 Duy trì tập luyện thể thao điều độ

  • Làm việc cũng như kết hợp với nghỉ ngơi điều độ hợp lý.
  • Tập thể dục thể thao liên tục thường xuyên để có thể tăng cường thêm sức khỏe, cũng như làm giảm khả năng bị mắc u nang.

Trên đây là những thông tin về bệnh lý u nang buồng trứng đã được chuyên gia tại kiềm thảo dược tổng hợp và gửi đến các bạn, chúng tôi mong rằng bài viết trên đây đã giúp các bạn có thêm thật nhiều kiến thức về bệnh lý này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *