Giải đáp u xơ tử cung có thế biến thành ung thư?

u xơ tử cung

U xơ tử cung không biến thành ung thư, chúng hoàn toàn là những khối u lành tính phát sinh từ các mô cơ trơn trong tử cung. Tuy nhiên u xơ tử cung gây khó chịu cho người bệnh trong sinh hoạt hằng ngày và trong những trường hợp xấu có thể gây xuất huyết. Bài viết dưới đây Kiềm Thảo Dược sẽ phân tích cho quý độc giả về sự thắc mắc u xơ tử cung liệu có nguy hiểm và có thể biến thành ung thư hay không?

1. Bạn có nên lo lắng về u xơ tử cung?

 Hầu hết phụ nữ bị u xơ tử cung không có bất kỳ triệu chứng nào và chỉ một tỷ lệ nhỏ u xơ tử cung cần được điều trị. U xơ tử cung có thể có những triệu chứng sau: Kinh nguyệt nhiều, cơn đau bụng dưới xuất hiện thất thường, áp lực vùng xương chậu, bụng dưới to, đi tiểu thường xuyên, đau khi quan hệ và vô sinh. Các triệu chứng có thể xuất hiện nhẹ hoặc nặng và chúng có thể gây suy nhược cơ thể nghiêm trọng.

Mặc dù u xơ tử cung rất phổ biến nhưng không có xét nghiệm đơn lẻ nào có thể phân biệt chúng với các khối u tử cung ác tính, chẳng hạn như sarcoma tử cung. Sarcoma tử cung cũng phát sinh từ mô cơ trơn của tử cung. Sarcoma, Leiomyosarcoma và Carcinosarcoma là những bệnh ung thư hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm. 

u xơ tử cung là gì?

2. Làm sao để phân biệt u xơ tử cung không phải là ung thư?

Đôi khi có thể khó phân biệt giữa u xơ tử cung (khối u lành tính) và sarcoma (khối u ác tính). Các triệu chứng không đặc hiệu và có thể bị nhầm lẫn với u xơ tử cung. 

Chẩn đoán bằng hình ảnh y tế (ví dụ CT, MRI), xét nghiệm máu và khám vùng chậu vẫn là chưa đủ do đó cần phải sinh thiết. Theo nguyên tắc, tất cả các bệnh nhân bị chảy máu tử cung bất thường cần phải lấy một số mô tử cung để kiểm tra dưới kính hiển vi. Để có thể chẩn đoán xác định đòi hỏi mô có thể lấy được thông qua Pipelle, phẫu thuật cắt bỏ u xơ (để loại bỏ u xơ và bảo vệ tử cung ) hoặc cắt bỏ tử cung (cắt bỏ tử cung). 

Nhiều phụ nữ lo lắng rằng u xơ tử cung, một khối u không phải ung thư, sẽ làm tăng nguy cơ phát triển ung thư. Điều này là không đúng sự thật. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hai tình trạng này không có mối liên hệ với nhau.

Nếu bạn vẫn lo lắng về các triệu chứng của mình, bạn có thể yên tâm khi biết rằng mặc dù u xơ tử cung là phổ biến nhưng đối với hầu hết phụ nữ, nguy cơ phát triển ung thư thấp hơn nhiều. 

  • Nguy cơ mắc ung thư buồng trứng suốt đời: <2%
  • Nguy cơ ung thư tử cung suốt đời: ~ 3%
  • Nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung suốt đời:  < 3%

Tuy nhiên, những tình trạng đe doạ tính mạng này có thể biểu hiện nhiều triệu chứng giống như u xơ tử cung. Bạn nên đi khám ngay nếu có bất kỳ dấu hiệu nào không bình thường vì việc phát hiện và điều trị sớm bệnh ung thư có nghĩa là sẽ có tiên lượng tốt hơn. 

phân biệt u xơ tử cung

3. U xơ tử cung có thể gây ra các vấn đề sức khỏe 

Mặc dù u xơ tử cung không liên quan đến ung thư nhưng điều đó không có nghĩa chúng hoàn toàn vô hại. Dưới đây là một số vấn đề sức khoẻ mà u xơ tử cung không được điều trị có thể gây ra:

  • Vô sinh, chiếm tỉ lệ khoảng 5-10%, phụ nữ gặp khó khăn trong việc sinh sản được phát hiện mắc bệnh u xơ tử cung. 
  • Các biến chứng khi mang thai, vì u xơ làm tăng nguy cơ mắc nhiều biến chứng, bao gồm bong nhau thai, nhẹ cân và tăng nguy cơ chuyển dạ hoặc sinh nở bất thường 
  • Tổn thương thận, vì u xơ có thể gây áp lực lên niệu quản và bàng quang, dẫn đến tổn thương thận
  • Lo lắng, trầm cảm và các tình trạng sức khỏe tâm thần khác do các triệu chứng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.
  • Thiếu máu do u xơ chảy máu nặng có thể gây ra.

Nếu điều trị u xơ tử cung sớm, trước khi chúng phát triển quá lớn, bạn có thể tránh được nhiều vấn đề sức khoẻ do u xơ tử cung gây ra. 

Hệ lụy của u xơ tử cung

4. U xơ tử cung được điều trị như thế nào?

Phương pháp điều trị u xơ tử cung có thể khác nhau tùy thuộc vào kích thước, số lượng và vị trí của u xơ cũng như triệu chứng mà chúng gây ra. Nếu bạn không gặp bất kỳ triệu chứng nào từ u ơ tử cung, bạn có thể không cần điều trị. Trong những trường hợp này, bác sĩ có thể khuyên bạn nên theo dõi u xơ tử cung bằng các khám vùng chậu hoặc siêu âm. 

Nếu trường hợp bạn có triệu chứng của u xơ tử cung như thiếu máu do chảy máu quá nhiều, mức độ đau bụng từ trung bình đến nặng hoặc các vấn đề về đường tiết niệu và ruột bạn sẽ cần phải điều trị. Phác đồ điều trị sẽ được lên còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm: Số lượng khối u xơ, kích thước và vị trí của khối u xơ.

Lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất còn phụ thuộc vào kế hoạch mang thai trong tương lai của bạn. Bạn cần chia sẻ về mục tiêu và kế hoạch của bạn với bác sĩ để lựa chọn phương án điều trị thích hợp. Các biện pháp điều trị u xơ tử cung hiện tay bao gồm: Thuốc và Phẫu thuật.

Rủi ro là điều có thể xảy ra với bất kỳ phương pháp điều trị nào. Thuốc có thể có tác dụng phụ và một số loại thuốc có thể không phù hợp với bạn. Cũng có những rủi ro liên quan đến việc điều trị phẫu thuật u xơ tử cung. Bất kỳ cuộc phẫu thuật nào cũng khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng và chảy máu, bao gồm cả những rủi ro liên quan đến gây mê. 

Điều trị u xơ tử cung

Bài viết trên, Kiềm Thảo Dược đã phân tích cho bạn đọc về thắc mắc u xơ tử cung có thể chuyển biến thành ung thư hay không. Hy vọng, chị em đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *