4 giai đoạn phát triển của ung thư thận và thời gian sống

Ung thư thận sống được bao lâu

Ung thư là bệnh có nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai trên toàn cầu, ước tính có khoảng 9,6 triệu ca tử vong. Trong đó ung thư thận được xem là căn bệnh quái ác có tỷ lệ tử vong khá cao. Những người không may mắc ung thư thận thường rơi vào tình trạng lo lắng và bất an khi không biết Ung thư thận sống được bao lâu? Vậy hãy cùng Kiềm Thảo Dược tìm hiểu về 4 giai đoạn phát triển của ung thư và tìm hiểu trong từng giai đoạn, thời gian sống của bệnh nhân là bao lâu ngay ở bài viết dưới nhé.

1. Ung thư thận là gì?

Ung thư thận là bệnh ung thư bắt đầu trong các tế bào của thận. Loại ung thư thận phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào thận ( RCC), chiếm khoảng 90% tổng số trường hợp. Thông thường chỉ có một quả thận bị ảnh hưởng, nhưng trong một số ít trường hợp, ung thư có thể phát triển ở cả hai quả thận. 

Một số loại ung thư thận ít phổ biến bao gồm: Ung thư biểu mô tiết niệu (còn gọi là ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp) có thể bắt đầu ở niệu quản hoặc bể thận nơi thận và niệu quản gặp nhau. Khối u Wilm, phổ biến nhất ở trẻ nhỏ mặc dù còn hiếm. 

Nước ta ước tính có hơn 4.600 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thận vào năm 2023. Độ tuổi trung bình khi chuẩn đoán là 65 tuổi. 

2. Các giai đoạn phát triển của ung thư thận 

2.1 Giai đoạn 1 

Ở giai đoạn 1, khối u được tìm thấy ở thận có kích thước khoảng 7cm trở xuống và chỉ khu trú ở thận. Nó chưa lan đến các hạch bạch huyết hoặc các cơ quan ở xa. 

Nếu phát hiện ung thư tại giai đoạn 1, người bệnh có thể điều trị thành công bệnh và kéo dài sự sống lên đến 5 , 10 năm. Thậm chí, nếu đáp ứng điều trị tốt, người bệnh có cơ hội sống thêm đến 20 năm.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị đánh giá phổ biến cho người bệnh ung thư thận giai đoạn đầu.  Bác sĩ sẽ tìm hiểu sâu về khối u, thông tin này có thể giúp cho họ dự đoán liệu ung thư có phát triển và lan rộng hay không hoặc việc điều trị sẽ hiệu quả như thế nào. 

Ung thư thận giai đoạn 1

2.2 Giai đoạn 2

Ung thư thận giai đoạn 2 lúc này khối u chưa lan rộng, vị trí khối u vẫn đang ở thận nhưng kích thước khối u đã lớn hơn 7cm. Các khối u chưa di căn, chưa lan đến các hạch bạch huyết. Tương tự như ở giai đoạn 1, giai đoạn 2 phần bên thận có khối u sẽ được chỉ định điều trị cắt bỏ và không cần điều trị sau giai đoạn phẫu thuật.

Theo tiên lượng của các bác sĩ ung thư thận giai đoạn 2 có tỉ lệ sống sau 5 năm sau điều trị là 74%

Các triệu chứng của ung thư thận giai đoạn 2 thường không rõ ràng, nhưng tiểu ra máu là dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Mắt thường có thể không nhìn thấy lượng máu trong nước tiểu nhưng bác sĩ có thể tìm thấy qua các kết quả xét nghiệm nước tiểu.

Ung thư thận giai đoạn 1

2.3 Giai đoạn 3

Ở giai đoạn 3, ung thư đã phát triển vào các mô xung quanh hoặc tĩnh mạch lớn gần đó. Khối u vẫn còn nằm bên trong lớp mô liên kết được gọi là cân Gerota. 

Giai đoạn 3 có thể có hoặc có bất kỳ tế bào ung thư nào trong các hạch bạch huyết nhưng ung thư chưa lan sang các bộ phận khác của cơ thể 

Theo tiên lượng về mức độ phát triển của khối u, tỷ lệ sống sau 5 năm của người bệnh ung thư thận giai đoạn này còn khoảng 59%.

Ung thư thận giai đoạn 1

2.4 Giai đoạn 4

Thời gian sống, tỉ lệ sống và phương pháp điều trị ung thư thận giai đoạn 4 phụ thuộc vào sự lan rộng của ung thư và sức khỏe người bệnh. Ở một số trường hợp, phẫu thuật vẫn là phương pháp điều trị chính. 

Ở giai đoạn 4 lúc này ung thư đã phát triển vào các mô xung quanh bên ngoài mô liên kết được gọi là cân Gerota hoặc vào tuyến thượng thận. Nó có thể hoặc không lan đến các hạch bạch huyết hoặc các bộ phận khác của cơ thể. Lúc này khối u đã lan sang một bộ phận khác của cơ thể. 

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm trong giai đoạn này chỉ còn 8%. Tuỳ vào sự đáp ứng của bệnh nhân trong quá trình điều trị mà thời gian sống của mỗi người sẽ có sự khác biệt.  

Ung thư thận giai đoạn 1

3. Bật mí kinh nghiệm chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhân ung thư thận

3.1 Dinh dưỡng rất quan trọng đến sức khoẻ bệnh nhân ung thư thận

Đối với bệnh nhân ung thư thận cần tăng cường chất bột đường từ mật ong, khoai lang, bột sắn dây, miến dong.

  • Chất béo: Nên sử dụng từ 30-35g/ngày.
  • Chất đạm:Nên cắt giảm chất đạm tuỳ thuộc vào cân nặng và thể chất của người bệnh. Nên sử dụng có nguồn gốc từ động vật như cá, trứng, sữa
  • Các loại rau quả: Nên lựa chọn các loại hoa quả ít kali (VD như táo, nước ép táo, quả mọng, dâu tây, việt quất. nho…)
  • Người ung thư thận nên kiêng hẳn các đồ ủ muối chua lên men như dưa cà, mắm muối. 
  • Hạn chế tối đa các loại nước mắm, gia vị mì chính 
  • Về nước uống, bệnh nhân ung thư thận nên dùng nước đun lọc, nước hoa quả, nước canh. Lượng nước uống mỗi ngày bằng lượng nước tiểu cộng thêm 200-300ml. 
  • Những thực phẩm người ung thư thận nên hạn chế: Các phủ tạng động vật như tim, bầu dục, gan, óc…
  • Nên lựa chọn chất béo lành mạnh như oliu, hạn chế chất béo từ mỡ động vật.

Chế độ dinh dưỡng của bệnh lý Ung thu than

3.2 Bỏ hút thuốc và duy trì luyện tập

Chức năng chính của thận là lọc chất độc và chất thải ra khỏi máu. Trong khi, thuốc lá chứa rất nhiều chất độc có hại cho sức khỏe. Khi hút thuốc, thận của bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn để đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Vì thế để bảo vệ và không tạo gánh nặng cho thận, người bệnh cần từ bỏ ngay thuốc lá, thuốc lào, các chất kích thích. 

Kết hợp một số hoạt động nhẹ nhàng vào sinh hoạt hàng ngày có thể mang lại những tác động tích cực đến sức khoẻ của người bệnh. Thường xuyên rèn luyện cơ thể sẽ hỗ trợ cải thiện mức năng lượng, xây dựng sức khoẻ và tăng cường khả năng chịu đựng.

Hơn thế nữa, việc tập luyện mỗi ngày còn tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Khi hệ thống miễn dịch hoạt động tốt, cơ thể sẽ có hàng rào chống lại bệnh ung thư và tình trạng nhiễm trùng tốt hơn.

duy trì luyện tập

3.3 Tăng sức đề kháng của người ung thư thận với kiềm thảo dược

Kiềm thảo dược được tạo nên bằng công nghệ hoạt hóa Kiềm từ 100% các loại thảo dược Việt, có độ PH cao 13-14 đầu tiên trên thế giới. Kiềm thảo dược bổ sung nước EZ viết tắt chữ “exclusion zone” – mang điện tích âm. Nước có thể chứa năng lượng giống như các viên pin và cũng có thể di chuyển, phân phối năng lượng thẩm thấu nhanh vào trong tế bào. Tạo ra nhiều năng lượng hơn cho cơ thể, tăng cường chuyển hóa hấp thu.

Với người bệnh ung thư thận khi cơ thể được bổ sung lượng kiềm vừa đủ sẽ có tác dụng đưa cơ thể về trạng thái cân bằng, hồi phục từng tế bào tổn thương và chữa lành thông qua việc đào thải axit gây hại ra bên ngoài cơ thể.

Người ung thư thận trong mọi giai đoạn đều có thể sử dụng Kiềm Thảo Dược đều đặn để loại bỏ cặn trong sỏi, hỗ trợ sức đề kháng trong quá trình trị liệu. 

kiềm thảo dược

Qua bài viết này, Kiềm thảo dược hy vọng người bệnh đã tìm được lời giải đáp cho thắc mắc ung thư thận sống được bao lâu. Số liệu thống kê về tỷ lệ sống sót của ung thư thận chỉ là ước tính. Người bệnh cần trao đổi trực tiếp với bác sĩ để sớm có biện pháp can thiệp phù hợp giúp gia tăng tỷ lệ sống sót.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *