Cách chăm sóc hội chứng thận hư ở trẻ em mà phụ huynh nên biết

hội chứng thận hư ở trẻ em

Hiện nay, hội chứng thận hư ở trẻ em vẫn gần như chưa có được cách điều trị dứt điểm. Vì vậy, sau khi đã điều trị, bố mẹ sẽ cần tiến hành chăm sóc sau điều trị như thế nào để ngăn ngừa bệnh tái phát, cùng với Kiềm Thảo Dược tìm hiểu chi tiết ở trong bài viết bên dưới đây nhé!

1. Tổng quan chi tiết về hội chứng thận hư ở trẻ em

Thận là một trong những bộ phận được cấu tạo từ rất nhiều đơn vị lọc nhỏ được gọi là cầu thận. Khi trẻ mắc hội chứng thận hư, các tiểu cầu thận thường bị tổn thương và hoạt động gần như không bình thường, khiến cho protein bị rò rỉ vào trong nước tiểu. Mặt khác, tình trạng này sẽ còn có thể khiến cho một lượng dung dịch dư thừa không được loại bỏ ra ngoài mà sẽ tích tụ bên trong cơ thể, gây nên ảnh hưởng đến những cơ quan khác của toàn bộ cơ thể.

Hội chứng thận hư ở trẻ em sẽ có thể được gây ra bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó bao gồm:

  • Cầu thận đang bị tổn thương. 
  • Tĩnh mạch thận đang bị tắc. 
  • Trẻ mắc những bệnh lý gây ảnh hưởng đến với màng cầu thận: sốt rét, hay viêm gan B, lupus, hoặc ung thư,… khiến cho màng cầu thận trở nên vô cùng bất thường. 
  • Xơ hóa trong cầu thận. 
  • Mắc bệnh lý đái tháo đường. 
  • Một số những nguyên nhân khác như: cơ thể tích tụ quá nhiều các loại đạm, lạm dụng các loại thuốc kháng sinh, tác dụng phụ của các loại thuốc,… Trẻ được sinh ra ở trong một gia đình có tiền sử mắc phải hội chứng thận hư ở trẻ em thường sẽ có nhiều nguy cơ mắc bệnh lý này cao hơn.

chi tiết về hội chứng thận hư ở trẻ em

Hội chứng thận hư ở trẻ em sẽ thường xảy ra ở trẻ trong độ tuổi  từ 1 đến 10 tuổi, phổ biến nhất sẽ là trẻ em 3 tuổi. Bệnh lý này nếu như không được phát hiện và tiến hành điều trị sớm, trẻ sẽ có nguy cơ đối mặt với hàng loạt các biến chứng nguy hiểm như là nhiễm trùng (viêm phổi, hoặc viêm phúc mạc, viêm màng não, cũng như nhiễm trùng đường tiết niệu…), trụy mạch, hay tắc mạch, bị suy dinh dưỡng, cũng như suy thận mạn…

2. Cách để chăm sóc bệnh lý hội chứng thận hư ở trẻ em

Bên cạnh các việc tuân thủ theo như những chỉ định điều trị về hội chứng thận hư ở trẻ em của bác sĩ, bố mẹ sẽ cần chăm sóc đúng cách nhằm tăng được hiệu quả điều trị và đồng thời ngăn ngừa bệnh lý này tái phát, trở nên vô cùng nghiêm trọng.

2.1 Lập kế hoạch chăm sóc hội chứng thận hư ở trẻ em hợp lý

Việc tiến hành lập kế hoạch chăm sóc thật hợp lý được xem là một trong những bước đầu tiên và cũng như quan trọng nhất. Thông qua các bảng kế hoạch chi tiết, bố mẹ sẽ có thể dễ dàng để xác định được những nhu cầu của bệnh nhân và đang ở mức độ quan trọng của từng vấn đề, đồng thời từ đó, đảm bảo rằng trẻ em sẽ được chăm sóc tốt nhất và hiệu quả nhất. Một kế hoạch để chăm sóc hội chứng thận hư ở trẻ em hợp lý thường sẽ bao gồm:

  • Cách chăm sóc bệnh lý cơ bản: Bao gồm việc đảm bảo trẻ sẽ được nghỉ ngơi đầy đủ, cũng như hạn chế hệ thống vận động mạch, chế độ dinh dưỡng phải thật phù hợp và được giữ ấm thật cẩn thận. 
  • Đảm bảo sẽ tuân thủ theo toàn bộ những chỉ định của bác sĩ: bao gồm việc thuốc uống và những xét nghiệm định kỳ. 
  • Thường xuyên theo dõi những triệu chứng: mạch đập, hay nhiệt độ cơ thể, nhịp thở, hoặc huyết áp, cân nặng, lượng nước tiểu, cũng như màu nước tiểu, tình trạng phù… nhằm phát hiện được sớm các dấu hiệu nhiễm khuẩn hoặc là tác dụng phụ của thuốc điều trị hội chứng thận hư ở trẻ em (nếu có). 
  • Trang bị thêm những kiến thức cần thiết về bệnh lý như các triệu chứng, cách điều trị và những cách phòng ngừa biến chứng thường gặp cho người thân và trẻ.

Lập kế hoạch chăm sóc

2.2 Đảm bảo chế độ sinh hoạt

Về các chế độ sinh hoạt của trẻ em bị mắc bệnh, bố mẹ sẽ cần nên lưu ý:

  • Cho trẻ nghỉ ngơi ở tại giường nhiều hơn. Đặc biệt, ở trong giai đoạn phù nhiều và cả thiểu niệu, khi trẻ đang nằm thì đầu sẽ phải được kê cao hơn so với thân. 
  • Giữ ấm cho trẻ thật cẩn thận, nhất là vào trong mùa đông. 
  • Khi trẻ còn bị phù nhiều, phụ huynh nên tiến hành hạn chế cho trẻ vận động, cũng như đi lại nhiều.

2.3 Chế độ ăn uống khi mắc hội chứng thận hư ở trẻ em

Một trong các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng hội chứng thận hư ở trẻ em đó là chế độ dinh dưỡng vào hằng ngày. Vì vậy, đối với các trẻ mắc bệnh này, mẹ sẽ cần thay đổi một số những thói quen ăn uống như sau:

  • Hạn chế về lượng muối (natri clorua) trong những bữa ăn hằng ngày. 
  • Tránh cho trẻ ăn thêm những thực phẩm nhiều chất béo bão hòa và lượng cholesterol cao.
  • Bổ sung kiềm thảo dược cân bằng, hay thánh gióng, hoặc kiềm gan thận sau khi tham khảo tư vấn chuyên gia cho trẻ để tăng cường sức đề kháng hàng ngày.

Chế độ ăn uống

2.4 Vệ sinh cho trẻ sạch sẽ

Bên cạnh các chế độ dinh dưỡng, cũng như thói quen sinh hoạt, bố mẹ sẽ cần chú ý đến đó là vấn đề vệ sinh cho trẻ nhằm giúp làm giảm thiểu đi nguy cơ nhiễm trùng hoặc gây nguy hiểm cho trẻ. Ngoài việc tiến hành vệ sinh răng miệng và cả tai mũi họng sạch sẽ, mẹ sẽ cần lưu ý:

  • Dựa vào tình trạng cụ thể về bệnh của trẻ, bố mẹ sẽ có thể làm sạch cơ thể bằng cách tiến hành tắm hoặc là chỉ rửa người bằng nước sạch ấm. 
  • Cắt móng tay, cũng như chân và làm sạch móng liên tục thường xuyên cho trẻ để tránh việc trẻ gãi gây nên các tổn thương da. 
  • Vệ sinh toàn bộ ga trải giường, quần áo, cùng với các vật dụng cá nhân và cả môi trường sống thật sạch sẽ. 
  • Khi trẻ bị tổn thương bên ngoài da, vết thương sẽ cần được tiến hành sát trùng bằng nước muối sinh lý hoặc là oxy già, sau đó thì bố mẹ theo dõi những triệu chứng và thông báo sớm cho các bác sĩ khi có bất thường.

Trên đây là những thông tin về các điều cần lưu ý khi chăm sóc hội chứng thận hư ở trẻ em dành cho các bố mẹ, hy vọng bài viết trên đã giúp các bố mẹ có thêm kiến thức đúng đắn để chăm sóc con trẻ hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *