Nguyên nhân và phương pháp chẩn đoán bệnh thận hiệu quả

phương pháp chẩn đoán bệnh thận

Thận là nơi khi gặp bệnh lý sẽ thường ít có các biểu hiện lâm sàng ở trong giai đoạn sớm nhưng sẽ lại có khả năng gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của các người bệnh. Do đó, việc thăm khám sức khỏe định kỳ nói chung hay làm hàng loạt những xét nghiệm suy thận nói riêng là đặc biệt cần thiết để giúp các bạn có thể phát hiện bệnh lý sớm và có được phương pháp điều trị cực kỳ kịp thời. Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết bên dưới đây ngay nhé!

1. Một số các nguyên nhân dẫn đến bệnh thận

Bệnh thận sẽ có thể đến từ rất nhiều các nguyên nhân, theo như các phương pháp chẩn đoán bệnh thận thì nguyên nhân phổ biến được cho là dẫn đến bệnh thận sẽ chính là: 

1.1 Bệnh lý đái tháo đường

Theo như phương pháp chẩn đoán bệnh thận thì thường sẽ do biến chứng đái tháo đường gây ra, đây sẽ là một trong những tình trạng quá nhiều đường glucose (hoặc là đường trong máu) làm hỏng đi mất bộ lọc của thận. Theo như thời gian, thận của các bạn sẽ bị tổn thương đến mức chúng gần như không còn có thể thực hiện tốt được các công việc lọc chất thải và những loại chất lỏng dư thừa từ trong máu của bạn.

Bệnh lý đái tháo đường

1.2 Bệnh lý huyết áp cao ảnh hưởng đến thận

Huyết áp cao sẽ có thể làm hỏng hệ thống mạch máu bên trong thận khiến cho chúng không thể hoạt động tốt. Nếu như các mạch máu bên trong thận của bạn bị ảnh hưởng và tổn thương, theo như phương pháp chẩn đoán bệnh thận thì bộ phận này sẽ không hoạt động tốt để có thể loại bỏ chất thải và các loại chất lỏng dư thừa ra bên ngoài cơ thể. Chất lỏng dư thừa ở trong mạch máu sau đó sẽ có thể làm tăng huyết áp lên nhiều hơn, tạo ra một vòng chu kỳ rất nguy hiểm.

1.3 Các nguyên nhân cấp tính khác

  • Bệnh thận đa nang sẽ thường trội nhiễm sắc thể thường, đây sẽ là một trong những tình trạng di truyền và trong đó các u nang phát triển bên trong thận. 
  • Tình trạng bị nhiễm trùng. 
  • Tác dụng phụ của một số những loại thuốc khi sử dụng liên tục và thường xuyên trong một khoảng thời gian dài như: lithium, hay thuốc chống viêm không có steroid (NSAID),… 
  • Mắc phải một số các bệnh lý ảnh hưởng đến toàn bộ chức năng cơ thể, chẳng hạn như là bệnh lý đái tháo đường hoặc là lupus ban đỏ hệ thống, hay viêm thận do bệnh lupus gây ra. 
  • Bệnh lý viêm cầu thận IgA. Tình trạng rối loạn hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ tấn công vào những tế bào và hàng loạt cơ quan của chính nó, chẳng hạn như phải kể đến bệnh lý Anti-GBM (Goodpasture’s). 
  • Ngộ độc các loại kim loại nặng, ví dụ như tình trạng ngộ độc chì. Điều kiện di truyền thường khá hiếm gặp, chẳng hạn như là hội chứng Alport, hoặc hội chứng tăng urê huyết tán huyết ở độ tuổi trẻ em. 
  • Viêm mạch IgA, hay hẹp động mạch thận, hoặc lượng cholesterol cao sẽ gây ra sự tích tụ các loại chất béo bên trong hệ thống mạch máu cung cấp cho thận. 
  • Tắc nghẽn trong ống nước tiểu – ví dụ, do bệnh lý sỏi thận liên tục quay trở lại hoặc là tuyến tiền liệt bị phì đại.

Bệnh lý viêm cầu thận IgA

2. Các phương pháp chẩn đoán bệnh thận hiệu quả hiện nay

Sau đây sẽ là một số những phương pháp chẩn đoán bệnh thận được áp dụng để phát hiện hầu hết các bệnh lý về thận từ đơn giản đến nghiêm trọng phải kể đến như sau:

2.1 Hình thức xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu được xem là một trong những phương pháp chẩn đoán bệnh thận đã được sử dụng gần như nhiều nhất. Xét nghiệm máu sẽ cho phép đo lường mức độ của một loại chất thải được gọi là creatinine bên trong máu bệnh nhân. Thận nếu khỏe mạnh sẽ có thể lọc hơn hàm lượng 90ml/phút. Bạn sẽ đang có nguy cơ bị CKD nếu như tỷ lệ của các bạn thấp hơn ở mức này.

2.2 Hình thức xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu cũng luôn được thực hiện để nhằm đánh giá tình trạng chung trong hoạt động của thận. Phương pháp chẩn đoán bệnh thận này cho phép tiến hành kiểm tra mức độ của các loại chất được gọi là albumin và cả creatinin bên trong nước tiểu, được tính với tỷ lệ albumin:creatinin. Hoặc kiểm tra lượng ACR để tìm máu hoặc là protein bên trong nước tiểu. Cùng với eGFR, xét nghiệm nước tiểu sẽ có thể giúp cung cấp thêm các thông tin chính xác về đầy đủ tình trạng hoạt động hiện tại của chức năng thận.

xét nghiệm nước tiểu

2.3 Những xét nghiệm khác kết hợp

Đôi khi một số những xét nghiệm khác cũng sẽ được sử dụng như một phương pháp chẩn đoán bệnh thận nhằm đánh giá mức độ tổn thương của thận. Chúng sẽ bao gồm: siêu âm, hay chụp cộng hưởng từ hoặc là chụp cắt lớp vi tính,… Để đánh giá xem thận đang trông như thế nào và kiểm tra tổng quan xem có bất kỳ sự tắc nghẽn nào bên trong của hệ thống lọc máu hay không.

Để có thể giúp bệnh nhân bị thận điều trị hiệu quả hơn thì các chuyên gia vẫn đang khuyến cáo sử dụng thêm kiềm thảo dược gan thận sau khi đã trải qua các phương pháp chẩn đoán bệnh thận. Sản phẩm này sẽ hỗ trợ cân bằng cơ thể, thúc đẩy chức năng thận, đồng thời đào thải các loại độc tố giúp ổn định hoạt động thận và cải thiện rõ ràng hơn trong quá trình điều trị.

Trên đây là những thông tin về các phương pháp chẩn đoán bệnh thận đã được Kiềm thảo dược tổng hợp và gửi tới các bạn. Liên hệ ngay với chúng tôi để có thể nhận được tư vấn về tình trạng bệnh lý và sản phẩm phù hợp với tình trạng thận nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *