9 dấu hiệu cảnh báo thận bạn đang có vấn đề thường gặp

dấu hiệu cảnh báo thận

Thận yếu là khi các chức năng của thận đang bị suy giảm do hàng loạt tác động của rất nhiều nguyên nhân đa dạng khác nhau. Dấu hiệu cảnh báo thận yếu thường sẽ khá mờ nhạt và khó có thể nhận biết, tiến triển vô cùng âm thầm thông qua nhiều năm và đa phần các bệnh nhân khi đã phát hiện bệnh đã ở trong giai đoạn muộn. Cùng chúng tôi tìm hiểu về 9 dấu hiệu nhận biết bệnh thận trong bài viết sau đây nhé!

1. Vai trò của thận đối với sức khỏe mỗi người

Thận luôn được ví như là một nhà máy lọc và xử lý các chất độc cho cơ thể. Nhiệm vụ chính của hệ thống thận là sản xuất và tiến hành bài tiết nước tiểu, giúp loại bỏ những chất độc tồn đọng ở trong máu và giúp hỗ trợ các chất trong hệ tuần hoàn ổn định về mức nồng độ bình thường. Chưa kể, thận sẽ còn tham gia vào trong một số các hoạt động nội tiết, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình để tạo máu, xương và ổn định được huyết áp.

  • Bài tiết nước tiểu: trong suốt quá trình lọc máu và các chất thải, nước tiểu sẽ được hình thành ở trong đơn vị chức năng của thận. Máu sẽ được tiến hành lọc bởi cầu thận sau đó trở thành nước tiểu. Trung bình mỗi một người trưởng thành, trong một ngày thận sẽ lọc khoảng tầm 180 lít máu.
  • Điều hòa về thể tích máu: thông qua các quá trình sản xuất nước tiểu, thận sẽ có thể đảm nhận thêm chức năng kiểm soát các khối lượng dịch ngoại bào có bên trong cơ thể, chính vì vậy, khi chúng ta tiến hành uống nhiều nước sẽ có thể làm tăng được lượng nước tiểu ở trong cơ thể hoặc là ngược lại.
  • Nội tiết: thận sẽ còn đóng vai trò nội tiết khi tiến hành bài tiết hormon renin tham gia vào trong quá trình điều hòa về huyết áp, sản xuất lượng erythropoietin thúc đẩy sản sinh tủy xương sản xuất ra hồng cầu.

Vai trò của thận

2. Một số các dấu hiệu cảnh báo thận yếu

2.1 Triệu chứng mệt mỏi, suy nhược cơ thể

Khi chức năng của thận suy giảm sẽ có thể dẫn đến sự tích tụ các loại độc tố và tạp chất ở trong máu. Điều này sẽ khiến các người bệnh cảm thấy bị mệt mỏi, cơ thể yếu ớt và khó có thể tập trung. Một số những dấu hiệu cảnh báo thận biến chứng đó là thiếu máu, gây nên tình trạng suy nhược cơ thể và thường thấy mệt mỏi.

2.2 Tình trạng khó ngủ, trằn trọc

Khi quá trình các quá trình lọc máu thì thận gặp vấn đề, chất độc sẽ bị lưu ở lại trong máu thay vì đào thải ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu. Dấu hiệu cảnh báo thận này có thể khiến cho người bệnh gặp phải những tình trạng khó ngủ. Với các người mắc bệnh gặp tình trạng mãn tính như béo phì, hay suy thận, chứng ngưng thở khi ngủ cũng sẽ dễ bị mắc bệnh thận hơn so với những người bình thường.

khó ngủ, trằn trọc

2.3 Làn da bị khô, nổi mẩn ngứa

Da khô và ngứa cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo thận do lượng khoáng chất và xương. Vì thận sẽ đảm nhận vai trò quan trọng ở trong quá trình loại bỏ các loại chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi bên ngoài cơ thể, giúp tái tạo ra những tế bào hồng cầu, giúp hỗ trợ xương chắc khỏe và hoạt động để có thể duy trì được lượng khoáng chất phù hợp ở trong máu. Khi mắc phải bệnh thận, thận sẽ không còn khả năng giữ được sự cân bằng khoáng chất và các hợp chất dinh dưỡng có trong máu.

2.4 Tình trạng đi tiểu tiện liên tục, nhiều lần

Nếu như các bạn đang cảm thấy thường xuyên bị mắc tiểu, đặc biệt là vào ban đêm, đây sẽ có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo thận. Khi những bộ lọc của thận đã bị hư hỏng, làm tăng thêm cảm giác muốn đi tiểu tiện. Đôi khi đây cũng sẽ là một dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng tiết niệu hoặc là bị phì đại tuyến tiền liệt đối với nam giới.

tiểu tiện liên tục, nhiều lần

2.5 Hiện tượng đi tiểu ra máu

Khi thận gặp phải một số vấn đề nào đó, thì trong quá trình lọc máu chúng sẽ gần như không thể giữ được hết các tế bào máu ở trong cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc những tế bào máu sẽ có thể bị “rò rỉ” ra ngoài cùng theo đường nước tiểu. Dấu hiệu cảnh báo thận sẽ hoàn toàn không đơn giản bởi khi máu trong nước tiểu thì có thể là một dấu hiệu của các khối u, hay sỏi thận hoặc là nhiễm trùng.

2.6 Tình trạng nước tiểu có nhiều bọt khí

Khi đi tiểu, các bạn sẽ thấy có xuất hiện khá nhiều bọt nước tiểu nổi lên như khi đang đánh trứng và các bạn cần phải xả nước thật nhiều lần mới khiến chúng biến mất đi hoàn toàn. Đây là dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang có vấn đề cực kỳ dễ nhận biết và cần phải lưu ý.

nước tiểu có nhiều bọt khí

2.7 Triệu chứng sưng phù mắt cá chân và bàn chân

Suy giảm các chức năng thận ở trong quá trình lọc máu sẽ có thể dẫn đến tình trạng bị tích tụ lượng lớn hàm lượng natri bên trong cơ thể. Điều này sẽ có thể gây ra tình trạng sưng phù ở bàn chân và cả mắt cá chân của các bệnh nhân. Ngoài ra, thì hiện tượng sưng phù ở chi dưới không chỉ là dấu hiệu cảnh báo thận mà cũng có thể tính là dấu hiệu của bệnh lý về tim, bệnh gan và một số vấn đề mãn tính về tình trạng tĩnh mạch chân.

2.8 Tình trạng mất khẩu vị và chán ăn

Một trong những dấu hiệu cảnh báo thận có vấn đề rất chung chung và dễ bị nhầm lẫn đối với những bệnh lý khác đó là tình trạng mất đi vị giác, chán ăn. Khi gặp phải các tình trạng này sẽ có thể do thận đã bị suy giảm đi nhiều chức năng, gây ra những tình trạng tích tụ hàm lượng lớn độc tố trong cơ thể.

mất khẩu vị và chán ăn

2.9 Cơ bắp thường bị co rút, căng cứng

Khi các chức năng thận bị suy giảm so với bình thường, thì quá trình tiến hành lọc máu diễn ra gần như không bình thường sẽ dẫn đến các tình trạng mất đi sự cân bằng điện giải. Khi gặp phải những tình trạng này, cơ thể sẽ có thể dễ bị hạ canxi, cũng như không kiểm soát được lượng phốt pho,… gây ra tình trạng bị chuột rút cơ, vậy nên đây cũng được tính là một trong những dấu hiệu cảnh báo thận.

Nhìn chung, những dấu hiệu cảnh báo thận yếu thường sẽ không quá rõ rệt và đặc thù. Do đó, khi các bạn nhận thấy một vài những triệu chứng kể trên xuất hiện, thì bệnh nhân sẽ cần đi khám và tiến hành kiểm tra chỉ số để xác định được chính xác nguyên nhân. Bên cạnh đó, thì cũng nên định kỳ thực hiện các xét nghiệm tầm soát những bệnh lý về thận để có thể sớm phát hiện và can thiệp điều trị kịp thời những bệnh lý này, tránh cho tình trạng bệnh diễn tiến quá mức trầm trọng, gây nên hậu quả đáng tiếc.

3. Cách để phòng tránh bệnh lý thận hiệu quả

Sau đây sẽ là một số những biện pháp phòng ngừa tình trạng suy giảm chức năng thận khi các bạn nhận thấy một số những dấu hiệu cảnh báo thận, cụ thể như sau:

  • Nếu người bệnh có thêm bệnh lý tiểu đường thì sẽ cần kiểm soát tốt lượng đường máu và thường xuyên tiến hành kiểm tra định kỳ hàm lượng chất đạm bên trong nước tiểu.
  • Điều trị tốt về bệnh lý tăng huyết áp, cũng như tăng hàm lượng mỡ máu… nếu có.
  • Hạn chế các loại chất kích thích và rượu, bia.
  • Ăn ít muối, giảm lượng chất béo, và những loại thực phẩm có lợi như là: cá, rau xanh, các loại củ, quả. Một số những loại thức ăn có ít muối như là thực phẩm tươi sống, trái cây, hành củ, hạt tiêu, chanh tươi, gừng,…
  • Cần uống đầy đủ nước, trong khoảng từ 2-3 lít một ngày tùy vào mức độ vận động, hay thời tiết.
  • Duy trì việc tập thể dục đều đặn mỗi ngày.
  • Không tự ý sử dụng thuốc khi không có các chỉ định của y bác sĩ.
  • Khám tại bác sĩ chuyên khoa thận học theo lịch định kỳ để được tư vấn và can thiệp điều trị. Khi thăm khám bệnh lý về thận tiết niệu cần phải chú ý kiểm tra thêm huyết áp, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu…
  • Sử dụng kết hợp kiềm thảo dược gan thận để hỗ trợ việc đào thảo độc tố và duy trì hoạt động ổn định của thận ở trạng thái bình thường.

phòng tránh bệnh lý thận

Trên đây là những thông tin về các dấu hiệu cảnh báo thận đã được Kiềm Thảo Dược tổng hợp và gửi tới các bạn, chúng tôi mong rằng bài viết trên dã  có thể giúp các bạn có thêm kiến thức để lắng nghe tình trạng thận của chính mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *