Bệnh lý ung thư xương: nguyên nhân và phương thức điều trị

Ung thư xương

Mặc dù tương đối hiếm gặp nhưng tỷ lệ mắc phải bệnh lý ung thư xương vẫn đang ngày một có xu hướng gia tăng, khiến cho rất nhiều các chuyên gia phải cảnh báo đến những người dân. Vậy khi mắc phải bệnh lý này thì sẽ có những biểu hiện gì? Nguyên nhân gây nên bệnh lý này là do đâu? Hãy cùng giải đáp chi tiết vấn đề này thông qua bài viết của Kiềm Thảo Dược ngay sau đây.

1. Tìm hiểu chi tiết về bệnh lý ung thư xương

Ung thư xương thường có thể xuất phát đến từ 1 trong 3 tế bào, bao gồm tế bào tạo ra xương, hay tạo sụn và tế bào liên kết mô xương. Tuy là tương đối hiếm gặp nhưng bệnh lý ung thư xương là một trong các loại ung thư có độ ác tính gần như rất mạnh, dễ bị di căn xa và đặc biệt nguy hiểm.

Ung thư xương sẽ có thể là một trong các nguyên phát hoặc là do thứ phát (di căn từ những bộ phận khác, ví dụ như là vú, hay phổi,…. Tuy nhiên ở trong đa số các trường hợp chẩn đoán về ung thư đều hoàn toàn là thứ phát, do bệnh lý ung thư từ các cơ quan khác và dẫn đến di căn đến xương, chỉ một số những bệnh nhân sẽ là nguyên phát.

Bệnh ung thư xương sẽ thường chủ yếu bắt gặp ở những khu vực như là xương đùi, hay xương cánh tay, hoặc xương chày và xương quay.

Hiện nay thì bệnh lý ung thư xương sẽ được phân thành tổng 3 loại chính, bao gồm:

  • Sarcoma xương: Đây là một trong những bệnh lý thường bắt gặp ở tại một mô cấu trúc gần như tương tự như là xương – mô dạng xương mặc dù có hàm lượng khoáng chất ít hơn. Vị trí bị ung thư cũng sẽ thường xuất hiện thường ở tại cánh tay, hay đầu gối.
  • Sarcoma sụn: Đây là một trong những trường hợp xuất hiện bệnh lý ung thư ở tại mô sụn, thường bắt gặp ở các vị trí như là xương đùi, hay xương chậu, hoặc vai.
  • Ewing Sarcoma (ESFTs): Đây là một trong các loại ung thư xương dễ bị bắt gặp ở trong những mô mềm hoặc là xương. Vị trí của các khối u xuất hiện thường ở tại xương chậu, hay cẳng chân, cũng như cánh tay hoặc là dọc xương sống.

bệnh lý ung thư xương

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ung thư xương

Nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng ung thư xương chủ yếu sẽ là do di truyền liên quan đến những sự biến dị gen ở trong suốt toàn bộ quá trình phân bào. Đối tượng chính của bệnh lý này hướng đến sẽ là các bạn trẻ nhỏ ở trong độ tuổi phát triển về xương. Ngoài ra, một số những lý do khác gây ra được bệnh lý này sẽ có thể kể đến bao gồm:

  • Bức xạ ion hóa: Có được sự biến đổi về các tế bào khi những người bệnh tiếp xúc rất nhiều với các tia ion hóa ở trong quá trình thực hiện việc xạ trị, dẫn đến bệnh lý ung thư xương.
  • Chấn thương: Nếu như xảy ra các sự va chạm mạnh hoặc là bị tác động từ những yếu tố bên ngoài ở trong khoảng thời gian gần như nhất định sẽ có thể gây ra tình trạng ung thư xương.

3. Đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư xương

Ung thư xương sẽ thường xuất hiện ở trong độ tuổi thanh thiếu niên có được độ tuổi đến từ 10 – 14 tuổi, sẽ chiếm khoảng từ 80%. Nhóm tuổi thứ 2 sẽ dễ bị mắc phải bệnh lý này còn từ những đối tượng 50 – 60 tuổi, hệ cơ xương khớp sẽ có sự thay đổi vô cùng mạnh mẽ ở trong giai đoạn này.

Sau đây sẽ là những yếu tố dẫn đến các bệnh lý ung thư xương theo nguyên phát:

  • Di truyền: Ở trong gia đình sẽ có người thân đã mắc phải hội chứng u nguyên bào võng mạc, hoặc Li-Fraumeni, hay Rothmund-Thomson,…
  • Bệnh lý Paget xương: Do các quá trình hủy xương và tái tạo xương bị rối loạn, dẫn đến các tình trạng như một tổ chức xương mới bị xuất hiện cấu trúc hoàn toàn không bình thường.
  • Có tiền sử đã bị phơi nhiễm về phóng xạ.

Đối tượng mắc bệnh ung thư xương

4. Những biện pháp điều trị về bệnh lý ung thư xương

Chữa bệnh lý về ung thư xương là một trong các phương pháp đa mô thức phối hợp với rất nhiều các chuyên khoa: xạ trị, hay hóa trị, hoặc chấn thương chỉnh hình, cũng như giải phẫu và chẩn đoán về hình ảnh. Ngày nay, việc điều trị chữa bệnh lý ung thư xương đã đạt được những kết quả khá tốt, có khoảng tới 70% số lượng các bệnh nhân có thể sống được thêm 5 năm. Các biện pháp điều trị bệnh lý này phổ biến hiện nay sẽ bao gồm: xạ trị, hay phẫu thuật và hóa chất.

4.1 Phẫu thuật ung thư xương

Đây là một trong những phương pháp tiến hành cắt bỏ khối u để điều trị triệt căn. Nguyên tắc sẽ là loại bỏ hết toàn bộ các thương tổn và cắt bỏ được rộng các tế bào đã bị xâm lấn, bảo đảm được vị trí phẫu thuật không còn những khối u ác tính. Hậu quả khi áp dụng phương pháp này đó là người bệnh sẽ có thể bị khuyết toàn bộ 1 phần xương hoặc là chỉ 1 đoạn xương.

Ngay nay, phương pháp tiến hành phẫu thuật cắt cụt các chi dần đã bị thay thế bởi những kiểu phẫu thuật bảo tồn. Hỗ trợ tạo hình khớp và cả xương lại sau khi đã hậu phẫu loại bỏ được khối u ung thư xương gồm những biện pháp phẫu thuật bảo tồn chi như sau:

  • Dùng xương đồng loại để ghép, nghĩa là các loại xương do người đã chết tặng, hoặc hiến.
  • Sử dụng các nguyên liệu xương nhân tạo, hoặc vật liệu y sinh, hay hợp kim, và cả titan,…
  • Xử lý các dung dịch Nitơ lỏng hoặc là sử dụng mảnh xương ghép để tự thân.

Phẫu thuật ung thư xương

4.2 Điều trị bằng hóa chất

Đây là một trong những biện pháp sử dụng thuốc để có thể triệt tiêu diệt các khối u, có 2 công dụng được cho là chủ yếu phải kể đến như:

  • Tác dụng ở tại chỗ: Người bệnh sẽ có thể áp dụng việc tiến hành hóa trị trước những biện pháp phẫu thuật để có thể làm khối u nhỏ lại và hạn chế việc phát triển. Hoặc là có thể sau khi đã điều trị phẫu thuật nhằm mục đích loại bỏ các khối u vẫn còn sót lại, đồng thời có thể hạn chế bệnh ung thư xương sẽ tái phát.
  • Tác dụng cho toàn thân: Giúp loại bỏ hoàn toàn các khối u không chỉ tại những tế bào ung thư mà sẽ còn tại một số các khu vực đã di căn và giúp các người bệnh có thể kéo dài thêm thời gian để sống.

4.3 Xạ trị ung thư xương

  • Phương pháp này sẽ có thể làm khối u dừng tình trạng di căn và sự phát triển.
  • Ngoài trừ bệnh lý sarcoma Ewing có phần nhạy cảm thì thường đa số các loại bệnh lý ung thư xương đều sẽ không đáp ứng được với phương pháp tiến hành xạ trị.
  • Áp dụng việc xạ trị để hạn chế tối đa những triệu chứng bị gãy xương và có thể chống đau đớn.

Xạ trị ung thư xương

Ngoài ra trong suốt quá trình điều trị ung thư xương thì các người bệnh có thể tiến hành sử dụng kết hợp kiềm thảo dược X300, cùng kiềm U Bướu vào trước các bữa ăn khoảng từ 30 – 60 phút sẽ giúp hỗ trợ việc kìm hãm lại sự phát triển của các khối u, đồng thời hỗ trợ cải thiện tinh thần và sức khỏe của mỗi người bệnh không may gặp phải bệnh lý này.

Ung thư xương là một trong những căn bệnh vô cùng nguy hiểm và tuy có phần khá hiếm gặp, nhưng mọi người cũng không được quá mức chủ quan và cần phải đề phòng bệnh từ sớm. Rất mong các chia sẻ trên đây của Kiềm Thảo Dược có thể giúp các bạn giải đáp được hàng loạt vấn đề bệnh lý này có biểu hiện gì, cũng như dễ dàng nắm rõ được các phương pháp điều trị của bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *