Loãng xương là gì và các chế độ ăn uống sinh hoạt phù hợp

loãng xương

Một chế độ dinh dưỡng tốt và phù hợp sẽ có thể giúp phòng ngừa, cũng như hỗ trợ việc điều trị bệnh lý loãng xương, ngăn ngừa được những các biến chứng từ chính căn bệnh này. Do đó khi gặp bệnh lý về xương khớp này nên ăn gì và nên kiêng gì cũng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều người. Cùng với Kiềm Saphia tìm hiểu thật chi tiết ở trong bài viết bên dưới sau đây nhé!

1. Tìm hiểu chi tiết về bệnh lý loãng xương

Loãng xương là một trong những tình trạng xương bị mỏng đi và mật độ các chất trong xương cũng bị giảm đi theo thời gian. Do đó, thì hệ xương khớp của những người đang bị bệnh loãng xương thường rất giòn, dù bị chấn thương nhẹ cũng sẽ có thể dẫn đến tình trạng gãy xương. Đây cũng là một trong những bệnh lý diễn tiến vô cùng thầm lặng, thường sẽ chỉ phát hiện khi bệnh đã có xuất hiện các biến chứng như gãy xương.

Tình trạng loãng xương sẽ có thể được tiến hành phòng ngừa nhanh chóng bằng cách thay đổi cũng như xây dựng một chế độ dinh dưỡng và cả sinh hoạt hàng ngày lành mạnh.

bệnh lý loãng xương

2. Loãng xương nên bổ sung thực phẩm gì để xương chắc khỏe?

Tăng cường các nhóm thực phẩm có khả năng cung cấp thêm canxi, vitamin D và hàng loạt những hợp chất cần thiết khác cho xương sẽ là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của các bệnh nhân. Chế độ dinh dưỡng thật phù hợp cũng sẽ có thể hỗ trợ rất tốt cho toàn bộ quá trình điều trị về bệnh lý loãng xương.

2.1 Sữa và những loại thực phẩm làm từ sữa

Sữa là một trong các nguồn cung cấp hàm lượng canxi lớn hàng đầu, hàm lượng canxi có bên trong sữa có thể lên đến khoảng 60%. Do đó, sữa và hàng loạt những chế phẩm làm từ sữa ( như sữa chua, hay phô mai…) là các loại thực phẩm rất tốt cho những người đang gặp tình trạng loãng xương. Ngoài ra, nếu như cần thiết, người bệnh sẽ có thể sử dụng thêm một số loại sữa đặc chế chuyên dùng để tiến hành bổ sung canxi.

2.2 Đa dạng các loại hải sản

Hải sản là một trong các nguồn cung cấp canxi và hàng loạt chất đạm dồi dào như là tôm, cua… Để cơ thể có thể hấp thụ được thật nhiều canxi hơn, hải sản nên được tiến hành nấu thật kỹ và chín nhừ. Tuy nhiên, nếu như các người bệnh bị loãng xương kèm theo đi cả tình trạng gout thì nên tiến hành kiêng các loại thực phẩm này để tránh gặp tình trạng tăng lượng acid uric máu.

Đa dạng các loại hải sản

2.3 Các loại thực phẩm có nguồn gốc làm từ trứng

Trứng là một trong những nguồn cung cấp dồi dào hàng loạt các khoáng chất như là canxi, selen, các loại vitamin, folate, protein…, đây là các hợp chất có lợi cho toàn bộ hệ xương khớp.

Để làm phong phú thêm các loại thực phẩm ở trong khẩu phần ăn, bạn sẽ có thể thay đổi được cách chế biến trứng đa dạng như: luộc, hay rán, ốp, hoặc kho, bắc…Mặc dù trứng có nhiều tác dụng rất tốt cho đối tượng mắc bệnh loãng xương nhưng các người bệnh cũng chỉ nên sử dụng từ 2 – 3 quả/lần, mỗi một tuần chỉ nên ăn từ 2 – 3 lần.

2.4 Đa dạng rau củ quả phòng ngừa loãng xương

Không chỉ có lợi cho những đối tượng mắc bệnh loãng xương mà những loại rau củ quả sẽ còn có ích cho toàn bộ sức khỏe. Người bệnh nên tiến hành ăn bằng hình thức luộc để có thể hấp thu được nhiều nhất hàm lượng canxi và vitamin D nhất có thể từ những nhóm thực phẩm này. Những loại rau củ được đánh giá là tốt cho xương sẽ bao gồm: súp lơ xanh, hay cải xoăn, hạt đậu nành, hoặc bắp cải…

Đa dạng rau củ quả

2.5 Các loại ngũ cốc và hạt hữu cơ

Không chỉ có chứa hàm lượng vitamin D cùng với canxi cao, mà một số những loại ngũ cốc sẽ còn được làm từ các loại lúa mạch nguyên cám rất tốt cho sức khỏe người dùng. Bệnh nhân bị loãng xương, đặc biệt là những người đang ở trong độ tuổi từ 40 tuổi trở lên cũng nên nên ăn thêm ngũ cốc mỗi ngày để có thể bổ sung thêm canxi cho cơ thể. Tuy nhiên, việc cần lưu ý lựa chọn các loại ngũ cốc ít đường để có thể hạn chế tình trạng tăng đường huyết đặc biệt là ở những bệnh nhân bị đái tháo đường.

2.6 Thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất Omega 3

Những dòng thực phẩm giàu Omega-3 sẽ phải kể đến như cá mòi, cá hồi, cá thu… Để hấp thu được gần như nhiều omega-3 và hàm lượng canxi thì nên sử dụng những loại cá này và sẽ cần được nấu thật chín nhừ để có thể ăn được cả xương. Ngoài ra, hợp chất omega còn có thể được tiến hành bổ sung thông qua các dòng thực phẩm chức năng và cả dầu cá.

dưỡng chất Omega3

2.7 Kiềm thảo dược xương khớp

Kiềm Xương Khớp (Saphia Alkali XK) là một trong những sản phẩm giúp hỗ trợ bảo vệ sức khỏe nhằm mang đến hàng loạt các tác dụng như: hỗ trợ giảm đau xương khớp, hay viêm khớp; hỗ trợ tái tạo các tế bào xương sụn khớp đã tổn thương; làm chậm đi quá trình lão hóa và thoái hóa xương khớp, giúp tăng mật độ xương phòng ngừa loãng xương.

Với nồng độ kiềm đậm đặc hơn 10000 lần so với nước ion kiềm nên sẽ có khả năng rút ngắn thời gian hỗ trợ điều trị bệnh lý về xương khớp đến ½ lần, đồng thời đảm bảo cải thiện các chức năng vận động của cơ thể.

3. Bệnh lý loãng xương không nên ăn gì?

Bên cạnh việc tiến hành bổ sung các loại thực phẩm có giàu dưỡng chất tốt cho hệ xương khớp thì những người bị bệnh loãng xương cũng sẽ cần phải quan tâm đến các loại thực phẩm cần phải kiêng như sau.

3.1 Thịt và các dòng thực phẩm giàu protein 

Xương sẽ có khoảng từ 50% protein. Quá trình “gia cố” xương khớp sẽ cần hỏi đòi một lượng lớn các axit amin ổn định. Trong khi đó, thì hàm lượng axit amin là một trong những thành phần quan trọng để hình thành cấu tạo nên protein, vì vậy nên các người bị mắc bệnh loãng xương vẫn nên sử dụng các loại thực phẩm có chứa protein. 

Tuy nhiên, vẫn luôn cần phải lưu ý là di chuyển nguồn cung cấp protein đến từ thịt đỏ sang các loại thịt trắng (như thịt gà, hay cá…) và tiến hành tiêu thụ protein ở trong một mức độ vừa phải. Dư thừa hàm lượng protein sẽ có thể dẫn đến việc có thể tăng được lượng bài tiết canxi ở bên trong nước tiểu.

thực phẩm giàu protein

3.2 Các loại thức ăn mặn

Natri ở bên trong muối ăn gây nên tình trạng mất canxi và làm cho xương khớp bị yếu dần theo như thời gian. Vì vậy, các người bị bệnh loãng xương cần phải cố gắng hạn để chế sử dụng các thực phẩm có nhiều muối như:

  • Các loại thịt đã bị chế biến sẵn như: giăm bông, hay xúc xích, hoặc thịt hộp… 
  • Thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ như gà rán, pizza, hay khoai tây chiên… 
  • Các loại thịt sấy khô như là khô bò, hoặc khô mực, khô gà… 
  • Các loại nước chấm như mắm, hoặc nước mắm…

3.3 Rau chân vịt và những loại thực phẩm chứa nhiều oxalat

Rau chân vịt, cùng với củ cải đường và một số những loại đậu có chứa nhiều oxalat. Oxalat thường sẽ ngăn cản đến sự hấp thu của canxi đến cơ thể, do đó các người bệnh bị loãng xương nên cần kiêng ăn những loại thực phẩm này.

Rau chân vịt

Trên đây là những thông tin khi bị bệnh loãng xương thì nên sử dụng và kiêng ăn sản phẩm gì, nhờ đó chúng tôi hy vọng các bạn đã có thêm thông tin để có thể chăm sóc cho mình một hệ xương khớp khỏe mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *