Bệnh lý đau tuỷ xương là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh lý đau tủy xương là một trong những bệnh lý nhiễm khuẩn trong tủy xương và những mô mềm ở xung quanh thông vết cắt trên da hoặc là bị nhiễm trùng ở khu vực khác và tiến triển sang. Dù tương đối hiếm gặp song bệnh lý này vô cùng nguy hiểm vì nó có tiến triển nhanh, cũng như những triệu chứng nặng nề. Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Nguyên nhân của bệnh lý đau tủy xương

Nguyên nhân gây nên tình trạng viêm tủy xương thường là do vi khuẩn, cụ thể như sau:

  • Vi khuẩn thường hay gặp nhất đó là tụ cầu vàng (khoảng tầm 50% các trường hợp)
  • Vi khuẩn gây bệnh thường gặp khác sẽ bao gồm: Liên cầu trùng tan trong máu, hay phế cầu, hoặc Ecoli, trực khuẩn bệnh thương hàn, trực khuẩn có mủ xanh

Vi khuẩn sẽ có thể đến từ một cái nhọt, hoặc một vết xước, viêm nhiễm ở trên da, viêm họng, hoặc viêm amydal hay là bất kì tình trạng viêm nhiễm nào ở trên cơ thể. Sau đó các vi khuẩn đi vào trong máu sau đó sẽ tập trung tại trong xương, và phần lớn sẽ tập trung ở những chỗ nối tiếp giữa các đầu xương và cả thân xương do những vùng này thường rất giàu mạch máu và dễ có thể phát sinh nên bệnh lý đau tủy xương.

Nguyên nhân của bệnh lý đau tủy xương

2. Điểm danh các triệu chứng của bệnh lý đau tuỷ xương 

Đối tượng có nguy cơ cao bị mắc bệnh lý đau tủy xương sẽ là trẻ em trong khoảng từ 6 – 16 tuổi, chiếm đến tỷ lệ hơn 80% các ca bệnh. Tùy theo thể loại bệnh cụ thể và giai đoạn  chính xác mà triệu chứng sẽ có thể rầm rộ hoặc là kín đáo, cụ thể sẽ như sau:

2.1 Dấu hiệu của bệnh lý đau tủy xương cấp tính

Viêm nhiễm trùng sẽ thường có thể gặp ở trong bất cứ loại xương nào, trong đó gần như phổ biến nhất sẽ là các đầu xương dài, hay xương mềm và nơi có tủy đỏ,… viêm tủy xương dạng cấp tính ở trẻ sẽ thường mang theo tính chất toàn thân, hoặc là biến chứng của tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp trên như là viêm phế quản, hay viêm tai mũi họng,…

Người bệnh sẽ có thể gặp những triệu chứng như sau:

  • Triệu chứng bị nhiễm trùng toàn thân
  • Đau đớn và hạn chế khả năng vận động
  • Tình trạng sưng mủ

đau tủy xương cấp tính

2.2 Dấu hiệu của bệnh lý đau tủy xương mãn tính

Đa phần những trường hợp đau tủy xương mãn tính thì sẽ mang đến những triệu chứng bệnh lý không rầm rộ, nhất là những triệu chứng toàn thân. Các giai đoạn của triệu chứng này khởi phát thường sẽ xen kẽ nhau, song đây sẽ là bệnh lý vô cùng nguy hiểm nhưng sẽ thường bị phát hiện muộn.

Bệnh lý đau tủy xương mạn tính thường sẽ có lỗ rò từ phần xương ra bên ngoài da, mủ sẽ chảy xuống qua đường này, đôi khi sẽ có cả mảnh xương chết đi theo. Nếu như lỗ rò bị tắc, hoặc dịch bị tụ lại thì tình trạng nhiễm khuẩn sẽ bị tái phát.

đau tủy xương mãn tính

2.3 Những triệu chứng cận lâm sàng

Khi có xuất hiện một vào dấu hiệu bệnh nghi ngờ, để có thể chẩn đoán xác định cũng như là đánh giá cụ thể về mức độ bệnh, vị trí bị tổn thương để can thiệp việc điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành dựa trên những dấu hiệu cận lâm sàng đặc trưng của bệnh lý này như sau:

  • Xét nghiệm máu chi tiết
  • Tiến hành chụp X-quang
  • Thực hiện việc siêu âm
  • Thực hiện chụp CT, hay MRI
  • Thực hiện chọc dịch mủ
  • Can thiệp chụp xạ hình xương

3. Giải đáp có thể điều trị bệnh lý đau tuỷ xương không?

Điều trị sớm sẽ thường đóng vai trò quyết định ở trong hiệu quả và cả thời gian điều trị, tránh tình trạng bệnh lý bị tiến triển thành các biến chứng nặng. Người bệnh nếu như có thể điều trị tích cực, cũng như kiêng khem và chăm sóc cho cơ thể tốt hoàn toàn thì sẽ có thể chữa khỏi được bệnh lý này hoàn toàn.

  • Chẩn đoán và kết hợp sử dụng kháng sinh cho đường tĩnh mạch sớm.
  • Dẫn lưu mủ và những tổ chức hoại tử để hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến những mô – xương lành lặn xung quanh.
  • Xác định đúng loại vi khuẩn gây viêm bằng phương pháp cấy máu, hay cấy dịch khớp, hoặc mủ,…
  • Sử dụng kháng sinh liều cao, cũng như nhóm diệt khuẩn thông qua đường tĩnh mạch sớm ngay từ đầu.
  • Điều trị và áp dụng liệu trình kháng sinh dựa trên những kết quả của kháng sinh đồ.
  • Kết hợp sử dụng thêm các loại kiềm thảo dược như X300, kiềm ung bướu để hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị hiệu quả hơn.

giải pháo điều trị bệnh lý đau tuỷ xương

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân, cũng như cách điều trị bệnh lý đau tủy xương hiệu quả đã được các chuyên gia tại kiềm thảo dược tổng hợp và gửi đến các bạn. Đây được coi là một trong những bệnh lý nguy hiểm, nên nếu phát hiện có dấu hiệu bệnh, thì sẽ cần sớm triển khai thăm khám và can thiệp điều trị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *