Những ai không ăn được rau ngải cứu?

ngải cứu

Ngải cứu là một trong những loại rau có dược tính khá cao, đối với một số người, nếu như sử dụng loại rau này quá nhiều có thể sẽ gây ra ngộ độc, khiến cho khu vực thần kinh trung ương bị hưng phấn quá mức sẽ có thể dẫn tới chân tay run giật cục bộ hoặc là co giật, thậm chí là sự tê liệt, tổn thương ở các tế bào não… và di chứng để lại thường là hay quên, cũng như ảo giác, hay viêm thần kinh… Cùng tìm hiểu với kiềm thảo ngay nhé!

1. Một số các lợi ích về cây ngải cứu

Theo như Đông y, rau ngải cứu vừa là một trong những món ăn ngon bổ dưỡng cho sức khỏe, vừa là một loại cây thuốc để chữa bệnh.

1.1 Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Cây ngải cứu có chứa hàm lượng hợp chất artemisinins cao. Artemisinin có bên trong loại cây này sẽ có khả năng phản ứng với sắt để tạo thành những gốc tự do. Mặt khác, thì các tế bào ung thư lại đang có chứa hàm lượng sắt cao hơn những tế bào khỏe mạnh, do đó việc sử dụng loại cây này ở trong việc ngăn ngừa và tiến hành điều trị một số bệnh lý về ung thư sẽ rất có lợi.

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

1.2 Hỗ trợ điều trị bệnh lý đau khớp

Trong y học cổ truyền, ngải cứu thường được sử dụng như một trong những bài thuốc để hỗ trợ điều trị bệnh đau mỏi khớp nhờ vào các thành phần hoạt tính có đa dạng tác dụng như giảm đau, hay giảm viêm.

Bên cạnh đó, việc kết hợp sử dụng cây này cùng với muối biển sẽ góp phần giúp đả thông khí huyết, hỗ trợ làm ấm cơ thể, cải thiện được khả năng vận động, rất có lợi ở trong việc tiến hành điều trị viêm khớp.

1.3 Làm giảm đau bụng kinh nguyệt

Ngải cứu sẽ được sử dụng để hỗ trợ giảm đau bụng kinh và tiến hành điều hòa các chu kỳ kinh nguyệt. Bởi vì ngải cứu có hợp chất moxibnance có thể tiến hành điều trị chứng đau bụng kinh nguyệt.

giảm đau bụng kinh nguyệt

1.4 Điều trị bệnh sốt rét

Artemisinin có ở trong cây ngải cứu sẽ có khả năng tiêu diệt các loại ký sinh trùng nhờ vào việc tiến hành tạo ra những gốc tự do phá vỡ thành các loại tế bào của ký sinh trùng bệnh sốt rét.

1.5 Hỗ trợ tiêu diệt ký sinh trùng

Ngoài những tác dụng trên, cây ngải cứu sẽ còn được dùng để tiêu diệt ký sinh trùng như là giun kim, hay giun đũa và cả sán dây. Điều này thường là do loại cây này có khả năng gây sự tê liệt, thay đổi hàng loạt cấu trúc của giun và đồng thời đẩy chúng ra bên ngoài.

tiêu diệt ký sinh trùng

1.6 Hỗ trợ thúc đẩy hoạt động hệ tiêu hóa

Ngải cứu thường có chứa glucoside có đặc tính axit, hỗ trợ việc đào thải các chất độc ở bên trong gan và cả túi mật. Chính vì những lợi ích này nên loại cây này sẽ có tác dụng điều trị bệnh lý vàng da do tình trạng suy gan và chứng rối loạn ở trong túi mật gây ra. Ngoài ra nó sẽ còn hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách làm tăng nồng độ axit bên dạ dày, giảm bớt hiện tượng đau bụng, đầy hơi và cả khí đốt.

2. Bật mí đối tượng không nên sử dụng ngải cứu

Vì dược tính khá cao nên ngải cứu cũng sẽ có nhiều tác dụng phụ khác nhau. Với một số đối tượng, nếu như sử dụng ngải cứu quá nhiều sẽ có thể gây ra tình trạng ngộ độc, thần kinh trung ương sẽ bị hưng phấn quá mức dẫn đến hiện tượng chân tay run giật cục bộ hoặc là bị co giật.

Những người đã có tiền sử bệnh lý sau đây tuyệt đối không nên tiến hành ăn ngải cứu:

2.1 Người mắc bệnh lý về thận

Các nghiên cứu đã đồng thời chỉ ra rằng, lá ngải cứu thường có một mức độ độc nhất định đối với bộ phận thận. Nếu như sử dụng loại cây này quá nhiều sẽ có thể dẫn đến tình trạng cơ thể mất đi năng lượng, hay chóng mặt, hoặc ù tai, và thậm chí là bị tổn thương thận.

bệnh lý về thận

2.2 Người mắc bệnh lý viêm gan

Tinh dầu có ở trong ngải cứu là một trong những thành phần có tác dụng giúp chữa bệnh, nhưng cũng là một trong những thành phần có độc tính cao. Nếu người đang bị viêm gan ăn nhiều ngải cứu thì có thể sẽ gây ra tình trạng rối loạn chuyển hóa của các tế bào gan, dẫn tới hiện tượng viêm gan cấp tính do bị trúng độc và viêm gan bị vàng da, khiến cho lá gan phình to, nước tiểu bị đục, nước tiểu có lẫn cả dịch mật (chứng bệnh biliuria). Do đó những người bị viêm gan nên đặc biệt tránh xa món này.

2.3 Phụ nữ đang trong thời gian đầu mang thai

Theo như các chuyên gia, phụ nữ đang mang thai ở trong thời kỳ 3 tháng đầu sẽ không nên sử dụng bất kỳ một loại dược liệu nào, đặc biệt đó là ngải cứu. Tuy nhiên với một số những trường hợp đã bị động thai có dấu hiệu bị ra máu, bạn sẽ có thể sử dụng ngải cứu bằng cách sao cháy, sau đó tiến hành vẩy một chút nước vào để cho hết hỏa độc và cũng như sắc lên uống.

Phụ nữ đang mang thai

2.4 Người mắc chứng rối loạn đường ruột cấp tính

Một trong những tác dụng nổi bật của loại cây ngải cứu đó chính là giúp cơ thể có thể tăng việc đi tiểu, vì thể nó sẽ được xem là một trong những vị thuốc nhuận tràng vô cùng hiệu nghiệm. Thế nhưng, chính là do tác dụng này mà những đối tượng bị rối loạn đường ruột cấp tính sẽ cần phải tránh xa ngải cứu, nếu như không bệnh tình sẽ khó có thể kiểm soát và sẽ ngày một trầm trọng hơn nữa.

Trên đây là những thông tin về những ai không nên sử dụng ngải cứu đã được kiềm thảo dược tổng hợp và gửi đến các bạn, hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn có thêm thông tin về về loài cây quen thuộc này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *