Khi nào thì cần thực hiện mổ u xơ tử cung và cần lưu ý điều gì?

mổ u xơ tử cung

U xơ tử cung đa phần thường là các loại u lành tính, nguyên nhân được cho là thường gặp nhất là sự ảnh hưởng của nội tiết tố, cũng như kích thước khối u sẽ tăng lên khi mà nồng độ estrogen cao và sẽ nhỏ đi khi nồng độ estrogen trong cơ thể giảm. Phẫu thuật là một cách tốt nhất để tiến hành loại bỏ khối u cũng như ngăn ngừa được hàng loạt biến chứng bệnh. Vậy thì mổ u xơ tử cung vào thời điểm nào thì hợp lý?

1. Mổ u xơ tử cung trong trường hợp nào?

U xơ tử cung được tính là loại u lành tính, tuy nhiên kích thước khối u sẽ tăng dần cũng có thể gây ảnh hưởng nhất định đến với sức khỏe người bệnh. Để quyết định xem u xơ tử cung có nên can thiệp mổ hay không sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào kích thước của khối u, vị trí cũng như là nhu cầu của chính người bệnh.

Nếu như u xơ tử cung kích thước nhỏ, không gây triệu chứng hoặc biến chứng thì thường sẽ không cần thiết phải mổ. Bệnh nhân sẽ chỉ cần theo dõi định kỳ khoảng từ 3 – 6 tháng một lần để đánh giá được sự tiến triển của khối u và liên tục tầm soát các biến chứng.

U xơ tử cung sẽ được tiến hành chỉ định mổ ở trong những trường hợp như sau:

  • U xơ tử cung thường có kích thước lớn, tử cung cũng sẽ tương đương với thai kỳ khoảng 3 tháng, nguy cơ có thể chèn ép lên những cơ quan khác của ổ bụng gây tình trạng đau đớn hoặc là bị thoái hóa.
  • U xơ tử cung thường sẽ gây triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, đặc biệt là triệu chứng rong kinh, hay rong huyết, cường kinh liên tục kéo dài không đáp ứng với việc điều trị nội tiết.
  • Khối u có kích thước lớn chèn ép lên vùng niệu quản gây tình trạng thận ứ nước và những triệu chứng đường tiểu.
  • U xơ tử cung thường cản trở quá trình trứng thụ tinh và làm tổ ở trên niêm mạc tử cung, gây nên tình trạng khó có thai hoặc các nguy cơ chèn ép vào thai nhi gây tình trạng sảy thai, và dị dạng khuyết tật.
  • U xơ tử cung thường nằm trong phần dây chằng rộng.
  • Phẫu thuật thường là cần thiết nếu như u xơ tử cung nằm ở dưới niêm mạc tử cung.

Trường hợp nào cần phẫu thuật

2. Khi nào thì sẽ được chỉ định mổ u xơ tử cung hoặc cắt tử cung?

Với sự phát triển vượt bậc của y học hiện đại, biện pháp mổ u xơ tử cung hiện đã được thực hiện ở tại rất nhiều bệnh viện, cũng như các cơ sở y tế trên cả nước với rất nhiều những phương pháp đa dạng khác nhau. Có 2 kỹ thuật phổ biến hiện nay để mổ u xơ tử cung chính là bóc tách nhân xơ chỉ loại bỏ duy nhất khối u, bảo toàn lại tử cung và phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tử cung.

Vậy khi nào thì nên mổ bóc tách nhân xơ, khi nào nên tiến hành cắt tử cung hoàn toàn? Hầu hết các phụ nữ trẻ bị tình trạng u xơ tử cung vẫn có mong muốn để sinh con, khối u kích thước nhỏ và sức khỏe tốt sẽ có thể thực hiện mổ bóc nhân xơ. Bác sĩ có thể chỉ định can thiệp bóc nhân xơ với những loại u xơ tử cung có kích thước lớn và có phần đe dọa đến sức khỏe. Trong quá trình mổ, có thể gây ra tình trạng chảy máu nặng nên có thể sẽ phải cắt bỏ phần tử cung liên quan.

Sau khi mổ bóc tách nhân xơ, thì bệnh lý u xơ tử cung có thể vẫn sẽ xuất hiện và phải tiến hành mổ lại nhưng có giúp người bệnh đảm bảo việc sinh con. Tỉ lệ thành công của hình thức mổ này phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố như: kỹ thuật mổ của bác sĩ, kích thước của nhân xơ tử cung, vị trí xuất hiện u xơ tử cung,… 

Ngoài phẫu thuật, thì hiện nay, một trong các phương pháp phổ biến trong việc điều trị u xơ tử cung thường là tắc mạch. Tức là tiến hành cắt đứt nguồn dinh dưỡng nuôi lớn khối u xơ, từ đó dẫn đến tình trạng khối u sẽ teo đi, thu nhỏ kích thước dần.

Khi nào cần phẫu thuật mổ u xơ?

3. Lưu ý khi mắc u xơ tử cung trong thai kỳ 

U xơ tử cung kích thước nhỏ, không phải dạng u xơ xâm lấn hoặc là u xơ bên dưới niêm mạc thì người bệnh vẫn sẽ có thể tiến hành mang thai bình thường. Nhiều trường hợp ở trong quá trình mang thai, do vấn đề nội tiết tố nữ tăng gây hình thành các khối u xơ tử cung hoặc là u xơ tử cung trước đó phát triển nhanh chóng về kích thước. Hầu hết những trường hợp này sẽ không phẫu thuật ở trong thai kỳ, xem xét về việc phẫu thuật trong hoặc là sau thời kỳ sinh nở.

Nếu bạn bị bị u xơ tử cung đang có mong muốn tiến hành mang thai, hãy đi khám và trao đổi mong muốn với bác sĩ về những ảnh hưởng có thể sẽ gặp phải như sau:

  • U xơ tử cung sẽ tăng nguy cơ sinh non, hay sảy thai, hoặc vỡ nước ối non.
  • U xơ tử cung có thể gây nhau tiền đạo, hoặc nhau bong non hay nhau bám chặt.
  • Khó sinh do khối u xơ tử cung gây ra tình trạng ngôi thai bất thường, cản trở về đường sinh nở của thai hoặc là gây co thắt, hoặc băng huyết.
  • U xơ tử cung thường gây ra tình trạng chậm tăng trưởng thai ký, giảm máu đi nuôi thai,…

Lưu ý khi mắc u xơ tử cung

4. Chế độ dinh dưỡng sau khi mổ u xơ tử cung

Chế độ dinh dưỡng thường đóng một vai trò không hề nhỏ ở trong quá trình hồi phục sau khi mổ của bệnh nhân mới phẫu thuật mổ u xơ tử cung. Dưới đây là một số các loại thực phẩm nên thêm vào trong chế độ ăn uống:

  • Tăng cường bổ sung thêm các loại rau xanh, cũng như củ quả tươi, các loại rau họ đậu, cùng trái cây,… vào trong thực đơn mỗi ngày.
  • Sau khi mổ thì nên ăn các món mềm loãng như cháo, súp ở trong từ 2 – 3 ngày đầu tiên. Đến khi nào có thể tự mình đi ngoài, đại tiện bình thường thì mới bắt đầu chuyển sang ăn những món đặc hơn.
  • Chú ý uống bổ sung thêm nhiều nước hơn ở trong giai đoạn này.
  • Bổ sung thêm ngũ cốc giàu chất xơ là một cách để giúp thải độc tố ra bên ngoài cơ thể, đồng thời chúng sẽ có tác dụng cân bằng được nội tiết tố nữ.
  • Nên ăn thêm nhiều cá hồi, hay cá ngừ,… có chứa các loại axit béo omega-3 giúp làm dịu đi một số mô đang bị sưng tấy, giảm tình trạng viêm, tránh bị kích ứng vết mổ.
  • Bệnh nhân sẽ cần hạn chế các đồ ăn có tính chất cay, nóng, nhiều dầu mỡ, cũng như các loại đồ ăn chiên đi chiên lại quá nhiều lần, không nên sử dụng các loại chất kích thích,…
  • Không ăn thịt đỏ trong vòng 2 tuần đầu sau mổ, bởi nó sẽ có khả năng kích thích việc phát triển trở lại của các khối u.
  • Kết hợp sử dụng kiềm thảo dược cân bằng sẽ giúp hỗ trợ quá trình phục hồi sau mổ nhanh chóng hơn.

dinh dưỡng sau khi mổ u xơ

Như vậy vấn đề mô u xơ tử cung khi nào thì sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của thực tế người bệnh, kích thước và cả vị trí của khối u. Nếu như có được chỉ định mổ, hãy tiến hành lựa chọn mổ tại những cơ sở y tế uy tín để có thể ngăn ngừa biến chứng cũng như có thể giảm bớt tỷ lệ tái phát sau mổ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *