Bệnh gout có nguy hiểm không? Biến chứng là gì?

bệnh gout

Từng được mệnh danh là một trong những căn “bệnh của nhà giàu” nhưng ngày nay thì bệnh Gout (gút) đã không còn quá hiếm gặp nữa, đồng thời tỷ lệ mắc bệnh này đang ngày càng gia tăng và có phần trẻ hóa. Cùng với chúng tôi tìm hiểu về những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này ngay sau đây nhé!

1. Tìm hiểu chi tiết bệnh gout là gì?

Bệnh gout hay còn được gọi là gút hay là thống phong, đây là một trong những dạng viêm khớp tương đối phổ biến, người bệnh sẽ thường phải chịu các cơn đau vô cùng đột ngột và dữ dội ở trong các khớp ngón chân, hay ngón tay, cũng như đầu gối, kèm theo các cơn đau là hiện tượng bị sưng đỏ, thậm chí là không thể đi lại được do đau đớn.

Thời đại ngày nay đã có thể xóa tan hoàn toàn quan niệm trước đây đã cho rằng bệnh gout là “bệnh nhà giàu” và sẽ chỉ có ảnh hưởng đến với đàn ông, thực tế là cho thấy, tỷ lệ các phụ nữ mắc bệnh đang ngày càng phổ biến đặc biệt ở trong nhóm phụ nữ đã bị mãn kinh. Bên cạnh đó, khi mà đời sống hiện nay đã được nâng cao hơn, nguồn thực phẩm vô cùng đa dạng và chế độ cách ăn không lành mạnh đã khiến cho căn bệnh này đang ngày càng phổ biến và có phần trẻ hóa.

bệnh gout là gì?

2. Triệu chứng chi tiết của bệnh Gout

Ở giai đoạn thời điểm đầu, một số những người đã được ghi nhận về nồng độ acid uric bên trong máu đang tăng cao nhưng lại không xuất hiện triệu chứng được gọi là tình trạng tăng acid uric máu. 

Theo thời gian, khi mà nồng độ này tăng cao và không hạ sẽ dẫn đến sự tích tụ những tinh thể urat gây ra hàng loạt cơn đau khớp, bệnh lý này sẽ thường xảy ra vô cùng đột ngột. Đôi khi các cơn đau sẽ dữ dội nhưng cũng có thể âm ỉ và thường xuất hiện vào thời điểm ban đêm. Có thể nhận biết xem các bạn có đang bị mắc bệnh thông qua những dấu hiệu sau:

  • Đau khớp dữ dội: Triệu chứng đau sẽ thường xảy ra phần lớn ở các khớp ngón chân cái, hay mắt cá chân, đầu gối, hoặc khớp cổ tay và khuỷu tay. Các vị trí khớp ở háng, vai và cả vùng chậu thì tần suất sẽ xảy ra ít hơn. Cơn đau có thể nhanh chóng trở nên nghiêm trọng nhất ở trong vòng từ 4 đến 12 giờ đầu tiên sau khi xuất hiện.
  • Đau âm ỉ, liên tục kéo dài: Sau các cơn đau dữ dội của đợt cấp, các bệnh nhân sẽ có thể xuất hiện biểu hiện đau âm ỉ ở trong thời gian sau đó, cơn đau sẽ có thể thấy sau vài ngày hoặc là vài tuần, tần suất xuất hiện lần sau sẽ đau nhiều hơn và kéo dài hơn có với lần trước.
  • Viêm và bị tấy đỏ: Các khớp xương bị ảnh hưởng sẽ trở nên sưng, hay mềm, cũng như bị nóng và đỏ.
  • Giới hạn về phạm vi hoạt động của khớp: Khi bệnh gout có phần tiến triển, bạn sẽ có thể không thể dễ dàng cử động khớp xương bình thường.

3. Hàng loạt biến chứng nguy hiểm của bệnh gout

Tùy thuộc vào mức độ bệnh lý sẽ có những đợt bùng phát đa dạng khác nhau, một số những người chỉ bị trong vài năm một lần, trong khi một số người khác sẽ lại gặp phải tình trạng vài tháng một lần.

Nếu như không được tiến hành điều trị kịp thời, bệnh lý này sẽ có nguy cơ xảy ra vô cùng thường xuyên hơn và đồng thời mật độ khớp cũng sẽ bị ảnh hưởng có thể lan rộng hơn, nồng độ acid uric tăng cao và không được tiến hành điều trị ở trong thời gian dài sẽ có thể dẫn đến những vấn đề về sức khỏe nguy hiểm như:

  • Sỏi thận: Theo như thống kê sẽ có khoảng 20% người bị bệnh gout biến chứng sỏi thận, nguyên nhân là do sự tích tụ của những tinh thể urat và cả calci tạo thành sỏi. 
  • Giảm đi độ lọc độc tố của cầu thận.
  • Mức độ nặng của tình trạng bệnh cũng sẽ liên quan đến tỷ lệ cao biến chứng bệnh tim thiếu máu.
  • Đứng trước những nguy cơ bị hoại tử khớp xương và có thể bị tàn phế khi những hạt tophi vỡ gây ra tình trạng loét, tạo nên cơ hội cho hàng loạt vi khuẩn xâm nhập gây nên tình trạng nhiễm trùng dẫn đến viêm đau khớp, để lâu sẽ có thể dẫn đến hỏng khớp.  
  • Hẹp động mạch sẽ có thể dẫn đến việc tăng nguy cơ bị đột quỵ, hay đau tim hoặc là những vấn đề về tim khác.
  • Thoái hóa ở các khớp xương: Xảy ra khi những tinh thể urat và các hạt tophi cứng gây nên tổn thương khớp.
  • Tăng thêm nguy cơ mắc phải một số bệnh như ung thư, đặc biệt là bệnh lý ung thư tuyến tiền liệt.
  • Xuất hiện những vấn đề liên quan trực tiếp đến sức khỏe tâm thần, trong đó sẽ có tình trạng trầm cảm
  • Có những dấu hiệu bị rối loạn cương dương ở nam giới.

biến chứng bệnh gout

Trên đây là những thông tin về bệnh gout đã được chuyên gia tại kiềm thảo dược tổng hợp và gửi đến các bạn. Chúng tôi hy vọng bài viết trên đã giúp mọi người có thêm thông tin và kiến thức về bệnh lý này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *