8 cách phòng bệnh tiểu đường tại nhà đơn giản, hiệu quả

phòng bệnh tiểu đường tại nhà

Tăng cường tập thể dục, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tiến hành khám sức khỏe định kỳ là những cách phòng bệnh tiểu đường tại nhà đơn giản nhất. Đặc biệt là các nhóm đối tượng đang có nguy cơ mắc như thừa cân, hay rối loạn mỡ máu, gia đình đã có người bị bệnh… càng cần phải chủ động phòng ngừa. Cùng với các chuyên gia tại Kiềm Saphia tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Kiểm soát trọng lượng cơ thể ổn định

Kiểm soát ổn định trọng lượng cơ thể bằng cách tiến hành giảm cân là một cách để phòng bệnh tiểu đường tại nhà, qua đó giảm bớt những nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Hiệp hội Đái tháo đường tại Hoa Kỳ khuyến cáo những người đang có dấu hiệu bị tiền đái tháo đường (đường huyết tăng cao nhưng vẫn chưa đạt ngưỡng chẩn đoán bị tiểu đường) nên giảm bớt ít nhất từ 7% – 10% trọng lượng cơ thể để có thể ngăn ngừa bệnh lý tiến triển.

Đặt mục tiêu để giảm cân dựa trên trọng lượng thực tế của cơ thể hiện tại. Người bệnh nếu muốn giảm cân thì sẽ cần được các bác sĩ Nội tiết – Đái tháo đường tư vấn, bác sĩ tại viện Dinh dưỡng sẽ lên kế hoạch trong từng giai đoạn giảm cân để có thể giúp cân nặng của bạn về đạt được mục tiêu và kỳ vọng ngắn hạn thật hợp lý, chẳng hạn như là giảm được 1 – 2 kg/tuần.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

2. Tăng cường và duy trì các hoạt động thể lực

Hoạt động thể dục thể thao liên tục thường xuyên sẽ gần như không chỉ tốt cho việc phòng ngừa các bệnh lý tiểu đường mà sẽ còn mang đến rất nhiều lợi ích cho toàn bộ cơ thể:

  • Hoạt động thể chất sẽ giúp giảm được cân nặng, đây là một cách phòng bệnh tiểu đường tại nhà.
  • Vận động nhiều và liên tục sẽ còn giúp giảm bớt lượng đường trong máu.
  • Tăng mức độ nhạy cảm đối với insulin, giữ được lượng đường trong máu luôn ở mức bình thường.

3. Bổ sung các loại rau củ quả tốt cho sức khỏe

Ngũ cốc, cùng với những loại hạt cung cấp hàm lượng vitamin lớn, khoáng chất và ít hợp chất carbohydrate. Những thực phẩm carbohydrate thường chứa ít đường, tinh bột (nguyên liệu để tạo nguồn năng lượng chủ yếu cho cơ thể) và rất nhiều chất xơ đem lại vô số lợi ích trong việc phòng ngừa bệnh lý tiểu đường, bao gồm:

  • Trái cây phải kể đến như cà chua, hay ớt chuông…
  • Các loại rau thường không chứa tinh bột, chẳng hạn như các loại rau lá xanh, hay bông cải xanh và cả súp lơ trắng.
  • Các loại họ đậu chẳng hạn như là đậu, hay đậu gà và đậu lăng.
  • Ngũ cốc vẫn còn nguyên hạt, chẳng hạn như mì ống và bánh mì được làm từ lúa mì nguyên hạt, hay gạo nguyên hạt, hoặc là yến mạch nguyên hạt và các loại hạt quinoa.

Bổ sung các loại rau củ quả

4. Ăn thêm các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh

Để giảm và có thể kiểm soát được cân nặng, chế độ ăn uống cũng nên bao gồm thật nhiều các loại thực phẩm có các chất béo không bão hòa, sẽ còn được gọi với tên khác là “chất béo tốt”.

Chất béo không bão hòa thường bao gồm chất béo không bão hòa đơn và cả không bão hòa đa. Loại chất béo này sẽ giúp giảm bớt cholesterol xấu ở trong máu và tăng cường nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch. Các nguồn chất béo tốt sẽ thường bao gồm: dầu ô liu, hạt hướng dương, hoặc dầu hạt cải… Những loại hạt như là hạnh nhân, đậu phộng, hay hạt lanh, hạt bí ngô. Các loại cá béo như cá hồi, hay cá thu, cá mòi, cũng như cá ngừ…

Chất béo bão hòa được gọi là chất béo xấu sẽ được tìm thấy ở trong các chế phẩm từ sữa và thịt sẽ chỉ nên chiếm một phần nhỏ ở trong chế độ ăn uống. Thay bằng những sản phẩm từ các loại sữa ít béo, hay thịt gà và cả thịt heo nạc.

5. Tránh việc ăn kiêng cấp tốc

Các chế độ ăn kiêng theo xu hướng, có thể kể đến như chỉ số đường huyết, hay chế độ ăn kiêng nhạt hoặc là keto sẽ có thể giúp hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, thường có rất ít các nghiên cứu về mặt lợi ích lâu dài của những chế độ ăn kiêng này hoặc là lợi ích của chúng ở trong việc ngăn ngừa bệnh lý đái tháo đường.

Một chiến lược đơn giản để phòng bệnh tiểu đường tại nhà nhờ việc lựa chọn thực phẩm tốt và ăn uống theo khẩu phần phù hợp đó là chia nhỏ các đĩa thức ăn. Ba phần ăn sau trên đĩa thức ăn sẽ giúp hỗ trợ thúc đẩy việc ăn uống vô cùng lành mạnh:

  • Một nửa: Các loại trái cây và rau xanh không chứa tinh bột.
  • Một phần tư: Các loại ngũ cốc nguyên hạt.
  • Một phần tư: Các loại thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như là một số loại đậu, hay cá hoặc thịt nạc.

Không ăn kiêng cấp tốc

6. Loại bộ hoàn toàn việc sử dụng thuốc lá

Hút thuốc lá sẽ làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường lên khoảng 50% so với những người không hút thuốc, đặc biệt là ở nữ giới. Do đó, nên loại bỏ hút thuốc, hoàn toàn không hút sẽ được cho là một cách phòng bệnh tiểu đường tại nhà. Người bệnh bị đái tháo đường sẽ không nên hút thuốc lá, hạn chế tối đa việc ở gần khu vực có khói thuốc lá. 

7. Uống rượu bia với liều lượng hợp lý

Uống rượu với một lượng vừa phải sẽ có thể giảm nhưng khi uống quá nhiều thì sẽ có thể làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Lượng rượu vừa phải đối với nữ giới và cả nam giới ở trên 65 tuổi sẽ trong khoảng 1 đơn vị/ngày (tương đương là 330ml bia hơi, khoảng 100ml rượu vang, cũng như 30ml rượu mạnh); nam giới ở dưới 65 tuổi tối đa chỉ nên sử dụng 2 đơn vị mỗi ngày. 

Việc sử dụng rượu bia quá nhiều sẽ có thể gây nên tình trạng viêm tụy mãn tính, giảm bớt khả năng tiết insulin vốn có nhiệm vụ để kiểm soát lượng đường ở trong máu, dẫn đến tình trạng đái tháo đường. Do đó khi sử dụng cách phòng bệnh tiểu đường tại nhà này các bạn cần phải chú ý đến liều lượng.

Uống rượu bia hợp lý

8. Thường xuyên kiểm tra lượng đường ở trong màu

Cùng với những cách phòng bệnh tiểu đường tại nhà ở trên, người bệnh cũng vẫn nên kiểm tra liên tục lượng đường trong máu theo như tư vấn của các bác sĩ về thời gian và cả mức đường huyết chuẩn theo mục tiêu. Giữ lượng đường trong máu càng gần mức mục tiêu càng tốt giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn các biến chứng liên quan đến bệnh đái tháo đường.

Ngoài ra để có thể phòng bệnh tiểu đường tại nhà thì các bạn có thể sử dụng kết hợp thêm các sản phẩm của kiềm thảo dược như: kiềm X50, kiềm X300, kiềm cân bằng,…

Cách để phòng bệnh tiểu đường tại nhà đến từ những việc vô cùng đơn giản nhưng lại mang đến một số hiệu quả phòng bệnh hoặc là ngăn bệnh lý tiến triển ở những người đã mắc bệnh. Hãy bắt đầu áp dụng thật sớm để có được những lợi ích vô cùng đáng giá. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *