Hội chứng thận hư ở trẻ em và nguyên nhân, chế độ dinh dưỡng

hoi chung than hu o trẻ em

Hội chứng thận hư ở trẻ em thường là bệnh lý tương đối thường gặp, đặc trưng bởi vì tình trạng mất đi protein thông qua nước tiểu, khiến giảm đi lượng protein, cũng như lượng albumin trong máu. Bệnh lý này nếu không được tiến hành phát hiện và tiến hành điều trị kịp thời sẽ có thể gây ra rất nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của trẻ như là sốc giảm khối lượng tuần hoàn, hoặc là tắc mạch… Cùng với chúng tôi tìm hiểu chi tiết ở trong bài viết sau đây nhé!

1. Chi tiết về hội chứng thận hư ở trẻ em là gì?

Hội chứng thận hư ở trẻ em thường là tình trạng cầu thận đã bị tổn thương gây nên tình trạng phù và có được những biểu hiện bất thường của tình trạng giảm albumin máu. Tình trạng này sẽ có thể xảy ra ở trong mọi lứa tuổi, mọi giới tính nhưng sẽ thường gặp nhất là ở những đối tượng trẻ từ 2-9 tuổi. Tỷ lệ mắc những hội chứng thận hư ở các bé trai thường cao hơn bé gái.

Các tiểu cầu trong thận sẽ có chức năng tiến hành lọc máu, cũng như tạo nước tiểu. Khi các trẻ mắc phải hội chứng thận hư, thì các bộ lọc nhỏ này sẽ bị tổn thương, dẫn đến những tình trạng máu và protein (albumin) bị rò rỉ ra bên ngoài thông qua đường nước tiểu. Vì vậy, khi đã bị mắc bệnh, trẻ sẽ thường có xuất hiện hàng loạt những triệu chứng nước tiểu có khá nhiều bọt và đôi khi sẽ có thể là tiểu máu (trong số các trường hợp bị mắc phải hội chứng thận hư không là không đơn thuần). 

Mặt khác, khi hàm lượng protein, lượng albumin trong máu bị rò rỉ ra bên ngoài, hoặc nồng độ protein, albumin ở trong máu sẽ bị giảm khiến cho lượng nước thoát ra qua các mô kẽ, tích tụ ở trong những cơ quan khác của chính cơ thể như là mặt, tay, hay chân, cánh tay, bụng,… gây nên hiện tượng phù nề.

hội chứng thận hư ở trẻ em là gì?

2. Một số những loại hội chứng thận hư ở trẻ em là gì?

Dựa vào những nguyên nhân chính gây bệnh, hội chứng thận hư ở trẻ em sẽ được chia làm tổng 3 loại chính, bao gồm: 

  • Hội chứng thận hư tiên phát: Hội chứng thận hư tiên phát thường sẽ chiếm khoảng 90% trẻ mắc phải hội chứng thận hư. Bệnh này sẽ gặp ở những bé trai cao hơn là bé gái, độ tuổi sẽ thường gặp trong khoảng từ 1-10 tuổi. Bệnh lý này sẽ thường được tiến hành điều trị bằng corticoid. Tuy nhiên, sẽ có đến khoảng từ 10-20% trẻ mắc phải bệnh lý không đáp ứng được với corticoid và sẽ có nguy cơ chuyển biến trở thành suy thận mạn.
  • Hội chứng thận hư thứ phát: Bệnh lý này sẽ thường xảy ra sau khi các đối tượng trẻ mắc phải các bệnh khác ví dụ như: nhiễm virus hoặc là ký sinh trùng (viêm gan siêu vi B, hay C, HIV, hoặc sốt rét,…) hay là những bệnh lý liên quan trực tiếp tới hệ thống miễn dịch (lupus ban đỏ, hay Henoch-Schonlein), sau khi bị nhiễm liên cầu bêta tan huyết nhóm A… hoặc là ung thư (lymphoma, Hodgkin), hội chứng Alport hay là hội chứng tán huyết urê huyết cao.
  • Hội chứng thận hư bẩm sinh: Đây sẽ là một trong những bệnh lý hiếm gặp, thường sẽ xảy ra ở các đối tượng trẻ em ở trong khoảng tầm 3 tháng đầu sau khi sinh.
  • Bệnh này sẽ có thể xảy ra do những nguyên nhân nguyên phát hoặc là thứ phát sau khi nhiễm trùng (sốt rét, hay HIV, viêm gan siêu vi, cũng như giang mai, hoặc toxoplasma rubella,…). Một số các triệu chứng phổ biến của các hội chứng thận hư ở trẻ em bẩm sinh bao gồm lâm sàng có phù, cũng sẽ có thể có những triệu chứng của bệnh lý gây ra hội chứng thận hư như là nốt phỏng nước ở trong gan bàn tay và cả gan bàn chân (giang mai…), protein niệu tăng cao, đồng thời giảm albumin máu, cũng như làm tăng lipid máu,… Trẻ em mắc phải bệnh lý này sẽ có nguy cơ đối mặt đối với tử vong cao.
  • Bệnh lý này cũng sẽ có thể liên quan tới vấn đề gen như là hội chứng thận hư type Phần Lan, hoặc Hội chứng Denys Drash….

3. Nguyên nhân gây nên bệnh lý hội chứng thận hư ở trẻ em

Nguyên nhân gây nên những hội chứng thận hư ở trẻ đều sẽ được chia làm hai nhóm bệnh chính:

3.1 Các nguyên nhân nguyên phát

Không tìm thấy được nguyên nhân chính xác.

3.2 Các nguyên nhân thứ phát

Một số những nguyên nhân được tìm thấy phải kể đến như là: nhiễm virus HIV, hay là viêm gan B, C,… hoặc là sau một vài bệnh liên quan tới hệ thống miễn dịch như: Schonlein Henoch, hoặc bệnh thận IgA, hay sau nhiễm trùng liên cầu bêta tan huyết nhóm A… cũng như bệnh hệ thống (lupus ban đỏ có hệ thống)…

Nguyên nhân gây nên bệnh lý

4. Chế độ dinh dưỡng dành cho hội chứng thận hư trẻ em

Chế độ dinh dưỡng gần như đóng một trong những vai trò quan trọng ở trong việc tiến hành hỗ trợ điều trị hội chứng thận hư ở trẻ em. Do đó, khi phát hiện trẻ bị mắc bệnh, thì các bố mẹ cần nên lưu ý như sau:

  • Giảm bớt lượng muối cung cấp vào trong cơ thể mỗi ngày: Nhằm giảm bớt đi gánh nặng cho thận, cũng như giảm bớt đi nguy cơ tăng huyết áp và đồng thời cải thiện được tình trạng phù nề.
  • Thực hiện một chế độ ăn uống ít chất béo bão hòa và ít cholesterol nếu như trẻ đã và đang có một số các dấu hiệu tăng lượng cholesterol và các loại chất béo trung tính ở trong máu, đồng thời giảm bớt nguy cơ xuất hiện các biến chứng.
  • Duy trì hàm lượng protein ở mức bình thường ở trong mỗi một khẩu phần ăn ở hằng ngày.
  • Bổ sung thêm một số những loại thực phẩm chức năng để hỗ trợ cải thiện chức năng thận như là kiềm thảo dược gan thận (nên tham khảo ý kiến chuyên gia để có được liều dùng an toàn).

Kiềm thảo dược gan thận

Trên đây là những thông tin về hội chứng thận hư ở trẻ em đã được các chuyên gia tại Kiềm thảo dược tổng hợp và gửi đến người dùng, hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn có thêm thật nhiều kiến thức về bệnh lý này của trẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *