Chế độ ăn uống phòng tránh bệnh ung thư hiệu quả

BỆNH UNG THƯ

Dinh dưỡng và ung thư luôn có một mối quan hệ mật thiết với nhau. Mọi người có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư nếu có một lối sống lành lạnh và nguồn dinh dưỡng đúng và đủ. Trong bài viết này, Kiềm thảo dược sẽ trả lời những thắc mắc xoay quanh việc ăn gì để phòng chống bệnh ung thư được khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành, từ đó có thể giúp bạn ngăn ngừa ung thư và cải thiện sức khỏe. 

1. Ăn nhiều trái cây, rau củ quả

Một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư là ăn nhiều trái cây và rau quả mỗi ngày. Bởi vì nhóm thực phẩm này rất giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do gây hại ADN của bạn và gây ung thư. 

Các màu sắc khác nhau của trái cây và rau quả cung cấp các chất chống oxy hóa khác nhau tác động vào các loại ung thư khác nhau. Ví dụ, chất lycopene trong thực phẩm màu đỏ có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt, trong khi chất beta- carotene trong thực phẩm màu cam có thể bảo vệ khỏi bệnh ung thư phổi. 

Rau củ quả màu cam, đỏ, vàng là những loại rau tốt cho bệnh nhân ung thư vì chúng có chứa nhiều carotenoids. Carotenoids là chất chống oxy hoá có lợi có thể bảo vệ và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Ăn thực phẩm giàu Carotenoids có thể bảo vệ các tế bào khỏe mạnh trong mắt, và ngăn ngừa sự phát triển của ung thư

Đề phòng ngừa ung thư, trong chế độ ăn cần đầy đủ trái cây và rau quả để đảm bảo vừa đầy đủ dinh dưỡng, vừa ngăn ngừa các tế bào ung thư. 

Ăn nhiều trái cây, rau củ quả

2. Tăng cường chất xơ

Chất xơ trong thực phẩm xúc tiến quá trình tiêu hoá, giúp tống chất thải ra khỏi cơ thể mau chóng hơn. Các món ăn giàu chất xơ còn chứa nhiều loại hoạt chất chống oxy hoá và vitamin C. 

Theo viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, có hai loại chất xơ là loại thô (xơ không hoà tan) và loại mịn (xơ hoà tan). Ví dụ như chất xơ của khoai tây, bắp cải là dạng hòa tan còn chất xơ của các vỏ của hạt ngũ cốc (gạo, ngô, lúa mì…) là xơ thô, bền vững và không hòa tan. 

Các loại chất xơ hoà tan được coi là “nguồn năng lượng” tốt nhất cho vi khuẩn đường ruột. 

Mặc dù không mang lại giá trị dinh dưỡng nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chất xơ có thể giúp cơ thể phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả. Khả năng này của chất xơ đến từ việc chúng có thể hấp thụ các độc tố trong hệ tiêu hoá, đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển hoá cholesterol và lipid. Giúp ngăn ngừa nguy cơ gây ung thư đường ruột và đại tràng.

Tăng cường chất xơ

3. Tránh thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm chế biến sẵn thường nghèo nàn về giá trị dinh dưỡng, ngoài ra chúng còn chứa quá nhiều muối và chất béo khiến cơ thể phát ra nhu cầu thèm ăn. Thức ăn ngon do sự quá tải của các chất phụ gia kèm theo làm cho cơ thể cảm thấy thèm ăn và ăn với số lượng không thể kiểm soát.

 Các loại dầu hydro hóa một phần có thể làm phát triển bệnh ung thư. Thành phần hoá học như hydroxyanisole butylated và diacetyl đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu là có tính chất gây ung thư. 

Càng ăn những thực phẩm nguyên chất thì cơ thể được bảo vệ càng cao. Ví dụ thay vì những đồ ăn đóng gói sẵn ta có thể tự chế biến từ thực phẩm tươi sạch.

Tránh thực phẩm chế biến sẵn

4. Hạn chế ăn thịt đỏ

Theo nghiên cứu của Cơ quan Nghiên Cứu Ung Thư Quốc Tế (IARC) của Tổ chức Y tế Thế Giới ăn thịt chế biến sẵn có thể gây ung thư. Thịt đỏ có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư cụ thể là dạng ung thư đường ruột và trực tràng ngoài ra còn một số loại bệnh ung thư khác như ung thư tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy. 

Thịt đỏ hoặc kể cả thịt gia cầm và cá khi trải qua quá trình đun nấu ở nhiệt độ cao đều có thể sinh ra các hợp chất làm tăng nguy cơ gây ung thư cho cơ thể. Các chất này là các amin dị vòng (heterocyclic amines – HCAs) và các hydrocarbon đa vòng thơm (polycyclic aromatic hydrocarbons – PAHs). 

Tuy nhiên vẫn còn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định thịt đỏ và thịt chế biến sẵn ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư. 

Hạn chế ăn thịt đỏ

5. Lưu ý khi lựa chọn chất béo

Mặc dù không có bằng chứng chắc chắn về mối liên hệ giữa việc tiêu thụ chất béo với bệnh ung thư nhưng việc tiêu thụ nhiều chất béo có thể dẫn đến béo phì và có mối liên hệ chặt chẽ giữa béo phì và ung thư.

Tuy nhiên chất béo có nhiều chức năng thiết yếu trong cơ thể giúp hấp thụ các vitamin thiết yếu như vitamin A,D,E,K. Tiêu thụ chất béo vừa phải là một phần của chế độ ăn uống lành lạnh và ăn đúng loại chất béo rất quan trọng. Bạn có thể lựa chọn chất béo lành mạnh trong dầu thực vật như dầu ô- liu, các loại hạt, quả bơ, quả hạch và cá. Cố gắng tránh chất béo bão hoà và hạn chế ăn các chất béo chuyển hóa. 

Lưu ý khi lựa chọn chất béo

6. Lựa chọn những thực phẩm ngừa ung thư 

Hệ miễn dịch cần khoẻ mạnh để chống lại những tác nhân gây bệnh ung thư. Bạn cần ăn những thực phẩm nhiều màu sắc với các chất chống oxy hóa (vitamin A, C, E và selen) và các hóa chất thực vật giúp tăng cường miễn dịch và chống lại bệnh tật. Những thực phẩm như cà chua, súp lơ xanh, các loại rau lá xanh sầm, nho, nam việt quất, cà rốt, bắp cải, tỏi, hành, nho, ớt, các sản phẩm đậu nành như đậu phụ. Trà xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hoá, vì thế thay vì uống trà đen, hãy uống 3 cốc trà xanh mỗi ngày.

7. Uống đủ lượng nước mỗi ngày

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc đại học Brown (Mỹ) cho biết những người đàn ông uống hơn 2 lít nước/ngày có thể giảm ¼ nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng những người uống hơn 2,5 lít nước mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang thấp hơn 24% so với những đàn ông uống ít nước hàng ngày. Các nhà khoa học giải thích rằng nước cuốn trôi những tác nhân gây bệnh ung thư trong bàng quang trước khi chúng có thể hình thành một khối u.

Vì thế các nhà khoa học khuyên những người đàn ông trung niên cần quan tâm uống nhiều nước nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang. 

Uống đủ lượng nước

8. Tránh thực phẩm ôi thiu – nấm mốc 

Theo viện nghiên cứu dinh dưỡng, tiêu thụ thực phẩm ôi thiu có thể gây ngộ độc hoặc nặng hơn là gây ra những biến chứng mạn tính như tổn thương gan, thận, bệnh ung thư. Theo đó thực phẩm ôi thiu sẽ thường mất đi mùi vị ban đầu, ngay cả các chất dinh dưỡng cũng sẽ bị mất đi và gây mùi khó chịu.

Ngoài ra thực phẩm ôi thiu cũng dễ bị nấm mốc, độc tố trong nấm mốc rất cao, ăn lâu dài có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và gây bệnh ung thư. Trong đó Aflatoxin là một trong những độc tố nấm mốc độc nhất, phát triển trong ngũ cốc như ngô, lúa, miến, lúa mì và gạo, hạt có dầu như đậu nành, đậu phộng, hạt hướng dương, gia vị như ớt, tiêu, nghệ và gừng và các loại hạt khác như hạnh nhân, quả óc chó, dừa…

Sử dụng aflatoxin với liệu lượng cao hoặc thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc cấp tính thậm chí còn đe dọa đến tính mạng. Chất Aflatoxin cũng đã được chứng minh là gây ngộ độc, làm hỏng DNA và gây ung thư cho cơ thể. 

Những thực phẩm thối rữa còn sản sinh ra độc tố Patulin và nấm Fussarium nếu sử dụng có thể gây tiêu chảy và vô sinh.

9. Sử dụng nước Kiềm Thảo Dược mỗi ngày

 Kiềm Thảo Dược có khả năng hỗ trợ rất cao trong việc hỗ trợ phòng ngừa bệnh ung thư và giúp ngăn chặn khối u phát triển qua 4 cơ chế:

Trung hoà acid dư thừa: Kiềm Thảo Dược độ PH 14 giúp đào thải các acid dư thừa. Môi trường axit tồn tại phổ biến trong các dạng ung thư dạng đặc, và môi trường axit cũng thúc đẩy sự phát triển của khối u. 

Phá vỡ gốc tự do gây hại: Gốc tự do dễ dàng phản ứng với các thành phần của tế bào, qua đó các gốc tự do gây ra sự rối loạn hoạt động bình thường của tế bào, phá hủy tế bào và đẩy nhanh quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Kiềm Thảo Dược độ PH 14 giúp phá vỡ các gốc tự do gây hại, tránh tình trạng dư thừa gốc tự do gây lão hoá nhanh và ức chế sự phát triển khối u trong cơ thể nhanh chóng. 

Kích thích tế bào chết theo chu trình: Kiềm Thảo Dược độ PH 14 có nguồn gốc từ Alcaloid thực vật. Nhóm hoạt chất này ngăn tế bào phân chia để hình thành tế bào mới, nhưng có thể làm hỏng tế bào trong tất cả các giai đoạn bằng cách ngăn các enzyme tạo ra các chất cần thiết cho quá trình sinh sản của tế bào.

Tăng cường chuyển hóa: Kiềm thảo dược độ PH 14 có thể ức chế enzym loại bỏ tạp chất dư thừa,tăng sinh năng lượng giúp người bệnh ổn định nhịp tim, thông thoáng mạch máu, tăng sinh hồng cầu. 

Ngoài tính Kiềm độ PH 14, Kiềm Thảo Dược còn có 15-16 loại thảo dược quý như Xạ Đen, Bạch Hoa Xà Thiệt Thảo, Nhân Sâm, Linh Chi .. có tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả.  

Sử dụng nước Kiềm Thảo Dược

Việc duy trì chế độ ăn đúng đóng vai trò chìa khóa trong việc làm giảm nguy cơ ung thư. Dưới đây là những lời khuyên trong chế độ ăn uống giúp giảm nguy cơ bệnh ung thư của Kiềm Thảo Dược. Chúc các bạn luôn mạnh khoẻ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *