Bệnh suy thận mạn có nguyên nhân và phòng tránh thế nào?

bệnh suy thận mạn

Bệnh suy thận mạn là một trong những tình trạng bị suy giảm về chức năng thận gần như không thể phục hồi được hoàn toàn. Nếu như không được tiến hành điều trị, tính mạng của những người bệnh sẽ có thể bị đe dọa. Vì vậy, việc phát hiện thật sớm và can thiệp điều trị kịp thời là một trong những cách duy nhất để có thể duy trì được sự sống cho các bệnh nhân. Cùng với Kiềm Saphia tìm hiểu chi tiết về bệnh lý này ở trong bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu bệnh suy thận mạn là bệnh lý gì?

Bệnh suy thận mạn là một trong những tình trạng suy giảm chức năng của thận. Tùy vào những mức độ bệnh, chức năng của thận có thể sẽ bị suy giảm một phần hoặc là mất đi hoàn toàn chức năng, không thể nào tiến hành việc đào thải các chất độc hại và những dịch thừa ra khỏi máu.

Suy thận mạn là một trong những bệnh lý vô cùng nguy hiểm vì ở trong giai đoạn đầu thì sẽ không có nhiều biểu hiện rõ ràng, khó có thể nhận biết. Khi phát hiện thì nhiều khi bệnh lý đã bước vào giai đoạn nặng, chức năng của thận cũng gần như mất đi hoàn toàn, người bệnh sẽ phải thực hiện can thiệp biện pháp chạy thận nhân tạo cả đời hoặc là tiến hành ghép thận nếu như muốn duy trì được sự sống.

2. Những cấp độ của bệnh suy thận mạn là gì?

Các cấp độ của bệnh suy thận mạn đã được phân chia dựa trên những chỉ số với tốc độ lọc cầu thận (GFR). Cụ thể về bệnh lý thận mạn sẽ được chia thành tổng 5 giai đoạn bao gồm: 

  • Giai đoạn 1: Giai đoạn đầu này, mức lọc của cầu thận sẽ là >90mL/phút. Chức năng của thận cũng đã suy giảm nhưng gần như vẫn chưa có nhiều triệu chứng biểu hiện ra ở bên ngoài.
  • Giai đoạn 2: Mức độ lọc cầu thận sẽ còn 60-89mL/phút. Tuy nhiên, với những người bệnh vẫn còn chưa có quá nhiều biểu hiện rõ ràng hoặc là có rất ít.
  • Giai đoạn 3: Mức lọc cầu thận sẽ còn 30-59mL/phút. Giai đoạn này đã bắt đầu xuất hiện một số những biểu hiện do các loại chất độc tích tụ trong máu, không được tiến hành đào thải ra bên ngoài. Một số những biểu hiện như là đi tiểu nhiều hoặc là ít hơn so với bình thường, sưng phù bàn tay bàn chân, cũng như đau lưng…
  • Giai đoạn 4: Mức độ lọc của cầu thận sẽ còn trong khoảng từ 15-29 ml/phút. Chức năng của thận đã suy giảm nghiêm trọng, người bệnh sẽ được chỉ định tiến hành lọc máu để có thể duy trì sự sống.
  • Giai đoạn 5: Mức độ lọc cầu thận sẽ còn <15 ml/phút. Chức năng lọc của thận gần như đã bị mất đi hoàn toàn, người bệnh đều sẽ phải lọc máu liên tục thường xuyên hoặc là ghép thận để có thể bảo toàn tính mạng.

cấp độ của bệnh suy thận mạn

3. Nguyên nhân gây nên bệnh suy thận mạn là gì?

Bệnh suy thận mạn sẽ có thể đến từ khá nhiều nguyên nhân tạo nên. Trong đó, sẽ phải kể đến một số những nguyên nhân phổ biến như sau:

  • Mắc bệnh lý tại cầu thận như là viêm cầu thận cấp, hay viêm cầu thận mạn, hoặc hội chứng thận hư, cũng như viêm cầu thận do bệnh hệ thống… 
  • Tiền sử bị mắc bệnh đái tháo đường và cả bệnh lý tăng huyết áp. Đây cũng sẽ là hai nguyên nhân gần như phổ biến khiến cho thận bị tổn thương, cũng như dẫn đến tình trạng suy thận mạn. 
  • Mắc bệnh về ống kẽ thận mạn do tình trạng nhiễm khuẩn hoặc là không do tình trạng nhiễm khuẩn. 
  • Nhiễm độc ở trong một thời gian dài. 
  • Sử dụng một số những loại thuốc vào điều trị bệnh cũng có thể gây nên hiện tượng tổn thương thận. 
  • Mắc phải bệnh thận bẩm sinh, cũng như di truyền. 
  • Mắc bệnh tự miễn giống như xơ cứng bì, hoặc lupus ban đỏ. 
  • Giảm bớt những lưu lượng máu khi cung cấp cho thận là do bất cứ một nguyên nhân nào, ví dụ những bệnh tắc mạch về động mạch thận, hay suy tim sung huyết…

Nguyên nhân gây nên bệnh suy than mạn

4. Biện pháp để phòng ngừa bệnh suy thận mạn

Bệnh suy thận mạn thường sẽ tiến triển vô cùng âm thầm, không có những biểu hiện ở trong giai đoạn sớm nên sẽ rất khó phát hiện. Trong khi đó, những tác hại sớm của bệnh lý này lại vô cùng nghiêm trọng nên trong việc chủ động phòng ngừa ngay từ sớm là điều vô cùng cần thiết, giúp hỗ trợ bảo vệ sức khỏe của mỗi một người.

Để có thể phòng ngừa được bệnh suy thận mạn, hãy luôn thực hiện đầy đủ một số những biện pháp ở bên dưới đây:

  • Không quá mức lạm dụng thuốc, đặc biệt là những loại thuốc giảm đau như là aspirin, hoặc acetaminophen… 
  • Xây dựng một chế độ ăn uống thật lành mạnh, ăn đầy đủ rau xanh, trái cây, cũng như hạn chế chất béo, hoặc là hạn chế muối 
  • Uống đầy đủ nước 
  • Tập thể dục liên tục và thường xuyên để có thể tăng cường sức đề kháng và tiến hành nâng cao sức khỏe  
  • Duy trì về mức độ cân nặng hợp lý giúp hỗ trợ giảm thiểu những nguy cơ mắc bệnh về tiểu đường, tim mạch… các nguyên nhân được cho là hàng đầu dẫn đến bệnh suy thận mạn 
  • Quản lý thật tốt toàn bộ những yếu tố nguy cơ như là cao huyết áp, hoặc tiểu đường 
  • Không hút thuốc lá, cũng như không uống rượu bia.
  • Bổ sung các loại thực phẩm chức năng như là kiềm thảo dược gan thận, kiềm cân bằng,…

Biện pháp để phòng ngừa

Trên đây là những thông tin về bệnh suy thận mạn mà các chuyên gia tại Kiềm thảo dược đã tổng hợp và gửi đến các bạn. Bệnh lý này khi tiến triển đến giai đoạn nặng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nên hãy luôn để ý cơ thể và thăm khám kịp thời để can thiệp nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *