Giải đáp chạy thận sống được bao lâu và các lưu ý cần biết?

chay than song duoc bao lau

Bệnh nhân mắc phải bệnh lý suy thận ở trong giai đoạn cuối hầu như đều sẽ phải chạy thận (hiểu là lọc máu). Đây sẽ không phải là một trong những phương pháp chữa khỏi bệnh lý hoàn toàn nhưng nó sẽ giúp kéo dài được tuổi thọ cho những người bệnh. Mời các bạn cùng Kiềm Thảo Dược tìm hiểu chi tiết lời giải đáp cho các câu hỏi người chạy thận sống được bao lâu ở trong bài viết bên dưới ngay sau đây nhé!

1. Tìm hiểu khi nào thì cần phải chạy thận?

Trước khi tiến hành tìm hiểu các vấn đề: “Người chạy thận sống được bao lâu?” thì chúng ta gần như cũng nên biết được khi nào cần phải tiến hành chạy thận. 

Thông thường, thận sẽ chịu trách nhiệm để lọc máu, loại bỏ hàng loạt những chất thải và cũng như các dịch dư thừa, tạo thành nước tiểu và bắt đầu thải ra bên ngoài cơ thể.

Tuy nhiên, nếu như thận đã bị hư hỏng quá nhiều, do là mắc bệnh lý về thận mạn tính ở trong giai đoạn cuối (chẳng hạn như tình trạng suy thận mạn tính), thì thận sẽ có thể không thể tiến hành làm sạch máu đúng cách. Chất thải và các loại dịch ứ đọng bên trong cơ thể gây ra rất nhiều triệu chứng vô cùng khó chịu, thậm chí sẽ dẫn đến tử vong nếu như không được tiến hành can thiệp điều trị.

Chạy thận sẽ làm thay nhiệm vụ chính của thận, dẫn máu ra bên ngoài cơ thể, đi vào trong một thiết bị hoặc là đi qua màng bụng của bệnh nhân để có thể lọc máu, sau đó sẽ dẫn máu đã “sạch” trở lại bên trong cơ thể. 

Đối với các bệnh nhân đã bị tổn thương về thận vĩnh viễn, trong suốt quá trình suy thận ở mạn giai đoạn cuối, thì chạy thận sẽ là phương pháp cần thiết để điều trị duy nhất trừ khi đã được tiến hành để ghép thận. Họ sẽ cần phải chạy thận gần như liên tục cho đến khi có thận phù hợp để có thể thay thế nhằm kéo dài được sự sống. Nếu như không có thận tương thích hoặc là sức khỏe bệnh nhân thì sẽ không cho phép mổ thay thận thì sẽ phải tiến hành chạy thận suốt đời.

khi nào thì cần phải chạy thận?

2. Giải đáp bệnh nhân chạy thận sống được bao lâu?

Rất khó để có thể xác định được một người chạy thận sống được bao lâu bởi vì có rất nhiều những yếu tố khác nhau ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của bệnh nhân. Chẳng hạn như là mức độ nghiêm trọng của chính bệnh thận, cũng như tuổi tác, thể trạng, bệnh nhân sẽ thường mắc kèm khác cũng như các mức độ tuân thủ theo như kế hoạch điều trị. 

Theo NHS (Dịch vụ y tế Quốc gia Anh) thì một người sẽ bắt đầu chạy thận ở trong độ tuổi 20 có thể sẽ sống thêm được khoảng 20 năm và có thể lâu hơn nữa. Tuy nhiên, một người ở trên 75 tuổi thì chỉ có thể sống được từ 2 cho đến 3 năm. Điều này đã chứng minh được rằng tuổi tác là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng sẽ quyết định xem việc chạy thận sống được bao lâu nữa.

bệnh nhân chạy thận sống được bao lâu

3. Một số các lưu ý giúp bệnh nhân chạy thận kéo dài được tuổi thọ

Sau khi đã tìm hiểu về thông tin người chạy thận sống được bao lâu thì các bạn cũng nên biết thêm về những điều cần lưu ý để giúp cho các bệnh nhân chạy thận sẽ có thể kéo dài được tuổi thọ.

  • Theo dõi và tiến hành báo với bác sĩ bất kỳ những tác dụng phụ nào mà bệnh nhân đang chạy thận đang gặp phải như là: mệt mỏi, hay chuột rút, da ngứa, hoặc huyết áp thấp, nhiễm trùng huyết,…
  • Chạy thận cũng nên được tiến hành thực hiện tại các bệnh viện hoặc là những trung tâm y tế, tuy nhiên, nếu như các bác sĩ cho phép chạy thận ở tại nhà thì hãy nhớ đến các hướng dẫn thật kỹ để có thể đễ dàng hỗ trợ bệnh nhân.
  • Giúp các bệnh nhân duy trì được một số những hoạt động yêu thích như là đọc sách, hay xem tivi, lướt internet, hoặc tập thể dục để giải tỏa về mặt tinh thần.
  • Đảm bảo lượng dinh dưỡng cho các người chạy thận đó là ít muối, hạn chế các loại thực phẩm giàu kali và cả phốt pho, ăn nhạt, hãy luôn theo dõi chặt chẽ những lượng nước nạp vào trong cơ thể.
  • Khuyến khích các người bệnh nếu như có thể thì vẫn sẽ tiếp tục làm việc và cả học tập như là bình thường, sắp xếp các lịch trình sinh hoạt thường ngày và cả những lịch chạy thận một cách thật khoa học.
  • Bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ về thận như là kiềm thảo dược gan thận để cải thiện hoạt động và chức năng thận tốt hơn.

Kiềm thảo dược gan thận

Trên đây là những thông tin về vấn đề chạy thận sống được bao lâu đã được chuyên gia tại Kiềm Thảo Dược tổng hợp và gửi đến anh em, hy vọng bài viết trên đã giúp mọi được cái nhìn chính xác nhất về quá trình can thiệp chữa trị này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *