Đau dạ dày khi mang thai và những điều cần biết

dau da day khi mang thai

Mang thai là một trong những quá trình tương đối vất vả đối với hầu hết những người phụ nữ, đặc biệt là đối với những ai đang bị đau dạ dày khi tiến hành mang thai thì ở trong thời gian này thực sự sẽ có thể trở nên vô cùng khó khăn. Vậy thì lý do nào khiến đau dạ dày khi mang thai, cũng như các triệu chứng của bệnh lý này ra sao, làm cách nào để có thể đối phó được với bệnh,… Cùng với chúng tôi tìm hiểu thật chi tiết ngay sau đây nhé!

1. Các nguyên nhân gây nên tình trạng đau dạ dày khi mang thai

Đau dạ dày khi mang thai là một trong những tình trạng không quá hiếm gặp ở thai phụ, thường sẽ xuất phát từ hàng loạt các nguyên nhân như sau:

  • Ốm nghén kéo dài 

Ba tháng đầu của thai kỳ thai phụ sẽ dễ bị ốm nghén với hàng loạt những triệu chứng như buồn nôn, nôn nhiều, nó sẽ có thể tác động đến các hoạt động tiêu hóa, khiến cho phần dạ dày sẽ bị kích thích co bóp quá mức nên sẽ bị tăng tiết dịch vị và bị đau dạ dày khi mang thai.

Ốm nghén kéo dài 

  • Bất ổn về vấn đề nội tiết tố

Do thai kỳ nên hàm lượng hormone progesterone ở những người phụ nữ sẽ có chiều hướng bị tăng đột ngột. Loại hormone này sẽ có vai trò giúp nuôi dưỡng thai nhi ở trong tử cung và hạn chế các nguy cơ sảy thai nhưng việc nó bị tăng lên bất thường sẽ lại dễ làm cho các nhu động ruột giảm, cũng như tăng áp lực ổ bụng và có thể kích thích dạ dày. Hệ quả từ đó sẽ là dạ dày có xu hướng bài tiết ra dịch vị nhiều hơn bình thường, co bóp nhiều quá mức và bị đau.

  • Sự giãn nở tự nhiên của tử cung

Trong suốt khoảng thời gian mang thai, tử cung của người phụ nữ sẽ thường xuyên bị giãn nở để đủ không gian cho thai nhi được phát triển và trở thành những tác nhân làm tăng thêm áp lực ổ bụng, khiến cho ống hậu môn và dạ dày dễ dàng bị kích thích. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến rất nhiều mẹ bầu bị đau dạ dày khi mang thai.

  • Thói quen sinh hoạt và ăn uống

Dạ dày và cả hệ tiêu hóa sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của những thói quen ăn uống. Nếu như số lượng thức ăn ở trong mỗi một bữa ăn của các thai phụ tăng lên đột ngột, ăn quá nhiều các loại trái cây có vị chua, sử dụng quá nhiều các chất kích thích, thường xuyên ăn uống vào ban đêm,… thì cũng sẽ dễ bị đau dạ dày.

Thói quen sinh hoạt và ăn uống

  • Căng thẳng hệ thần kinh

Do lo lắng quá nhiều về quá trình khi mang thai, nội tiết tố thay đổi bất ổn nên rất nhiều thai phụ trở nên quá mức nhạy cảm hơn, dễ căng thẳng từ đó sẽ làm tăng thêm áp lực lên những dây thần kinh não – ruột. Kết quả của nó đó chính là tình trạng đau dạ dày khi mang thai do phần dạ dày co bóp, hay nhu động ruột bị giảm và dạ dày liên tục bài tiết axit quá mức.

2. Các biện pháp khắc phục tình trạng đau dạ dày khi mang thai

2.1 Tiến hành gặp bác sĩ để được tư vấn 

Đa phần trong toàn bộ các trường hợp gặp phải tình trạng đau dạ dày khi mang thai sẽ có thể thuyên giảm ngay sau khoảng 3 tháng đầu của toàn bộ thai kỳ hoặc là sau khi có được những sự thay đổi về cả lối sống, sinh hoạt một cách vô cùng khoa học. Tuy nhiên, nếu như bắt đầu có xuất hiện những hiện tượng sau thì hầu hết mẹ bầu cần đến để gặp và nhận sự tư vấn của bác sĩ ngay:

  • Nôn mửa liên tục và kéo dài.
  • Cơn đau dạ dày sẽ kéo dài và có được xu hướng nặng hơn về cả tần suất lẫn cả mức độ.
  • Nôn ra máu hoặc là ra bã có màu cà phê.
  • Đại tiện thường có máu.
  • Sụt cân nhanh chóng ở trong thời gian ngắn, cơ thể có phần xanh xao.
  • Các triệu chứng bị đau dạ dày khi mang thai sẽ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến với sức khỏe, cuộc sống và cả giấc ngủ.

Gặp bác sĩ để được tư vấn đau dạ dày khi mang thai

2.2 Khắc phục tình trạng đau dạ dày khi mang thai thế nào?

Để có thể khắc phục được tình trạng đau dạ dày khi mang thai, mẹ bầu có thể tiến hành áp dụng một số những phương pháp như sau:

  • Điều chỉnh lại chế độ ăn cho thật hợp lý

Dinh dưỡng tốt sẽ không chỉ là muốn bảo vệ tốt cho sự phát triển toàn diện của em bé trong bụng mà sẽ còn giúp mẹ bầu giảm bớt tình trạng đau dạ dày khi mang thai. Muốn được như vậy thì các mẹ bầu nên:

+, Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, không nên để rơi vào trong tình trạng quá no hay là quá đói.

+, Ăn đồ mềm và tiến hành nhai kỹ.

+, Cố gắng ăn thêm các loại đồ luộc nhiều hơn các đồ xào, chiên.

+, Nói không với các loại chất kích thích.

+, Hạn chế ăn tối đa các loại thực phẩm có giàu axit, cũng như đồ cay nóng.

+, Ăn thêm nhiều hải sản, nhất là những loại hải sản chứa kẽm để vừa có thể giúp nhanh chóng làm lành các vết loét dạ dày vừa có thể bổ sung dưỡng chất cho sức khỏe thai nhi.

+, Sau khi ăn thì không nằm ngay, không nên vận động mạnh.

  • Chế độ sinh hoạt, cũng như nghỉ ngơi và vận động cần sắp xếp khoa học

Vận động, cũng như nghỉ ngơi và sinh hoạt thật khoa học cũng sẽ giúp cho các mẹ bầu giảm bớt tình trạng đau dạ dày khi mang thai. Nếu như thấy đau dạ dày thì các mẹ bầu nên tiến hành thay đổi thói quen ở trong sinh hoạt, vận động và tiến hành nghỉ ngơi hàng ngày theo những cách như sau:

+, Cố gắng duy trì giấc ngủ đủ 8 tiếng/ngày, không nên dậy trước thời điểm 5h sáng và bắt đầu đi ngủ sau 22h.

+, Dành thời gian để có thể nghe nhạc, xem hài kịch, giúp tinh thần được thả lỏng và thư giãn một cách thoải mái.

+, Tập yoga, kết hợp với đi bộ nhẹ nhàng.

+, Nằm ngủ nghiêng về phía bên trái nhiều hơn kết hợp, đồng thời kê đầu vừa phải và chân để giúp máu lưu thông, giảm hiện tượng trào ngược axit dạ dày và đồng thời giảm bớt đau đớn của tình trạng đau dạ dày khi mang thai.

Lối sống lành mạnh

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân, cũng như các cách khắc phục tình trạng đau dạ dày khi mang thai mà các chuyên gia từ Kiềm thảo dược đã tổng hợp và gửi đến các bạn, hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn có thêm kiến thức và hiểu biết về bệnh lý này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *