Những điều mà người bệnh viêm gan A cần lưu ý?

bệnh viem gan A cần lưu ý

Viêm gan A là một trong những loại viêm gan siêu vi phổ biến trên thế giới với tỷ lệ mắc bệnh cao ở các nước có thu nhập thấp, trung bình. Đối tượng mắc bệnh hầu hết là trẻ nhỏ hơn 10 tuổi ( 90%). Tại Việt Nam, bệnh xuất hiện rải rác, tập trung ở các khu vực Tây Nguyên và những nơi có điều kiện vệ sinh kém. 

1. Triệu chứng của viêm gan A

Đa phần trẻ em và một số người lớn không có triệu chứng khi nhiễm viêm gan A.

Các dấu hiệu và triệu chứng viêm gan A thường xuất hiện đột ngột, sau khi người bệnh bị nhiễm virus từ 2-4 tuần. Chúng có thể bao gồm:

  • Mệt mỏi: Hoạt động của gan bị suy giảm, các chất độc không được đào thải đúng cách khiến cơ thể trở nên uể oải, mệt mỏi và khó chịu.

Rối loạn tiêu hoá: Nhiễm trùng gan làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hoá, dẫn đến tình trạng buồn nôn hoặc nôn, chán ăn, ăn không ngon miệng, tiêu chảy, đau bụng hoặc khó chịu ở vùng bụng phía bên phải.

  • Sốt nhẹ: Nếu người bệnh bị sốt nhẹ và kéo dài thì nên đi khám để kiểm tra xem liệu mình có bị nhiễm virus HAV hay không?
  • Biểu hiện ngoài da: Vàng da, vàng mắt là triệu chứng điển hình khi mắc phải tình trạng viêm gan siêu vi. Mức độ vàng da, vàng mắt tuỳ thuộc mức độ tổn thương gan. bệnh nhân có thể ngứa da khi vàng da tắc mật nặng.
  • Nước tiểu màu vàng đậm: Phân nhạt, chuyển màu xám xỉn. Sự thay đổi nồng độ Bilirubin máu cũng ảnh hưởng đến màu sắc của nước tiểu và phân. 
  • Đau cơ, khớp: Triệu chứng này khá ít gặp ( chỉ chiếm khoảng 10%) nhưng lại thường là dấu hiệu cho thấy bệnh diễn biến nặng, phức tạp cần được khám và điều trị kịp thời.

Các triệu chứng của viêm gan A thường biến mất sau vài tuần. Tuy nhiên cũng có trường hợp tình trạng nhiễm trùng trở nên nặng hơn, kéo dài đến vài tháng hoặc dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Triệu chứng sốt nhẹ

2. Biến chứng của viêm gan A

Mặc dù viêm gan A rất hiếm gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ, nhưng không phải không xuất hiện, đặc biệt có nhiều khả năng xảy ra ở những người trên 50 tuổi. Trong đó tình huống hiếm gặp, một số người có thể bị suy gian hoặc cần ghép gan.

  • Suy gan: Tình trạng này thường xảy ra ở những người lớn tuổi, đã từng mắc một bệnh liên quan đến gan, có hệ thống miễn dịch yếu.
  • Hội chứng Guillain Barre: xảy ra khi hệ thống miễn dịch của người bệnh tấn công hệ thần kinh. Điều này gây ra tình trạng yếu cơ, thậm chí là tê liệt. Người bệnh cần phải được điều trị trong bệnh viện để giảm bớt các triệu chứng và giúp hồi phục nhanh hơn. Bệnh nhân nhận được liệu pháp immunoglobulin liều cao và hỗn hợp protein được cung cấp thông qua IVC để tăng cường hệ thống miễn dịch.
  • Viêm tuỵ: Là tình trạng tuyến tụy – một tuyến giúp tiêu hoá thức ăn và kiểm soát lượng đường trong máu bị viêm. Bệnh nhân có thể phải ngừng ăn trong một vài ngày để cho tuyến tụy nghỉ ngơi. Nếu người bệnh có nguy cơ bị mất nước phải đến bệnh viện để truyền dịch qua IV.

Nếu bác sĩ cảm thấy gan không hoạt động tốt, người bệnh có thể phải nhập viện để theo dõi gan hoạt động như thế nào. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân đó cần phải ghép gan. 

Hầu hết mọi người sẽ phục hồi chức năng gan trong vòng 2 tháng. Sau khi hồi phục, người bệnh đó sẽ được miễn dịch đến suốt đời.

3. Viêm gan A có chữa được không?

Trong hầu hết các trường hợp viêm gan A, bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và hồi phục trong một hoặc hai tháng không có thiệt hại lâu dài. Tuy nhiên viêm gan A không có điều trị cụ thể.

Điều trị viêm gan A chủ yếu điều trị triệu chứng:

  • Chăm sóc nghỉ ngơi tốt. Viêm gan A gây suy giảm chức năng gan dẫn đến tình trạng mệt mỏi thiếu năng lượng. Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi và cung cấp năng lượng đầy đủ.
  • Sử dụng thực phẩm giàu đạm, vitamin, giảm mỡ động vật. Tăng cường hoa quả tươi. 
  • Không uống rượu bia, các chế phẩm có ảnh hưởng đến gan. Đặc biệt các thuốc chuyển hoá qua gan hoặc có tác dụng phụ làm suy giảm chức năng gan.

Trong nhiều trường hợp bệnh viêm gan siêu vi A có thể tự khỏi nếu sức đề kháng của cơ thể cao, gan vẫn hoạt động tốt, tuy vậy có khoảng 10% trường hợp rơi vào mãn tính. Khi ấy, virus viêm gan A tấn công kích hoạt tế bào Kupffer (một loại đại thực bào nằm trong xoang gan, chuyên ăn các loại virus, vi khuẩn, kí sinh trùng, hồng cầu già chết…tạo phản ứng miễn dịch) hoạt động quá mức từ đó phóng thích ra các chất gây viêm làm tổn thương gan nghiêm trọng, có thể dẫn đến suy gan, hôn mê gan, tử vong.

Viêm gan A có chữa được không

4. Cách điều trị bệnh viêm gan A

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh viêm gan A. Nếu nghĩ rằng mình đã tiếp xúc với virus viêm gan A, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để tiến hành tiêm vacxin hoặc globulin miễn dịch viêm gan A để ngăn ngừa sự phát triển của bệnh. Lưu ý rằng cách này chỉ phát huy hiệu quả khi người bệnh tiêm vacxin sớm ngay sau khi tiếp xúc với virus( trong vòng 2 tuần).

Việc điều trị viêm gan A chủ yếu tập trung vào giảm thiểu các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Cơ thể sẽ tự loại bỏ virus, đa số người bệnh sẽ khỏi bệnh và phục hồi trong vòng 6 tháng sau khi nhiễm bệnh. 

Bác sĩ và các chuyên gia y tế khuyên người bệnh viêm gan A nên chú ý những vấn đề sau:

  • Tập trung nghỉ ngơi: 

Người bị nhiễm viêm gan A thường cảm thấy mệt mỏi, ốm yếu và ít năng lượng hơn. Do đó bệnh nhân nên nghỉ ngơi nhiều cho đến khi cơ thể cảm thấy tốt hơn

Tập trung nghỉ ngơi

  • Chăm sóc làn da:

 Một số người viêm gan A cảm thấy ngứa ngáy ngoài da dữ dội . Để hạn chế tình trạng này, bệnh nhân nên giữ nhà cửa thoáng mát, mặc quần áo rộng rãi và không tắm nước quá nóng.

  • Nạp đủ calo cho cơ thể:

 Người bệnh có thể cảm thấy chán ăn, ăn không ngon. Để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng , người bệnh nên chọn các loại thực phẩm chứa nhiều calo. Người bệnh cũng có thể uống nước ép trái cây hoặc sữa thay cho nước lọc.

  • Ăn nhiều bữa nhỏ: 

Chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ thay vì các bữa lớn sẽ giúp bạn tiêu hoá dễ dàng hơn, giảm cảm giác buồn nôn, khó chịu.

  • Tránh uống rượu và sử dụng thuốc cẩn thận: 

Lá gan đang bị viêm có thể gặp khó khăn trong việc xử lý thuốc và rượu. Do đó người bệnh viêm gan A không nên uống rượu, đồng thời thông báo với bác sĩ về tất cả các loại thuốc đang sử dụng, bao gồm cả loại thuốc không kê đơn. 

Bên cạnh đó, trong quá trình sinh hoạt hằng ngày, người bệnh cũng cần thực hiện các biện pháp để giảm nguy cơ lây truyền virus viêm gan A cho người khác.

  • Tránh quan hệ tình dục: 

Người bệnh viêm gan A cần tránh tất cả các hoạt động tình dục để hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho đối phương. Việc sử dụng bao cao su không đem lại hiệu quả phòng tránh lây nhiễm đối với căn bệnh này.

  • Rửa tay sạch sau khi đi vệ sinh: 

Rửa tay sạch sẽ theo quy trình 6 bước của bộ y tế không chỉ giúp ngăn ngừa lây nhiễm viêm gan A mà còn bảo vệ người bệnh khỏi nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

  • Không chuẩn bị thức ăn cho người khác: 

Người bệnh dễ dàng lây truyền virus HAV trong quá trình chế biến thức ăn. Do đó người bệnh không nên làm điều này cho đến khi tình trạng viêm nhiễm hoàn toàn được chữa khỏi.

  • Sử dụng Kiềm thảo dược hỗ trợ điều trị: 

Kiềm thảo dược là Kiềm sinh học 100% thành phần tự nhiên có độ PH cao, hàm lượng kháng sinh thực vật trong nước kiềm như flavonoid, phenolic, saponin, có hoạt tính kháng khuẩn, kháng virus mạnh giúp chống lại virus viêm gan.

Ngoài ra kiềm thảo dược chứa các hợp chất có tác dụng tái tạo, làm lành vết thương như hoạt chất Flavonoid từ đó nhanh chóng làm lành tổn thương tại gan. 

Nước kiềm có độ kiềm cao có tác dụng chống oxy hoá và giảm tình trạng viêm, giảm thiểu các tình trạng tổn thương ở gan giúp cơ thể người bệnh mau chóng hồi phục và cải thiện tình trạng sức khoẻ. 

Các thành phần thảo dược có trong Kiềm giúp ức chế sự phát triển của virus, ngăn ngừa sự tiến triển tổn thương ở gan, tăng cường khả năng hấp thụ và tái tạo.

Sử dụng Kiềm thảo dược hỗ trợ điều trị:

Trên đây là những thông tin về những điều người bệnh Viêm Gan A nên lưu ý  Kiềm Thảo Dược tổng hợp và gửi tới các bạn, chúng tôi mong rằng bài viết trên dã  có thể giúp các bạn có thêm kiến thức để lắng nghe tình trạng thận của chính mình.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *