Các loại thực phẩm nên ăn gì để hỗ trợ giải độc gan?

Bạn nên ăn gì để giải độc gan

Dễ dàng có thể thấy gan là cơ quan cực kỳ quan trọng của con người trong các hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Gan đóng vai trò chính trong việc duy trì quá trình chuyển hoá của cơ thể như tiêu hoá, bài tiết và thanh lọc, đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể. Vì thế việc củng cố sức khoẻ cho cơ quan này là cực kỳ quan trọng. Vậy làm sao để gan luôn khoẻ mạnh? Cùng điểm qua 10 thực phẩm tốt cho gan trong bài viết này nhé!

1. Cà phê 

Cà phê là thức uống tốt nhất có thể sử dụng để tăng cường sức khỏe của gan. Các nghiên cứu đã chỉ ra việc uống cà phê có thể giải độc gan khỏi bệnh tật, ngay cả những người đã có vấn đề với cơ quan này. Một số nghiên cứu đã đưa ra các kết quả chứng minh rằng uống cà phê làm giảm nguy cơ xơ gan, hoặc tổn thương gan vĩnh viễn với những người bị bệnh gan mãn tính.

Uống cà phê cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển một loại ung thư gan phổ biến và có tác động tích cực đến bệnh gan và chứng viêm. Thậm chí, cà phê còn liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong ở những người bị bệnh gan mạn tính, những lợi ích lớn nhất của cà phê đối với gan sẽ được tìm thấy ở những người với số lượng tối thiểu 3 cốc một ngày. Những lợi ích này dường như bắt nguồn từ khả năng ngăn chặn sự tích tụ chất béo và collagen, hai trong số những dấu hiệu chính của bệnh gan.

Cà phê cũng làm giảm viêm và tăng mức độ glutathione chống oxy hoá. Chất chống oxy hóa trong cà phê có tác dụng trung hòa các gốc tự do có hại, được sản sinh tự nhiên trong cơ thể và có thể gây tổn thương cho tế bào.

Cà phê 

2. Các loại trà

Trà được coi là thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt giải độc gan. Các thành phần hoạt chất trong trà xanh giúp hạn chế sự phát triển ung thư gan, đặc biệt ở nhóm người uống trên 4 cốc trà mỗi ngày.

Trà xanh và trà đen chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp cải thiện nồng độ enzyme và giảm chất béo tích tụ trong gan.

Tuy nhiên một số trường hợp có bệnh lý sẵn về gan nên thận trọng trước khi dùng trà xanh như một thứ bổ sung.

Các loại trà

3. Bổ sung thêm bưởi vào thực đơn

Bưởi chứa hai chất chống oxy hoá naringenin và naringin giúp giải độc gan một cách tự nhiên. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cả hai đều giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương. Tác dụng bảo vệ của bưởi được biết là xảy ra theo hai cách bằng cách giảm viêm và bảo vệ tế bào.

Bên cạnh đó nghiên cứu cho thấy các thành phần chống oxy hóa trong bưởi được chứng minh là giúp cải thiện khả năng chuyển hoá rượu và chống lại các tiêu cực của rượu.

Bổ sung thêm bưởi

4. Quả việt quất và nam việt quất giúp giải độc gan

Quả việt quất và nam việt quất đều chứa anthocyanins, chất chống oxy hóa tạo cho quả mọng có màu sắc đặc biệt. Chúng cũng có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe. 

Quả việt quất giúp tăng miễn dịch và tăng hoạt động của enzym chống oxy hoá. Từ đó, làm chậm sự tăng sinh của tổn thương và xơ hoá gan, giải độc gan. Đồng thời chiết xuất của quả việt quất cho thấy tác dụng ức chế sự phát triển tế bào ung thư gan. 

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xme hiệu ứng này có thể được nhân rộng trong cơ thể con người hay không?

Quả việt quất và nam việt quất

5. Quả nho tươi

Nho có chứa nhiều polyphenol như resveratrol, anthocyanin, flavonol và axit phenolic. Các chuyên gia nghiên cứu cho thấy nho có hiệu quả trong việc hạ men gan, giải độc gan khi dùng một lượng phù hợp mỗi ngày, trong thời gian trên 12 tuần.

Nho tốt cho gan bởi loại quả này có hàm lượng dồi dào resveratrol và flavonoid. Đây là những hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp giảm tình trạng viêm, góp phần bảo vệ và giảm các tác động bất lợi cho gan.

6. Đa dạng các loại hạt khô hữu cơ

Các loại hạt có chứa cả chất béo và chất dinh dưỡng bao gồm vitamin E, chất chống oxy hóa và các hợp chất khác có lợi cho sức khỏe. Các loại hạt có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe, đặc biệt là đối với sức khỏe tim mạch, nhưng cũng có tác dụng giải độc gan. 

Nghiên cứu cho thấy ăn các loại hạt có liên quan đến việc cải thiện mức độ men gan. Hơn nữa, một vài nghiên cứu khác khi phân tích mối liên quan đến lợi ích của các loại hạt cũng cho kết quả tương tự rằng ở những người đàn ông ăn một lượng nhỏ các loại hạt có nguy cơ phát triển NAFLD cao hơn so với những người đàn ông ăn một lượng lớn các loại hạt. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn, nhưng dữ liệu sơ bộ cho thấy các loại hạt là một nhóm thực phẩm quan trọng đối với sức khỏe của gan.

Đa dạng các loại hạt khô hữu cơ

7. Thanh long tươi giúp giải độc gan

Thanh long chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất như vitamin C, E, Sắt, Magie, cung cấp các hợp chất có lợi như polyphenol, carotenoid và betacyanin tốt cho sức khỏe. 

Loại quả này có chỉ số đường huyết thấp, nghĩa là nếu ăn một lượng vừa phải giúp lượng đường huyết tăng từ từ và ổn định. Điều này rất quan trọng với sức khoẻ của gan vì lượng đường trong máu tăng đột ngột góp phần gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm gan và ung thư gan hàng đầu hiện nay.

Thanh long tươi giúp giải độc gan

8. Táo tươi

Câu nói “ Ăn một trái táo mỗi ngày, bạn không cần phải gặp bác sĩ” nhấn mạnh về lợi ích của việc ăn táo thường xuyên đối với sức khỏe. Không chỉ có hương vị thơm ngon, táo còn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, bao gồm chất xơ, carbohydrate, vitamin C, kali, magie.

Táo bón thường xảy ra ở bệnh nhân xơ gan và có thể dẫn đến hậu quả nặng nề là hội chứng não gan, giải độc gan. Một quả táo có thể cung cấp trung bình 20% chất xơ mỗi ngày, hỗ trợ quá trình tiêu hoá, ngăn ngừa táo bón và củng cố hệ vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Chất xơ trong táo giúp no lâu, hỗ trợ kiểm soát cân nặng, giảm huyết áp và mỡ máu, giảm nguy cơ đột quỵ và tiểu đường.

Táo tươi giai doc gan

9. Trái bơ tươi

Bơ có hàm lượng chất béo cao, trung bình khoảng 22,5g chất béo trong mỗi quả. Phần lớn chất béo này là chất béo không bão hoà đơn, là chất béo tốt. Chất béo không bão hòa trong quả bơ giúp làm giảm lượng mỡ xấu trong cơ thể và tăng lượng mỡ tốt ( cholesterol tỷ trọng cao hay HDL-c) HDL-c giúp làm sạch máu và thành động mạch bằng cách vận chuyển các cholesterol xấu đến gan để giải độc gan, đồng thời gan phân huỷ và loại bỏ các chất béo này, Bơ có lợi cho những người gan nhiễm mỡ. 

Bơ còn cung cấp hơn 20 loại vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe, Nó có chứa folate, vitamin E,C,K có khả năng chống oxy hóa cao, giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể, làm giảm tình trạng viêm. Loại quả này còn hỗ trợ loại bỏ chất béo xấu trong gan, góp phần giảm nguy cơ xơ gan và ung thư gan.

Trái bơ tươi giúp giaidoc gan

10. Kiềm thảo dược giúp thải độc gan

Hàm lượng kháng sinh thực vật trong nước kiềm có hoạt tính kháng khuẩn, kháng virus mạnh giúp chống lại virus viêm gan: alkaloid, flavonoid, saponin, terpenoid và polysaccharide

Kiềm thảo dược chứa các hợp chất có tác dụng tái tạo, làm lành vết thương, từ đó làm lành tổn thương tại gan: flavonoid, phenolic, saponin…

Những người mắc bệnh xơ gan do nghiện rượu mạn tính, bản chất rượu là acid có độ pH từ 2.5-4.5, sử dụng nước Kiềm có tác dụng trung hoà acid dư thừa, tích tụ trong cơ thể. Nước kiềm với độ kiềm cao có tác dụng chống oxy hoá và giảm tình trạng viêm, giảm tổn thương ở gan, giải độc gan. 

Nước kiềm có tác dụng cải thiện mỡ máu, tăng hàm lượng HDL-cholesterol (cholesterol tốt) giúp giảm tình trạng mỡ tích tụ tại gan dẫn đến xơ hoá gan.

Xơ gan làm giảm tổng hợp mật ở gan hoặc giảm phân phối muối mật đến tá tràng, gây ra tình trạng kém hấp thu khi tiêu hoá thức ăn. Do đó, việc sử dụng Kiềm góp phần bổ sung thêm ion và khoáng chất cho cơ thể, giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, phục hồi tổn thương tốt hơn: Na, K, Ca, Kẽm, Sắt.

Kiềm thảo dược

Ngoài việc ăn gì tốt cho gan thì để có một lá gan khỏe mạnh, bạn cũng nên chú ý đến lối sống và thực hiện việc kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đây được coi là yếu tố cốt lõi giúp đánh giá tình trạng sức khỏe của gan, giải độc gan để từ đó điều chỉnh chế độ ăn sao cho hợp lý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *