8 thói quen sinh hoạt sai lầm mà dễ dẫn đến suy thận

suy thận

Thận là một trong những bộ phận quan trọng trong cơ thể, chịu trách nhiệm các chức năng thanh lọc hàng loạt chất bẩn có bên trong máu và thải ra bên ngoài cơ thể bằng đường nước tiểu. Tuy nhiên, sẽ có một số những thói quen xấu mà các bạn thường làm sẽ có thể dẫn đến tình trạng suy thận, khiến cho toàn bộ cơ thể tích tụ độc tố và gây nên sự nguy hiểm đến tính mạng. Vậy thì những thói quen sinh hoạt có thể ảnh hưởng đến thận là gì, cùng tìm hiểu với chúng tôi nhé.

1. Thói quen ăn mặn gây suy thận

Muối là một trong những gia vị không thể thiếu ở trong quá trình nấu nướng, giúp đồ ăn thêm phần đậm đà và trở nên ngon miệng hơn. Tuy nhiên, nếu như ở trong một bữa ăn lại có quá nhiều các thức ăn bị nấu mặn sẽ có thể khiến cho cơ thể sẽ phải hấp thụ một lượng lớn hàm lượng muối dư thừa, buộc thận sẽ phải làm việc quá tải để tiến hành thanh lọc, dễ dàng dẫn đến tình trạng bị suy thận.

Ngoài ra, thì việc ăn quá nhiều muối sẽ còn dẫn đến một số những bệnh trạng khác như là thận nhiễm mỡ, hay sỏi thận, tăng huyết áp… Vì vậy, các bạn nên kiểm soát lượng muối đi vào cơ thể và sẽ chỉ nên ăn đúng theo như liều lượng cần thiết theo khuyến cáo.

Thói quen ăn mặn

2. Thích ăn đồ ngọt và uống quá nhiều nước ngọt

Tương tự như đối với việc ăn mặn thì việc ăn quá nhiều đường cũng sẽ có thể làm cho cơ thể nhanh chóng bị suy thận. Lý do đó là vì chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh lý tiểu đường, ảnh hưởng trực tiếp đến những chức năng của thận. Ngoài ra, đa phần các loại nước ngọt hiện nay trên thị trường lại chứa hàm lượng pH cao, gây nguy hiểm đến chức năng thận, dễ mắc phải bệnh lý suy thận.

3. Thói quen bỏ bữa sáng có thể gây suy thận

Theo như nghiên cứu của rất nhiều các chuyên gia, sáng sớm sẽ là thời điểm túi mật bắt đầu tiết dịch mật để giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, nếu như các bạn không ăn sáng sẽ có thể dẫn đến tình trạng túi mật tích tụ ở bên trong cơ thể gây nên tình trạng sỏi thận, sỏi mật,… và khiến cho cơ thể dễ dàng bị suy thận.

Thói quen bỏ bữa sáng

4. Thường xuyên nhịn tiểu trong thời gian dài

Việc đi tiểu sẽ giúp cho cơ thể đào thải hầu hết mọi loại độc tố tích tụ bên trong cơ thể, giúp hỗ trợ nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, nếu như các bạn thường xuyên cố gắng nhịn tiểu sẽ có thể gây sức ép lên toàn bộ bàng quang, trở thành một trong những nơi sinh sôi của các loại vi khuẩn. Từ đó dẫn tới một số căn bệnh như là viêm bàng quang, hay đái dầm tâm thần, thậm chí nặng hơn sẽ là suy thận.

5. Thói quen lười uống nước hoặc uống ít nước gây suy thận

Nếu như các bạn lười uống nước, cơ thể sẽ đặc biệt cần phải tốn một khoảng thời gian dài để có thể tích tụ đủ lượng nước để tiến hành đào thải ra khỏi cơ thể. Điều đó sẽ có thể khiến cho những chất độc lắng xuống, dần dần hình thành sỏi và có thể gây ra tình trạng bị sỏi thận và có thể là suy thận.

Tuy nhiên, nếu như các bạn uống quá nhiều nước thì cũng có thể khiến cho thận làm việc nhiều hơn và gây nên tình trạng suy thận. Vì vậy, bạn sẽ cần uống một lượng nước vừa đủ cần thiết theo khuyến cáo cho cơ thể.

Thói quen lười uống nước

6. Thường xuyên sử dụng rượu bia, đồ có cồn

Các chất kích thích có chứa cồn như là bia hoặc rượu sẽ có thể gây sự ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, đặc biệt là ở trong thận. Chúng sẽ có thể gây cản trở khả năng lọc máu và đào thải các chất độc ở thận, làm tích tụ hàm lượng acid uric bên trong cơ thể, đồng thời có thể dẫn đến suy thận.

7. Chế độ ăn uống ít rau xanh, nhiều thịt và đạm

Nếu như các bạn ăn quá nhiều thịt, cùng với chất đạm thì các chất độc có bên trong thịt sẽ dần dần tích tụ và khiến cho thận phải hoạt động với tần suất nhiều hơn so với bình thường, từ đó sẽ có thể dẫn tới tình trạng suy thận. Liều lượng protein đủ và cần thiết cho người có trọng lượng vào khoảng 50kg sẽ là gần 40g.

Chế độ ăn uống ít rau xanh

8. Thói quen dùng thuốc không theo hướng dẫn

Nếu như các bạn sử dụng thuốc sai cách hoặc là không tuân theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ hoặc là những người có chuyên môn thì sẽ có thể làm tổn thương đến vùng thận. Đặc biệt sẽ phải kể đến một số các loại thuốc kháng sinh như là aminoglycoside hoặc là những thuốc Đông Y không rõ về nguồn gốc, xuất xứ.

Trên đây là các thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh khiến cho cơ thể dễ bị suy thận đã được chuyên gia tại Kiềm Thảo Dược tổng hợp và gửi tới các bạn, chúng tôi hy vọng các bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích để xây dựng một chế độ sống lành mạnh bảo vệ thận hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *