Người bệnh gan ăn gì kiêng gì để hỗ trợ ổn định chức năng

bệnh gan ăn gì kiêng gì

Gan là một trong các cơ quan thiết yếu giúp hỗ trợ đào thải các hợp chất độc hại ra khỏi máu và tiến hành chuyển hóa thành chất béo và cả protein. Bổ sung thêm hàm lượng chất dinh dưỡng hợp lý sẽ là một trong những điều cần thiết để có thể duy trì được sức khỏe của gan và giúp ngăn tình trạng gan suy yếu. Cùng với Kiềm Thảo Dược tìm hiểu chi tiết bệnh gan ăn gì kiêng gì ở trong bài viết bên dưới sau đây nhé!

1. Vai trò quan trọng của chế độ ăn uống với người bị bệnh gan

Gan là một trong những bộ phận quan trọng ở trong cơ thể, đảm nhận hơn khoảng 300 nhiệm vụ và chức năng vô cùng phức tạp khác nhau, bao gồm: giúp hỗ trợ cơ thể loại bỏ độc tố, cũng như đông máu, giúp chuyển hóa đường, đạm với các loại chất béo trở thành năng lượng (và ngược lại), dự trữ các vi chất (sắt, vitamin A,…) cho cơ thể, cũng như sản xuất mật, hỗ trợ tổng hợp protein và hỗ trợ điều hòa hệ hệ tiêu hóa.

Vì gan là một trong các cơ quan trực tiếp tiến hành chuyển hóa dưỡng chất từ các loại thực phẩm thành năng lượng để có thể nuôi sống cơ thể nên đối với những người mắc bệnh gan, việc tiến hành xây dựng một chế độ bệnh gan ăn gì kiêng gì khoa học sẽ đóng một vai trò gần như then chốt, mang tính quyết định ở trong việc tăng cường hiệu quả điều trị về bệnh và đồng thời ngăn ngừa sớm những biến chứng liên quan.

2. Chế độ dinh dưỡng bệnh gan ăn gì kiêng gì?

Theo như các chuyên gia, một chế độ dinh dưỡng bệnh gan ăn gì kiêng gì phù hợp sẽ giúp hỗ trợ cung cấp đủ năng lượng và đa dạng dưỡng chất cho lá gan hoạt động, đồng thời cũng góp phần làm giảm bớt đi sự dung nạp những hợp chất gây hại cho lá gan, tạo nên điều kiện thuận lợi để cho gan phục hồi vô cùng nhanh chóng.

Ngược lại, tạo dựng một chế độ dinh dưỡng bệnh gan ăn gì kiêng gì bị thiếu chất, cũng như thiếu năng lượng sẽ có thể khiến cho gan bị suy nhược. Trong khi đó, một chế độ dinh dưỡng giúp “vỗ béo” quá đà sẽ có thể khiến cho gan “quá tải” và hỗ trợ làm trầm trọng thêm tình trạng của bệnh lý hiện có. Tóm lại, để có thể xây dựng một chế độ dinh dưỡng thật khoa học cho những người bệnh gan, bạn sẽ cần ăn uống có chọn lọc, hiểu rõ được người bệnh gan nên ăn gì và tiến hành tuân thủ theo một số những nguyên tắc dinh dưỡng như sau:

2.1 Bổ sung đủ chất đạm cho cơ thể

Chất đạm (protein) cũng sẽ giúp xây dựng và tiến hành sửa chữa những loại mô của cơ thể, bao gồm cả những tế bào gan. Chúng cũng sẽ giúp ngăn ngừa sự tích tụ của chất béo làm tổn thương lên tế bào gan thêm nữa. Theo như các nghiên cứu, người mắc bệnh lý về gan sẽ cần ăn từ 1.2 – 1.5g đạm / kg trọng lượng trong một ngày để có thể duy trì được sự cân bằng nitơ dương ở trong cơ thể. Nên chất đạm là một trong những chất không thể thiếu trong danh sách bệnh gan ăn gì kiêng gì.

Vậy thì những người mắc bệnh gan ăn gì kiêng gì để có thể cung cấp đầy đủ lượng đạm cho toàn bộ cơ thể? Đáp án sẽ chính là tăng cường lượng tiêu thụ những loại thực phẩm giàu đạm như: trứng, hay cá, thịt nạc gia súc, hoặc gia cầm, sữa ít béo, đa dạng loại đậu (đậu nành, hoặc đậu Hà Lan, đậu lăng,…) và nhiều loại hạt khác nhau (hạt đậu phộng, hay hạt hạnh nhân, hoặc hạt óc chó,…).

Bổ sung đủ chất đạm

2.2 Tăng cường thật nhiều chất xơ

Chất xơ sẽ có thể mang đến rất nhiều những lợi ích sức khỏe to lớn cho csac người đang mắc bệnh gan theo như 3 cơ chế:

  • Thứ nhất: Ăn thật nhiều chất xơ sẽ giúp cơ thể no lâu, từ đó cũng giúp bạn tiêu thụ được ít calo, giảm tải được gánh nặng chuyển hóa các chất dinh dưỡng lên hoạt động gan. 
  • Thứ hai: Ăn nhiều các thực phẩm giàu chất xơ sẽ còn giúp “nuôi dưỡng” được hệ lợi khuẩn đường ruột, điều này đã được chứng minh là có nhiều khả năng làm giảm bớt đi sự phát triển của các chứng viêm và cả những tổn thương gan. 
  • Thứ ba: Chất xơ sẽ giúp cho cơ thể hạn chế việc hấp thu chất béo. Nhờ đó, việc ăn thật nhiều chất xơ sẽ giúp bạn có thể ngăn ngừa và tiến hành điều trị những bệnh lý về gan nhiễm mỡ cực kỳ hiệu quả hơn.

2.3 Bổ sung đủ các chất béo không bão hòa (PUFA)

Các loại chất béo không bão hòa (PUFA) phải kể đến như là omega 3, 6, 9 sẽ giúp điều chỉnh toàn bộ quá trình tổng hợp, cũng như oxy hóa và hỗ trợ phân hủy chất béo trung tính hoặc là chất béo xấu ở trong gan, góp phần giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh lý gan nhiễm mỡ không rượu (NAFLD) thành những vấn đề về sức khỏe đe dọa đến tính mạng như là xơ gan hoặc là ung thư gan. Vậy nên khi hỏi bệnh gan ăn gì kiêng gì thì các loại chất béo không bão hòa là đặc biệt cần thiết nhé!

Bổ sung đủ các chất béo không bão hòa

2.4 Nạp đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất

Một chế độ bệnh gan ăn gì kiêng gì sẽ cần bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất không những sẽ giúp gan hồi phục nhanh chóng mà có thể còn giúp cơ thể đảm bảo được những hoạt động sống khác diễn ra một cách tối ưu. 

3. Các loại thực phẩm người bệnh gan nên kiêng ăn

Theo như các chuyên gia dinh dưỡng xây dựng chế độ cho bệnh gan ăn gì kiêng gì thì những đối tượng này sẽ cần kiêng ăn 9 loại thực phẩm như sau:

  • Các loại thực phẩm có nhiều muối
  • Các loại thực phẩm có nhiều đường
  • Hạn chế tối đa thực phẩm nhiều dầu mỡ
  • Loại bỏ hoàn toàn các loại rượu bia
  • Nói không với những món ăn đã chế biến sẵn
  • Hạn chế các loại thịt có màu đỏ, cũng như nội tạng động vật
  • Không nên sử dụng hải sản chưa qua nấu chín

người bệnh gan nên kiêng ăn

4. Các loại thực phẩm người bệnh gan nên ăn

Khi gan bị suy nhược, việc lựa chọn sai các loại thực phẩm có thể sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên ngày càng trầm trọng hơn. Vậy, người bị bệnh gan ăn gì kiêng gì để có thể tăng cường hiệu quả việc điều trị bệnh? Người bị gan nên uống nước gì để ngăn ngừa những biến chứng xơ gan và cả ung thư gan?

Dưới đây sẽ là danh sách các loại thực phẩm mà bệnh gan ăn gì kiêng gì, giúp các bạn nhanh chóng hồi phục được sức khỏe và sở hữu cho mình một lá gan khỏe mạnh:

  • Sử dụng cà phê giúp hỗ trợ hạ men gan, chống xơ gan
  • Sử dụng thường xuyên thêm trà xanh
  • Tăng cường vào thực đơn các loại quả mọng
  • Bổ sung thêm bưởi, nho vào trong thực đơn hàng ngày
  • Kết hợp sử dụng nước ép củ dền
  • Sử dụng các loại cá béo giúp hỗ trợ giảm viêm, giảm mỡ gan
  • Thay thế dầu nấu ăn bằng dầu ô liu
  • Tăng cường các loại rau có họ nhà cải, hay rau chân vịt và các loại rau xanh khác.
  • Đan xen sử dụng các loại yến mạch, hay ngũ cốc nguyên hạt, cùng các loại hạt giúp hỗ trợ giảm tình trạng viêm
  • Sử dụng thêm nghệ để hỗ trợ hạn chế các tổn thương về gan
  • Kết hợp vào bữa ăn thêm tỏi, dầu quả bơ.

người bệnh gan nên ăn

Trên đây là những thông tin về giải đáp về vấn đề bệnh gan ăn gì kiêng gì đã được Kiềm Thảo Dược tổng hợp và gửi đến các bạn, chúng tôi hy vọng các bạn đã có thêm kiến thức để xây dựng cho mình chế độ ăn uống bảo vệ gan hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *