Thoái hoá đốt sống cổ và những hệ lụy nguy hiểm

thoái hóa đốt sống cổ

Cột sống cổ là một trong những bộ phận dễ bị tổn thương do rất nhiều những nguyên nhân khác nhau như tuổi tác, hay do lao động nặng hoặc do gen di truyền. Trong đó,thì hậu quả của tình trạng thoái hoá cột sống cổ thường rất nghiêm trọng nếu như không kịp thời tiến hành chữa trị. Vậy nên cần phải chủ động tìm hiểu thêm các thông tin về bệnh lý để có thể tự giác hơn ở trong cách phòng ngừa, cũng như tiến hành điều trị. Cùng tìm hiểu với Kiềm thảo dược về căn bệnh này thông qua bài viết ngay sau đây.

1. Một số những bệnh lý thường gặp khi thoái hóa đốt cột sống

Cột sống là một trong những chuỗi các xương có hình dạng trụ nằm ở tại vùng mặt lưng, xếp chồng đốt lên nhau và được ngăn chặn bởi các đĩa đệm. Bộ phận này sẽ giúp cho con người có thể di chuyển, cũng như xoay trở và định hình cho tổng thể toàn bộ cơ thể. Bệnh lý về thoái hóa cột sống cổ rất hay gặp và nó gần như khá phổ biến đối với người lớn tuổi hay là những người phải tham gia lao động nặng. Một số các bệnh lý này sẽ hay gặp ở khu vực cột sống có thể phải kể đến như:

1.1 Bệnh lý viêm cứng các khớp cột sống

Bệnh lý về thoái hóa đốt sống cổ biến chứng này gây những cơn đau lưng kinh niên, đồng thời thường xuất hiện vào thời gian ban đêm, gây nên sự ảnh hưởng đến với giấc ngủ. Từ đó các cơ thể người bệnh có thể rất dễ suy nhược. Bệnh này sẽ thường gặp đối với nam giới nhiều hơn là nữ giới. Bệnh này sẽ còn có tính di truyền khá cao.

viêm cứng các khớp cột sống

1.2 Biến chứng thoái hóa đốt sống cổ gây dính khớp

Đây là một trong những biến chứng thoái hóa đốt sống cổ có thể là mạn tính. Nó sẽ gây đau và đồng thời làm tổn thương các khớp chậu, vùng cột sống và các khớp ở chi dưới. Bệnh này sẽ làm một số những đốt sống dính lại với nhau gây nên tình trạng bị viêm sưng lên, dẫn tới việc hạn chế khả năng cử động làm gù vẹo và có thể thậm chí tàn phế.

1.3 Bệnh lý thoái hoá cột sống

Bệnh lý thường hay gặp nhất đó chính là thoái hoá đốt sống cổ và cột sống lưng. Bệnh lý mãn tính và có thể tiến triển từ từ. Mức độ đau đớn sẽ tăng lên dần nếu như bệnh lý phát triển. Cột sống sẽ có thể bị biến dạng bởi vì bị thoái hoá các sụn khớp và các phần đĩa đệm cột sống. Triệu chứng thường hay gặp sẽ là đau âm ỉ và có thể mang đến những cảm giác lụp cụp khi cử động. Đặc biệt là hậu quả của bệnh lý thoái hoá cột sống cổ thường rất nghiêm trọng nên sẽ không thể chủ quan về tình hình của bệnh lý này.

thoái hoá cột sống

1.4 Tình trạng đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa sẽ thường lan từ vùng lưng dưới qua hông, hay mông, và xuống dưới từng chân. Bệnh lý sẽ thường chỉ ảnh hưởng tới một phần bên cơ thể. Đau thần kinh tọa sẽ có thể xảy ra khi bị thoát vị đĩa đệm tại khu vực cột sống lưng. Bệnh sẽ có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động sinh hoạt và khả năng lao động cho những người mắc phải.

1.5 Tình trạng thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng có thể xảy ra khi nhân nhầy của các đĩa đệm của cột sống chệch ra khỏi vị trí chính của nó bình thường, đâm xuyên qua tổng thể dây chằng, chèn ép vào trong những rễ cây thần kinh, gây nên tình trạng đau nhức và cả tê bì. Đây là một trong những bệnh lý do vấn đề sang chấn hay là do đĩa đệm đã bị thoái hoá, rách, nứt. 

thoát vị đĩa đệm

1.6 Tình trạng cong vẹo cột sống

Cột sống đã bị cong vẹo bất thường sang một bên của phần xương sống thẳng. Vẹo cột sống sẽ có thể làm những đầu lệch sang một bên hay có thể là cả hai vai, hai hông bị mất cân xứng. Bệnh lý này sẽ làm cản trở những hoạt động tim, phổi làm cho hơi thở ngắn hoặc là gây đau ngực. 

2. Điểm danh hệ lụy của bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hoá đốt sống cổ là một trong những bệnh mà tình trạng cột sống cổ đang bị suy yếu do rất nhiều những nguyên nhân tác động. Bệnh lý này sẽ bắt đầu bằng với tình trạng viêm và lắng đọng các lớp canxi trên dây chằng xung quanh cột sống. Từ đó nó sẽ có thể làm hẹp các lỗ liên hợp nằm ở sau đốt sống, cản trở nên sự lưu thông tự nhiên của những mạch máu và hàng loạt dây thần kinh ở bên trong. Sau đó thì các triệu chứng như là đau nhức vùng cổ gáy bắt đầu xuất hiện, đặc biệt là khi cúi, hoặc xoay và ngửa cổ.

Nếu như bệnh lý thoái hoá đốt sống cổ sẽ không kịp thời chữa trị thì sẽ có thể mang lại hàng loạt những biến chứng nguy hiểm phải kể đến như sau:

  • Tình trạng mất ngủ: Bệnh nhân bị đau nhức quá nhiều ngay cả khi trong thời gian nghỉ ngơi dẫn tới tình trạng mất ngủ, hay mệt mỏi kéo dài và thậm chí là bị tăng huyết áp đột ngột. Nếu như tình trạng mất ngủ này cứ liên tiếp xảy ra thì rất có khả năng những người bệnh sẽ bị đột quỵ.
  • Tình trạng thoát vị đĩa đệm: Khi những bó dây thần kinh chèn ép tới khu vực rễ thần kinh sẽ có thể gây tê liệt ở 1 hoặc cả 2 bên cánh tay. Về lâu dài, thì những phần bị thoái hoá sẽ có thể tiến triển thành tình trạng thoát vị đĩa đệm, mất đi khả năng kiểm soát về mặt vận động. Nặng hơn thì sẽ có thể bị teo cơ, dẫn đến bại liệt nếu như không chữa trị kịp thời.
  • Tình trạng thiếu máu lên não: Hậu quả của bệnh lý thoái hoá đốt sống cổ nguy hiểm sẽ phải kể đến đó là gây thiếu máu não. Bệnh sẽ có thể chèn ép lên động mạch, cản trở việc lưu thông máu tới những tế bào thần kinh từ đó gây nên tình trạng thiếu máu não. Tình trạng này sẽ có thể làm cho người mắc bị chân tay suy yếu, tê liệt nửa người, chóng mặt, hay hoa mắt, suy giảm trí nhớ và thậm chí sẽ là ngất xỉu hay xuất huyết não bộ.
  • Gai cột sống: Thoái hoá đốt sống cổ sẽ có thể làm bề mặt sụn ở trong cột sống mỏng dần, đồng thời xương dưới sụn sẽ bị biến đổi hình dạng và từ đó hình thành nên các gai xương. Khi cử động các gai này sẽ cọ xát vào trong phần cơ và dây chằng gây nên tình trạng đau nhức.
  • Bại liệt nửa người: Nếu như hệ thống dây thần kinh đã bị chèn ép quá lâu thì các áp lực của phần cột sống sẽ có thể gây ra tình trạng ứ trệ khí huyết, các dây thần kinh sẽ bị mất đi chức năng vận động, đồng thời lan từ những chi tới nửa người và dẫn tới triệu chứng bại liệt.

Ngoài các biến chứng nguy hiểm đã kể ở trên, thì bệnh thoái hoá đốt sống cổ sẽ còn gây ra hàng loạt những bệnh lý khác như là rối loạn tiền đình, hoặc rối loạn nhịp tim hay là tăng giảm về huyết áp thất thường.

hệ lụy của bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ

Trên đây là những thông tin về tình trạng thoái hóa đốt sống cổ đã được Kiềm Saphia tổng hợp và gửi đến các bạn. Hậu quả của bệnh lý thoái hoá cột sống cổ là vô cùng nghiêm trọng nếu như chủ quan không điều trị kịp thời, do đó hãy luôn thăm khám định kỳ để kết hợp điều trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *