Người bị bệnh xương khớp nên và không nên ăn gì?

Nếu như các bạn hay những người thân ở xung quanh phát hiện ra bản thân thường bị đau đớn và nhức mỏi xương khớp, hy vọng trong bài viết này của Kiềm Thảo Dược sẽ giúp các bạn giải đáp câu hỏi: “Nên chú ý kiêng ăn gì và có thể ăn gì nếu như bị bệnh xương khớp?”. Cùng chúng tôi nhanh chóng tìm hiểu ngay nhé!

1. Các loại thực phẩm người bị bệnh xương khớp nên bổ sung

Người bị bệnh xương khớp nên tiến hành lựa chọn các loại thực phẩm có được thật nhiều thành phần các hợp chất có khả năng hỗ trợ làm chậm đi quá trình thoái hóa xương khớp và cũng như là làm giảm đau nhức xương khớp. Những loại thực phẩm dưới đây sẽ có thể trả lời cho các câu hỏi “Nên ăn gì khi bị bệnh xương khớp?”.

1.1 Các loại trái cây và rau củ

Không chỉ mang đến rất nhiều lợi ích cho xương khớp, các loại trái cây và rau củ luôn là một trong những nguồn dinh dưỡng tự nhiên vô cùng tốt cho sức khỏe con người. Trong rau củ quả thường có chứa các hợp chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ làm giảm viêm hiệu quả như là: vitamin C, hay vitamin D, vitamin K, hoặc vitamin E,…

Vitamin C thường nổi tiếng là một trong những hợp chất chống oxy hóa cần thiết cho toàn bộ sự phát triển của phần sụn xương. Các loại thực phẩm có giàu Vitamin C sẽ có thể kể đến như là: đu đủ, hay ổi, bưởi, hoặc dâu tây, dứa, cam, cũng như Kiwi, ớt chuông, cà chua, cùng súp lơ, cải xanh và các loại cải xoăn…

Một số những nghiên cứu đã cho thấy, vitamin D sẽ có thể giúp ngăn ngừa được sự phá vỡ sụn và có thể làm giảm nguy cơ thu hẹp được không gian khớp. Vitamin D trong tự nhiên sẽ có thể được hấp thụ thông qua chủ yếu ở ánh nắng mặt trời (ánh nắng sẽ có lợi là vào trước 8h sáng). Ngoài ra sẽ có thể bổ sung thêm một số những thực phẩm khác có thật giàu vitamin D như là cá hồi, hay cá mòi, tôm, hoặc trứng, đậu hũ, cũng như sữa chua,…

Các loại trái cây và rau củ

1.2 Cá hồi được thêm vào các thực đơn

Với những hàm lượng rất nhiều axit béo Omega – 3 cao có trong thịt cá hồi, đây sẽ là loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng bởi thường có chứa rất nhiều chất béo không bão hòa giúp hỗ trợ trung hòa tình trạng viêm gây nên tình trạng đau nhức xương khớp ở trong cơ thể.

Duy trì một chế độ ăn uống giàu axit béo Omega – 3, bạn sẽ có thể nhận thấy được bệnh xương khớp giảm bớt sự đau đớn và cả sự căng cứng vào mỗi một buổi sáng.

1.3 Dầu ô liu thay cho các loại dầu ăn khác

Dầu ô liu thường được khuyến cáo là mang đến tác dụng tốt cho người bệnh xương khớp do có chứa rất nhiều Oleocanthal – một loại hoạt chất có khả năng giúp ức chế những hợp chất gây viêm bên trong cơ thể.

Dầu ô liu

1.4 Tỏi hành thêm vào món ăn

Ngoài tác dụng giúp tăng thêm hương vị thơm ngon cho các món ăn, hành và tỏi sẽ còn có được tính năng cải thiện những triệu chứng bệnh xương khớp do có chứa nhiều Diallyl Disulfide – một trong những loại hoạt chất có tác dụng tương tự như là kháng sinh tự nhiên.

1.5 Các loại đậu và hạt đa dạng

Thay vì tiến hành lựa chọn những dòng sản phẩm được làm từ ngũ cốc tinh chế, các bạn sẽ có thể lựa chọn được những loại ngũ cốc nguyên hạt như: đậu nành, hay đậu đỏ, đậu đen, hoặc đậu xanh,… Chất xơ có ở trong các loại đậu sẽ giúp làm chậm hoặc ức chế hàng loạt những phản ứng gây viêm ở bên trong cơ thể, hỗ trợ đẩy lùi bệnh xương khớp.

Các loại hạt như là óc chó, hạnh nhân sẽ có thể chứa các loại chất béo đơn thể lành mạnh, giúp hỗ trợ cơ thể chống lại tình trạng viêm. Bên cạnh đó, thì các loại hạt này cũng sẽ chứa rất nhiều Magie – một trong các nguyên tố vi lượng giúp cho bệnh xương khớp được đẩy lùi hoàn toàn.

Các loại đậu và hạt

2. Các loại thực phẩm người bị bệnh xương khớp nên hạn chế

Các chuyên gia Nguyễn Thị Kim Loan thuộc khoa Nội Cơ Xương Khớp – Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã đưa ra những khuyến cáo những người bị bệnh xương khớp nên kiêng ăn những loại thực phẩm bên dưới đây vì có thể sẽ làm cho tình trạng bệnh sẽ tệ hơn:

2.1 Các loại hải sản

Hải sản luôn được đề cập đến đầu tiên ở trong danh sách này bởi vì tính hàn cao ở trong hầu hết ở các loại cá, tôm, mực,… Nguyên nhân đó sẽ có thể làm tình trạng đau, cũng như vấn đề sưng xương khớp trở nên bị trầm trọng hơn. Vì vậy sẽ cần phải kiêng ăn hoàn toàn hải sản để bệnh xương khớp được giảm bớt hơn.

Tùy theo như từng loại bệnh lý mà sẽ có một số loại hải sản khác nhau sẽ cần phải tránh sử dụng. Vì vậy tốt nhất các bạn nên tiến hành đi khám để bác sĩ cho bạn được lời khuyên tốt nhất cho chế độ ăn uống phù hợp với bệnh xương khớp của chính mình.

2.2 Thịt gà cần hạn chế

Trong thành phần của thịt gà, đặc biệt hơn cả là ở trong da gà có chứa rất nhiều chất kẽm, có khả năng sẽ làm phá vỡ những cấu trúc sụn khiến cho các khớp trở nên yếu hơn, có thể sẽ làm nghiêm trọng hơn những cơn đau xương khớp. Đây cũng là một trong những thực phẩm mà mà người bệnh xương khớp cần kiêng ăn.

Thịt gà

2.3 Thịt đỏ và các loại nội tạng động vật

Các loại thịt động vật có màu sắc đỏ tươi như là thịt bò cũng sẽ có tác động lên đến tình trạng của bệnh xương khớp. Trong các loại nội tạng động vật sẽ có chứa rất nhiều photpho nên sau khi người bệnh ăn vào, người bệnh sẽ có những cảm giác các cơn đau bắt đầu đến dồn dập từ sau bên trong khớp. Để giảm bớt các cơn đau của bệnh xương khớp nên kiêng ăn những loại thực phẩm này.

Bên cạnh đó, thì những người mắc những bệnh xương khớp, đặc biệt sẽ là người lớn tuổi cần nên tránh ăn kết hợp giữa các loại gừng cùng với thịt lợn vì nếu sử dụng lâu dài sẽ gây ra thêm những bệnh lý như viêm khớp dạng thấp.

2.4 Các loại thực phẩm đã chế biến sẵn

Trong những loại thực phẩm được chế biến sẵn như là xúc xích có chứa rất nhiều photpho và những hợp chất béo bão hòa là một trong các món ăn mà người bệnh xương khớp cần phải kiêng ăn. Những hợp chất này sẽ có khả năng gây nên phản ứng viêm, cũng như thúc đẩy các tiểu cầu kết dính và gây các cơn đau đớn. Cho nên những người bệnh sẽ cần kiêng ăn những loại thực phẩm chế biến sẵn để có thể giúp bệnh xương khớp đỡ hơn.

Ngoài ra việc sử dụng liên tục rất nhiều các loại thực phẩm chế biến sẵn trong thời gian về lâu dài cũng sẽ hoàn toàn không tốt cho sức khỏe, sẽ có thể làm tăng huyết áp, cũng như tình trạng mỡ trong máu và bệnh lý tiểu đường.

thực phẩm đã chế biến sẵn

2.5 Các loại thực phẩm lên men và chất kích thích có cồn

Ăn quá nhiều các loại thực phẩm lên men như là rau cải muối chua, hoặc cà muối chua sẽ có thể gây nên các cơn đau nhức của bệnh xương khớp nặng thêm, bởi vì những loại thực phẩm này sẽ có chứa rất nhiều chất bảo quản.

Sử dụng đa dạng các loại đồ uống có cồn như là rượu, bia sẽ có tác động tiêu cực về gần như mọi mặt ở trong cơ thể chứ sẽ không chỉ là bệnh xương khớp, đồ uống có cồn sẽ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút ở trong độ tuổi trưởng thành và cả độ tuổi trung niên.

2.6 Các loại đồ ăn uống có nhiều đường

Các loại thực phẩm có chứa nhiều đường như là bánh kem, hay bánh quy, hoặc bánh bông lan… sẽ có tác động thay đổi đến những phản ứng miễn dịch của toàn bộ cơ thể đối với bệnh xương khớp. Điều này gần như đã vô tình khiến cho tình trạng sưng viêm các sụn khớp xương khớp trở nên tồi tệ hơn và khiến cho các khớp xương của người bệnh bị suy yếu đi nhanh chóng. Để giảm bớt cơn đau xương khớp nên cần phải kiêng ăn đồ ăn có nhiều đường các bạn nhé!

đồ ăn uống có nhiều đường

2.7 Các loại đồ ăn có nhiều muối

Muối là một trong những loại gia vị chính ở trong các bữa ăn hằng ngày, có được chức năng giúp cho cơ thể giữ được nước cần thiết cho những hoạt động cần thiết ở trong cơ thể. Tuy nhiên đối với những người đang bị đau nhức do bệnh xương khớp gây nên, thì hàm lượng natri cao ở trong muối nếu như sử dụng rất nhiều có thể khiến cho các tế bào bị sưng lên do tình trạng bị tích lượng lớn nước, chèn ép lên phần xương và các đầu khớp.

2.8 Thực phẩm giàu các loại ngũ cốc tinh chế

Các sản phẩm có giàu tinh bột phải kể đến như là lúa mì tinh chế, hay bánh mì trắng sẽ có thể kích thích phản ứng sưng viêm trên cơ thể. Đó cũng là một trong những lý do tại sao khi ăn quá nhiều các loại mì ống, hay ngũ cốc và những dòng sản phẩm ngũ cốc tinh chế sẽ có thể khiến cho cơn đau tại các khớp do bệnh xương khớp của bạn bị bùng phát.

các loại ngũ cốc tinh chế

Trên đây là những thông tin về các loại thực phẩm cần kiêng và có thể ăn đối với những người bệnh xương khớp mà Kiềm Thảo Dược đã tổng hợp được, hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn có thêm kiến thức để chăm sóc cơ thể của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *