8 Công dụng thần kì của ngải cứu có thể bạn chưa biết

ngải cứu

Ngải cứu từ lâu đã luôn được biết đến là một trong những loại thảo dược có rất nhiều các công dụng đối với sức khỏe của con người. Chúng được trồng vô cùng phổ biến trong vườn nhà tại những gia đình của Việt Nam. Đây cũng là một trong những cây thuốc nam không thể thiếu ở trong nhiều bài thuốc dân gian và cả y học cổ truyền. Cùng với Kiềm Thảo Dược tiến hành tìm hiểu chi tiết ở trong bài viết sau nhé!

1. Một số các thông tin về cây dược liệu ngải cứu

Cây ngải cứu vốn thường là một trong những loại cây cỏ mọc dại ở rất nhiều các địa phương tại phía Bắc Việt Nam. Chúng sẽ thường được sử dụng làm món ăn hàng ngày và thường xuyên xuất hiện ở trong rất nhiều bài thuốc dân gian. Ngải cứu còn có cho mình một tên gọi khác đó chính là rau ngải, ngải diệp.

1.1 Đặc điểm của ngải cứu

Ngải cứu là loại cây thân cỏ, cây dược liệu này khi trưởng thành có thể đạt được chiều cao tối đa từ 0.4 – 1m, thuộc vào họ nhà cúc. Cây dược liệu này sẽ có khả năng sống tương đối lâu năm, mọc dại nên ở rất nhiều nơi coi nó là cỏ dại cần phải diệt trừ. Lá cây này có màu xanh, mặt dưới sẽ có một trong những lớp lông nhung trắng, cũng như mọc lo le. Cây này sẽ có mùi thơm đặc trưng, đồng thời lá có tinh dầu.

Đặc điểm của ngải cứu

1.2 Thành phần của ngải cứu

Trong thành phần của lá cây ngải cứu sẽ thường có hàm lượng tinh dầu được cho là tương đối lớn. Thành phần có ở trong đó chủ yếu sẽ là monoterpen, hay tetradecatrilin, dehydromatricaria ester, hoặc tricosanol, rachel ancol và cả một số những dưỡng chất khác. 

Trong dân gian vẫn lưu truyền cây ngải cứu sẽ được sử dụng rất nhiều ở trong các bài thuốc chữa nhiều bệnh lý thông thường. Đặc biệt là những tác dụng tốt đối với việc cầm máu, hay điều hòa kinh nguyệt, hỗ trợ chữa đau đầu, bị tiêu chảy, hoặc là chướng bụng,… Ngải cứu sẽ được sử dụng như một loại rau để ăn thường ngày của rất nhiều các gia đình và nhận được sự yêu thích cùng với vị hơi đắng và mùi thơm nhẹ nhàng.

2. Điểm danh các tác dụng của ngải cứu đối với sức khỏe

Với những bài thuốc dân gian cổ truyền sẽ chắc chắn không thể nào thiếu được ngải cứu. Đây sẽ là một trong những loại thảo dược dễ kiếm và có thể được cho là mang lại rất nhiều tác dụng ở trong việc hỗ trợ điều trị một số bệnh lý thông thường. Trong đó sẽ có thể kể đến một số những bài thuốc phổ biến có rất nhiều tác dụng như sau:

2.1 Ngải cứu giúp chữa bệnh về xương khớp

Nhờ vào đặc tính tính ấm nên ngải cứu được sử dụng phổ biến ở trong những bài thuốc hỗ trợ chữa bệnh về xương khớp. Cây này sẽ có tác dụng giúp hỗ trợ lưu thông khí huyết, cũng như tăng cường khả năng việc lưu thông máu, đồng thời cũng tốt cho toàn bộ hệ xương khớp, giúp giảm đau, hỗ trợ kháng viêm, nhất là đối với các đối tượng người bị gai cột sống, hoặc thấp khớp,… Có thể tiến hành giã ngải cứu để lấy nước cốt pha cùng mật ong để uống hoặc là đâm nhuyễn để làm thuốc đắp.

chữa bệnh về xương khớp

2.2 Tác dụng giúp điều hòa kinh nguyệt

Với đặc tính ấm, ngải cứu sẽ còn được sử dụng làm những bài thuốc hữu hiệu ở trong việc hỗ trợ giúp làm giảm đau bụng kinh, hoặc là đau lưng. Chúng cũng là một trong những bài thuốc giúp hỗ trợ việc điều hòa kinh nguyệt đối với các chị em có kỳ nguyệt san không đều đặn.

2.3 Tác dụng giúp an thai

Trong dân gian thì ngải cứu là một trong những bài thuốc hữu hiệu giúp hỗ trợ điều trị trong các trường hợp phụ nữ đang mang thai dọa sảy, giúp hỗ trợ an thai hiệu quả. 

Đây cũng là một trong những bài thuốc áp dụng cho các phụ nữ mắc phải chứng tử cung lạnh, hoặc khó mang thai. Tuy nhiên, bài thuốc với ngải cứu này sẽ chỉ có tác dụng khi được tiến hành sử dụng đúng liều lượng và sẽ nên kết hợp cùng với một số những loại thảo dược khác để có thể làm tăng dược tính của chính nó.

Tác dụng giúp an thai

2.4 Ngải cứu giúp cầm máu

Thành phần có ở trong ngải cứu sẽ có tác dụng tốt giúp hỗ trợ cầm máu, hay kháng viêm, cũng như sát khuẩn, và có thể giảm đau,… Nhờ thế, đây sẽ là một trong những bài thuốc hữu hiệu để áp dụng cho hàng loạt các trường hợp cần phải sơ cứu nhanh và thật khẩn cấp. Nhất là đối với các trường hợp bị thương, hoặc đứt chân tay, hay bị rắn cắn,…

2.5 Tác dụng hỗ trợ điều trị chứng suy nhược cơ thể

Ngải cứu ở trong dân gian vốn được biết đến là một trong những bài thuốc bổ có tác dụng vô cùng hữu hiệu. Lá của loại cây này có thể kết hợp cùng với hạt sen, hay táo đỏ, được sử dụng để hầm gà ác trở thành một món ăn đại bổ giúp hỗ trợ khai thông khí huyết, điều trị chứng chán ăn, cũng như suy nhược cơ thể ở các đối tượng người mới ốm dậy, hoặc bệnh lâu ngày.

điều trị chứng suy nhược cơ thể

2.6 Tác dụng giảm mẩn ngứa, điều trị nổi mề đay

Trong các loại tinh dầu ngải cứu hiện nay thì thường có thành phần chống viêm, hay kháng khuẩn rất tốt nên được sử dụng để làm các bài thuốc hữu hiệu có được tác dụng chữa trị mẩn ngứa, mề đay, hoặc là mụn nhọt,… Ngải cứu tươi sẽ có thể đâm nhuyễn để đắp trực tiếp lên miệng các vết mẩn ngứa hoặc là vết mụn nhọt giúp hỗ trợ kháng viêm vô cùng hiệu quả. Hoặc là sử dụng để đun lấy nước tắm nhằm chữa rôm sảy, hay mề đay.

2.7 Ngải cứu có tác dụng giúp máu lưu thông

Với những người luôn thường xuyên bị chóng mặt, hoa mắt do tình trạng máu huyết kém lưu thông cũng sẽ được khuyên nên sử dụng thêm ngải cứu. Lá ngải sẽ có thể sử dụng để làm thức ăn hàng ngày, hoặc dùng nấu canh, rán trứng để ăn cơm hàng tuần nhằm mục đích cải thiện được khả năng tuần hoàn máu lên não.

tác dụng giúp máu lưu thông

2.8 Tác dụng chữa bệnh về đường hô hấp trên

Ngải cứu sẽ còn được sử dụng kết hợp cùng với một số các loại thảo dược khác như: lá bưởi, hay khuynh diệp,… để chữa thêm hàng loạt các chứng bệnh như: cảm mạo, hay ho khan, đau họng,… Dùng để đun nước uống hoặc là xông ngải đều sẽ rất tốt đối với hầu hết trường hợp này.

Ngoài ra, thì ngải cứu sẽ còn có rất nhiều những tác dụng khác như là: chữa bệnh tụt huyết áp, chữa tình trạng giun sán, cải thiện tình trạng lưu thông máu,… Đây sẽ còn được coi là một trong các loại thực phẩm bổ dưỡng, giúp ăn ngon miệng, có thể điều chế biến thành rất nhiều các món ăn ngon, tốt cho sức khỏe, cũng như được nhiều người dùng yêu thích.

Trên đây là những thông tin về các công dụng thần kỳ của ngải cứu đã được Kiềm Thảo Dược tổng hợp và chia sẻ. Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp các bạn có thêm kiến thức hay ho về loại cây quen thuộc này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *