Bệnh xơ gan có mấy giai đoạn? Cách nhận biết các dấu hiệu

bệnh xơ gan

Bệnh xơ gan là một trong những tình trạng hàng loạt những tế bào gan bị tổn thương liên tục ở trong một khoảng thời gian dài, các mô sẹo sẽ luôn luôn liên tục thay thế những biểu mô bị tổn thương dẫn tới tình trạng xơ gan. Khi các mô sẹo bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều sẽ có thể ngăn chặn các dòng máu lưu thông qua phần gan, làm suy giảm một phần chức năng gan nghiêm trọng. Cùng với Kiềm Thảo Dược tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Các giai đoạn của bệnh xơ gan có thể bạn chưa biết?

1.1 Bệnh xơ gan giai đoạn 1

Giai đoạn này của bệnh xơ gan thì sẽ không có những dấu hiệu gan bị tổn thương. Tuy nhiên, lá gan đã bắt đầu gặp tình trạng viêm. Do những tế bào gan bị sưng viêm liên tục nên gan sẽ bắt đầu tự cố gắng đảo ngược lại về quá trình này và hình thành các phần xơ hóa. Bệnh nhân sẽ có thể cảm thấy mệt mỏi và cơ thể thiếu năng lượng khi bước vào giai đoạn này, sẽ rất khó để có thể hiểu được vấn đề gì đang bắt đầu xảy ra với gan.

Mặc dù lá gan bị tổn thương nhưng các bệnh nhân thường sẽ không có dấu hiệu gì đáng chú ý vì những sự xơ hóa là chưa quá nhiều. Tuy nhiên, ở trong giai đoạn này, nếu như được điều trị đúng cách và phương pháp thì gan vẫn sẽ có thể hồi phục và trở lại được như trạng thái bình thường.

Bệnh xơ gan giai đoạn 1

1.2 Bệnh lý xơ gan giai đoạn 2

Ở trong giai đoạn này của bệnh xơ gan thì áp lực tĩnh mạch cửa hiện đang tăng dần lên. Những mô xơ hóa bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Cần phải tiến hành loại bỏ những nguyên nhân gây nên bệnh thì mới có thể giúp làm tăng được cơ hội khỏi được bệnh.

1.3 Bệnh lý xơ gan giai đoạn 3

Tại giai đoạn 3 của bệnh xơ gan thì các bệnh nhân sẽ bắt đầu xuất hiện hiện tượng cổ trướng. Lượng dịch ở tại khu vực ổ bụng sẽ tăng nhanh và đồng thời báo hiệu gan đã bước bước vào tình trạng xơ hóa rất nhiều. 

Giai đoạn này thì bệnh xơ gan là hoàn toàn không thể chữa khỏi và gan sẽ không trở lại bình thường, phương pháp ghép gan thường sẽ được đề xuất để có thể khắc phục tình trạng của bệnh. Trong giai đoạn này, thì sẽ có rất nhiều những dấu hiệu đáng chú ý sẽ bao gồm: Ăn không ngon miệng, sụt cân nhanh chóng, cơ thể mệt mỏi, thường gặp tình trạng bối rối, da ngả vàng, nhợt nhạt, nhịp thở nhanh. 

Đồng thời sẽ bắt đầu các tình trạng như viêm da, cũng như ngứa không thể hồi phục, hoặc Eczema, hay là đường huyết tăng giảm thất thường, triệu chứng phù chân, mắt cá. Dấu hiệu này là bệnh xơ gan đang bắt đầu chuyển sang giai đoạn cuối.

Bệnh lý xơ gan giai đoạn 3

1.4 Bệnh xơ gan giai đoạn 4

Bước vào trong giai đoạn này của bệnh xơ gan, thì có nghĩa là quá trình xơ hóa đã xảy ra gần như hoàn toàn trên toàn bộ gan. Hàng loạt những biến chứng như là xuất huyết hệ tiêu hóa, hay bệnh não gan hay là tăng áp lực lên tĩnh mạch cửa. 

Nếu các dấu hiệu này không được tiến hành phát hiện nhanh chóng thì bệnh nhân cũng sẽ gần như không thể tiến hành phương pháp ghép gan. Thời gian có thể sống của bệnh nhân bị bệnh xơ gan giai đoạn cuối sẽ chỉ trong khoảng 12 tháng. Dấu hiệu cũng sẽ giống như ở trong giai đoạn 3 và sẽ có thêm một số những triệu chứng khác như:

  • Cơ thể suy nhược và mệt mỏi về mặt tinh thần.
  • Thường xuyên buồn ngủ.
  • Tình trạng lòng bàn tay son.
  • Tính cách bắt đầu có sự thay đổi rõ rệt.
  • Tình trạng suy thận và dẫn tới việc thiểu niệu.
  • Thường hay sốt cao.
  • Triệu chứng viêm màng bụng.

Do không có được những phương pháp điều trị cụ thể cho bệnh xơ gan trong giai đoạn 4, nên cách tốt nhất là tiến hành phát hiện và áp dụng những phương pháp được chỉ định sớm nhất có thể.

2. Bật mí cách để phát hiện sớm bệnh xơ gan?

2.1 Phát hiện bệnh xơ gan qua triệu chứng

Bệnh nhân sẽ thường không có những triệu chứng cụ thể ở trong giai đoạn đầu. Nhưng dần dần theo thời gian khi mà gan bị tổn thương nặng nề hơn, những người mắc bệnh xơ gan sẽ bắt đầu có những triệu chứng phải kể đến như sau:

  • Tình trạng mệt mỏi, choáng váng.
  • Thường xuyên ăn không ngon miệng, bị sụt cân nhanh chóng.
  • Thường hay cảm thấy buồn nôn.
  • Bệnh nhân sẽ có thể dễ bị chảy máu hoặc là bị bầm tím, hoặc sưng phù ở chân bụng. Đôi khi làn da của bệnh nhân cũng sẽ có sự những thay đổi như: vàng da, ngứa ngáy, sao mạch, hoặc lòng bàn tay son, hay móng tay trắng.

Bệnh nhân bị bệnh xơ gan sẽ còn có một vài sự thay đổi về mặt trí tuệ, ví dụ như là có thể gặp các vấn đề về sự tập trung hay là suy giảm trí nhớ. Nếu như là phụ nữ mắc bệnh xơ gan, thì bệnh nhân sẽ có thể không còn xuất hiện kinh nguyệt. Nếu như bệnh nhân là nam giới, thì có thể mất khả năng đi quan hệ tình dục, cũng như bắt đầu từ những việc ngực phát triển quá và chảy xệ.

Một số các triệu chứng khác của bệnh nhân sẽ có thể gặp như là: Nôn ra máu, bị yếu cơ, hay nước tiểu có màu nâu, bị sốt, gặp bệnh về xương, hay xương dễ bị gãy. Cần phải chú ý rằng những người bị bệnh xơ gan sẽ có thể không có nhiều biểu hiện hết toàn bộ các triệu trứng trên, và một số những triệu chứng trên sẽ có thể là dấu hiệu của một vài bệnh lý khác.

Phát hiện bệnh xơ gan qua triệu chứng

2.2 Phát hiện sớm qua các nguyên nhân

Bệnh xơ gan có thể tiến triển thành bệnh xơ gan thì sẽ phải trải qua một khoảng thời gian dài. Một số các nguyên nhân gây nên tình trạng bệnh lý xơ gan thường gặp sẽ bao gồm như sau:

  • Sử dụng rất nhiều rượu, bia, chất có cồn.
  • Béo phì cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh xơ gan.
  • Bệnh lý viêm gan mạn tính như là viêm gan B, cũng như viêm gan C.

2.3 Phát hiện qua các xét nghiệm lâm sàng

Do bệnh lý về gan khi đã tiến triển trở thành bệnh xơ gan thì việc can thiệp điều trị sẽ thường rất khó khăn và đều có tiên lượng bệnh sẽ đặc biệt xấu. Do đó thì thay vì đặt ra câu hỏi “làm thế nào để có thể phát hiện sớm bệnh xơ gan” thì ta vẫn nên đổi thành câu hỏi “làm thế nào để có thể phát hiện sớm các bệnh lý về gan” thì sẽ có phần hợp lý hơn rất nhiều.

Cách tốt nhất đó là nên tiến hành Sàng lọc gan mật định kỳ khoảng 1 năm ít nhất 2 lần. Chi phí để bỏ ra cho việc khám định kỳ thường sẽ rẻ hơn rất nhiều so với những việc can thiệp điều trị bệnh về gan. Phát hiện ra những nguyên nhân gây nên tổn thương gan sẽ có thể đóng vai trò quan trọng ở trong việc định hướng phương thức điều trị phù hợp. Bác sĩ sẽ bắt đầu bằng với những việc hỏi về tiền sử về sức khỏe hay là kiểm tra về vật lý. Sau đó thì bệnh nhân sẽ được tham gia nghe tư vấn:

  • Kiểm tra chỉ số máu: Xét nghiệm máu sẽ có thể giúp cho bác sĩ biết được bệnh nhân đang gặp phải những vấn đề gì về gan.
  • Hình ảnh: Siêu âm, hoặc chụp CT scan hoặc là chụp cộng hưởng từ sẽ chỉ ra được tình trạng gan đang bị tổn thương hay là không.
  • Sinh thiết cho gan: Bác sẽ có thể lấy một mô mẫu nhỏ từ gan, sau đó bắt đầu mang đến phòng thí nghiệm rồi tiến hành phân tích mẫu sinh thiết gan đó của các bệnh nhân. Đây là một trong những xét nghiệm thường quy và mang đến độ tin cậy cực kỳ cao.

Trên đây là những thông tin về bệnh xơ gan đã được các chuyên gia tại Kiềm Thảo Dược tổng hợp và gửi đến các bạn, chúng tôi hy vọng qua bài viết trên đây thì các bạn đã biết được việc nhận biết về hàng loạt triệu chứng của bệnh xơ gan để có thể hiểu rõ hơn về cơ thể của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *