Bệnh viêm gan siêu vi lây truyền nào phổ biến nhất hiện nay?

Bệnh viêm gan siêu vi

Bệnh viêm gan lây truyền là một trong những tình trạng tổn thương gan do virus và gần như đặc trưng bởi vì sự hiện diện của những tế bào viêm và siêu vi. Đa phần, thì bệnh này sẽ tiến triển âm thầm và chỉ đến với giai đoạn mạn tính mới có các dấu hiệu cụ thể. Bệnh viêm gan siêu vi mạn thường lây truyền tính tiếp tục tiến triển sẽ có thể dẫn đến những tình trạng xơ gan và có thể ung thư gan. Vậy nên bệnh lý viêm gan siêu vi sẽ lây truyền qua các đường nào, đồng thời việc nhận biết rõ ràng của viêm gan siêu vi lây qua những con đường nào sẽ giúp việc hỗ trợ phòng bệnh hiệu quả, cũng như sẽ không mang theo tâm lý kỳ thị khi tiến hành tiếp xúc với những người mắc bệnh khác.

1. Tìm hiểu bệnh viêm gan siêu vi có lây truyền không?

Theo như Viện Dịch tễ học Việt Nam, thì sẽ có tổng 6 loại virus được cho là gây nên bệnh viêm gan siêu vi đó là virus viêm gan A, B, hay C, D, E và G, trong đó thì phổ biến nhất và nguy hiểm nhất đó chính là bệnh viêm gan do virus siêu vi B và C (sau đây sẽ được gọi tắt là bệnh lý viêm gan B, C…). Hầu hết những bệnh viêm gan siêu vi đều sẽ lây lan từ người này sang đến người khác. Tuy nhiên, thì bệnh lý này sẽ lây qua những đường nào sẽ còn tùy thuộc vào những loại virus gây bệnh.

viêm gan siêu vi có lây truyền không?

2. Các con đường lây truyền của bệnh viêm gan siêu vi

2.1 Bệnh viêm gan siêu vi A

Bệnh viêm gan siêu vi A là một trong những loại bệnh viêm gan thường sẽ lây qua đường tiêu hóa, ít khi có thể lây qua đường máu vì sẽ có rất ít virus viêm gan A tồn tại ở trong máu. Con đường được cho là lây truyền chủ yếu của viêm gan A sẽ bao gồm:

  • Ăn hoặc là uống nước có chứa các virus viêm gan A.
  • Sử dụng chung các loại đồ dùng cá nhân như là vật dụng ăn uống, hay khăn mặt, khăn tắm, hoặc bàn chải đánh răng, xô, chậu… của những người bị nhiễm virus viêm gan A.
  • Tiếp xúc cùng với phân của những người bệnh viêm gan siêu vi nhưng lại không rửa ngay sau đó. 
  • Quan hệ tình dục thông qua miệng và cả hậu môn với những người bệnh.

Ngoài ra, những việc như rửa tay không đúng theo các cách sau khi đi đã vệ sinh hoặc là sử dụng nguồn nước dùng để có thể nấu ăn, rửa trái cây hoặc là uống chứa các loại virus viêm gan A cũng có những nguy cơ mắc bệnh.

2.2 Bệnh viêm gan siêu vi B

Tại Việt Nam hiện nay thì bệnh viêm gan siêu vi B thường sẽ chiếm khoảng từ 20% dân số. Virus viêm gan B cũng là một trong những dạng nhiễm trùng gan. Có rất nhiều những cách để các loại virus viêm gan B có thể dễ truyền sang những người khác như sau:

  • Việc quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục thường xuyên không an toàn đối với những người mắc bệnh sẽ là con đường tương đối phổ biến để có thể lây truyền virus viêm gan B, vì chúng sẽ thường tồn tại chủ yếu ở trong tinh dịch và cả dịch âm đạo. Có đến khoảng 2/3 những trường hợp nhiễm virus viêm gan B có liên quan đến hình thức khi quan hệ tình dục bằng con đường hậu môn và cả bằng đường miệng.

  • Lây nhiễm thông qua đường máu

+, Sử dụng lại các loại bơm kim tiêm mà những người bệnh viêm gan siêu vi B đã sử dụng qua (thường sẽ gặp ở những người bị nghiện ma túy). 

+, Sử dụng chung các loại dao cạo râu, cũng như bàn chải đánh răng của những người bị nhiễm virus viêm gan B.

+, Nhiễm bệnh thông qua lớp da niêm mạc khi đã sử dụng các loại kim châm cứu, hay xăm mình, hoặc là xỏ lỗ tai… 

+, Việc sử dụng các loại kim xăm và những mực xăm của các người khác sẽ có thể làm tăng được nguy cơ truyền nhiễm các loại virus viêm gan B.

Bệnh viêm gan siêu vi B

  • Lây truyền từ mẹ sang con

Phụ nữ đang mang thai bị nhiễm virus viêm gan B sẽ có thể truyền sang cho con ở trong quá trình mang thai và sinh con. Tuy nhiên, gần đây thì hầu hết những vấn đề bị nhiễm trùng ở trẻ em đều sẽ được xử lý hoàn toàn kịp thời. Trẻ sẽ cần được tiến hành chăm sóc và cũng như điều trị y tế theo như chỉ định của các bác sĩ.

Ngoài ra, việc sử dụng chung các vật dụng như là bàn chải đánh răng, cũng như dao cạo râu hoặc là những thiết bị y tế (như là máy đo đường huyết đối với các người bệnh); tiếp xúc hoàn toàn trực tiếp đối với máu hoặc là vết thương hở của những người bệnh viêm gan siêu vi B thì cũng sẽ có nguy cơ bị lây nhiễm viêm gan B.

Khác với bệnh viêm gan siêu vi A, thì bệnh lý viêm gan B sẽ không lây nhiễm thông qua đường thức ăn và cả đường nước uống.

2.3 Bệnh viêm gan siêu vi C

Bệnh viêm gan siêu vi thường sẽ lây qua những con đường nào? Truyền máu sẽ là một con đường tương đối phổ biến nhất của bệnh lý viêm gan nói chung và cả viêm gan C đã nói riêng. Tuy nhiên, thì hiện nay nhờ vào hàng loạt những biện pháp sàng lọc tốt ở trong những người đã cho máu mà các nguy cơ bị lây nhiễm cũng đều được tiến hành kiểm soát. Ngoài ra cũng sẽ giống như bệnh lý viêm B, thì viêm gan C cũng truyền thông qua đường quan hệ tình dục không an toàn đối với những người nhiễm bệnh.

Bệnh viêm gan siêu vi C

2.4 Bệnh viêm gan siêu vi D

Đây là một trong những bệnh nhiễm trùng khiến cho gan bị tổn thương và đồng thời bị suy giảm các chức năng gan. Khác với những loại viêm gan khác, thì bệnh viêm gan siêu vi D sẽ không tự nhiễm mà sẽ chỉ có thể mắc phải khi những người bệnh đã bị bệnh viêm gan B. Có khoảng từ 5% các trường hợp bị viêm gan B sẽ có thể tiến triển thành tình trạng viêm gan D.

Các con đường lây lan của bệnh lý viêm gan siêu vi D thường chủ yếu là do tiếp xúc trực tiếp được với những chất dịch ở trong cơ thể cụ thể như sau:

  • Nước tiểu 
  • Dịch âm đạo 
  • Máu 
  • Truyền từ mẹ sang con

2.5 Bệnh viêm gan siêu vi E

Bệnh viêm gan siêu vi là một trong những dạng tổn thương gan tương đối nguy hiểm và sẽ có thể gây tử vong ở những phụ nữ mang thai. Giống như bệnh lý viêm gan A, hay bệnh viêm gan E lây từ những người này sang đến những người khác thông qua thức ăn và cả nước uống nhiễm virus.

Ở trong những nước bị chậm phát triển, nơi mà phân người vẫn luôn được sử dụng ở trong việc canh nông và cả hệ thống thoát nước vẫn chưa hoàn chỉnh, bệnh lý này lan truyền hoàn toàn dễ dàng hơn do các loại nước uống và thực phẩm chủ yếu bị ô nhiễm. Ngoài ra, thì bệnh viêm gan siêu vi E còn truyền từ mẹ sang con thông qua quá trình thai nghén.

Bệnh viêm gan siêu vi E

2.6 Bệnh viêm gan siêu vi G

Bệnh viêm gan siêu vi G chủ yếu sẽ lây qua đường máu tương tự giống như viêm gan B và viêm gan C. Tuy nhiên, ở trong nước ta thì hiện tại vẫn chưa có đủ điều kiện chẩn đoán những loại virus này.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm gan siêu vi đã được Kiềm Thảo Dược tổng hợp và gửi tới các bạn, chúng tôi hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn có thêm được một số những thông tin hữu ích để biết cách phòng tránh lây nhiễm bệnh lý này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *