13 dấu hiệu bệnh gan và cách nhận biết các vấn đề về gan

dấu hiệu bệnh gan

Dấu hiệu bệnh gan có thể được nhận biết từ rất sớm thông qua hàng loạt các biểu hiện bất thường ở trên da, hay nước tiểu, hơi thở… Do đó, người bệnh sẽ cần phải quan sát cẩn thận, theo dõi, đồng thời phát hiện sớm để điều trị thật kịp thời, tránh được tình trạng tiến triển đến giai đoạn muộn và có thể đe dọa nghiêm trọng đến với sức khỏe. Cùng với Kiềm Thảo Dược tìm hiểu thật chi tiết ở trong bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu các thông tin về bệnh gan chi tiết

Gan là một trong những cơ quan lớn thứ hai ở trong cơ thể, có được kích thước bằng với quả bóng đá và nằm ngay ở trong và bên dưới lồng ngực bên phải. Nhiệm vụ của nó vô cùng quan trọng là tham gia việc hỗ trợ tiêu hóa thức ăn cũng như đồng thời loại bỏ hàng loạt các chất độc hại ra bên ngoài cơ thể.

Bệnh gan là một trong những thuật ngữ dùng để chỉ bất kỳ một tình trạng nào có thể gây nên sự ảnh hưởng và làm hỏng được những cơ quan. Theo thời gian, thì bệnh sẽ có nguy cơ tiến triển trở thành hình thức xơ gan. Lúc này, những mô sẹo sẽ dần dần thay thế các mô khỏe mạnh khiến cho cơ quan không còn có thể được hoạt động bình thường. Nếu như tình trạng này không được tiến hành điều trị kịp thời, người bệnh có thể gặp phải nguy cơ đối diện với hàng loạt những triệu chứng như xơ gan và cả ung thư gan. Phần lớn thì bệnh gan là bệnh mặc phải xuất phát từ những yếu tố gây hại khác phải kể đến như là virus, hoặc sử dụng rượu bia, hay béo phì…

thông tin về bệnh gan

2. Một số những dấu hiệu bệnh gan thường gặp hiện nay

Một số những dấu hiệu bệnh gan điển hình nhất sẽ có thể được nhận biết bao gồm như sau:

2.1 Tình trạng mệt mỏi và chán ăn

Mệt mỏi là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của dấu hiệu bệnh gan. Mặc dù cơ chế của bệnh sinh cơ bản hiện tại vẫn chưa có được kết luận chính xác nhưng không được xác định liên quan đến những sự thay đổi ở trong dẫn truyền từ thần kinh trung ương. Nói theo một cách khác, mệt mỏi chính là một kết quả đến từ tín hiệu mất ổn định giữa khu vực não và gan tổn thương. Từ đó, cơ thể sẽ bắt đầu rơi vào trong trạng thái uể oải, cũng như tay chân bủn rủn và gần như sẽ không có cảm giác thèm ăn.

Việc kiểm soát các triệu chứng của dấu hiệu bệnh gan này sẽ thường rất khó khăn, do đó những phương pháp điều trị cụ thể hiện nay đều không có sẵn. Đối với những trường hợp này, bác sĩ sẽ thường tìm cách để loại bỏ các yếu tố nguyên nhân gây nên tình trạng mệt mỏi tách biệt với bệnh lý gan ở người bệnh, chẳng hạn như là thói quen sinh hoạt, hoặc là sử dụng thuốc điều trị…

2.2 Tình trạng ngứa, mẩn mề đay, nổi mụn nhọt

Những triệu chứng dấu hiệu bệnh gan này sẽ thường hiếm gặp ở bệnh lý gan liên quan đến việc sử dụng rượu và gan nhiễm mỡ lại hoàn toàn không do rượu. Ngược lại, bệnh lý xơ gan ứ mật nguyên phát (PBC), hay bệnh lý viêm đường mật xơ cứng nguyên phát (PSC)… lại thường có khả năng cao gây ra những dấu hiệu ngứa, hay xuất hiện mụn nhọt hoặc nổi mề đay, tuy nhiên sẽ không phải ai cũng sẽ bị ngứa thì đều bị bệnh gan mà nhiều khi sẽ liên quan đến vấn đề dị ứng. Theo nhiều nghiên cứu đã thử nghiệm và kết quả lâm sàng, những triệu chứng này thường có thể xuất phát từ những yếu tố như sau:

  • Axit trong mật.
  • Một số những chất tự nhiên ở trong cơ thể như: Histamine, Serotonin…
  • Tế bào da quá nhạy cảm. 
  • Do dư lượng Lysophosphatidic acid (LPA) và autotaxin (một trong như những loại enzym hình thành LPA).

ngứa, mẩn mề đay

2.3 Triệu chứng nước tiểu bị sẫm màu

Đây là một trong những triệu chứng dấu hiệu bệnh gan cho thấy những tế bào hồng cầu ở trong máu tích tụ quá nhiều bilirubin do gan hiện không thể phân hủy bình thường. Lúc này, nước tiểu sẽ thường có màu đậm như màu nước chè đặc.

2.4 Triệu chứng hơi thở có mùi

Gan có hoạt động như một bộ phận để lọc, có nhiệm vụ tống khứ hàng loạt những chất thải ra khỏi máu và biến đổi hoàn toàn một số những chất trong máu thành mật để có thể đi vào ruột, từ đó sẽ bài tiết ra theo đường phân. Khi cơ quan này bị tổn thương, khả năng lọc các hợp chất có chứa lưu huỳnh cũng sẽ bị hạn chế. 

Điều này đồng nghĩa với việc chức năng của gan đang bị suy yếu, dẫn đến việc xuất hiện ra mùi khó chịu ở trong hơi thở. Tuy nhiên, những mùi bất thường này và dấu hiệu bệnh gan nên sẽ hoàn toàn không liên quan đến các vấn đề về vệ sinh hay là sức khỏe của răng miệng. Người bệnh sẽ không thể giải quyết bằng những phương pháp súc miệng như là thông thường.

hơi thở có mùi

2.5 Tình trạng bị đau hạ sườn phải

Phần lớn những trường hợp bị đau hạ sườn phải đều thường là dấu hiệu bệnh gan, chẳng hạn như là bệnh lý xơ gan, hay ung thư gan… Cơn đau sẽ có thể nhói lên nhưng thường là một cảm giác bị tức nặng, xuất hiện nhanh rồi biến mất cũng nhanh. 

Nếu các triệu chứng này đang xảy ra thường xuyên và có phần cường độ tăng dần khiến cho cơ thể mất đi khả năng hoạt động bình thường thì những người bệnh sẽ cần tìm kiếm đến sự chăm sóc y tế hoàn toàn càng sớm càng tốt nhé!

Ngoài ra, thì những dấu hiệu bệnh gan sẽ đi kèm thường là bị mệt mỏi, chán ăn, hay buồn nôn, khó tiêu, cũng như sụt cân nhanh chóng… Khi những tình trạng này tiến triển nghiêm trọng hơn, các người bệnh sẽ còn có thể bị vàng da, vàng mắt và triệu chứng đổi màu nước tiểu.

đau hạ sườn phải

2.6 Tình trạng màu phân bị thay đổi

Đây là một trong các dấu hiệu bệnh gan gần như thường gặp nhất, trong đó thì phổ biến là bệnh lý tắc mật. Đây là một trong những tình trạng đường mật trong các cơ quan bị viêm hoặc là bị kích thích, khiến cho dòng chảy của mật đến với ruột bị cản trở.

Thông thường, thì muối mật đều sẽ được gan giải phóng ra ngoài có thể làm cho phân sẽ có màu vàng. Trong một số trường hợp cơ quan không tiến hành sản xuất đủ mật hoặc là dòng chảy của mật đang bị chặn, thì phân sẽ bị bạc màu.

2.7 Triệu chứng nôn mửa dai dẳng

Khi gan đang bị tổn thương, cũng như khả năng lọc các chất độc ra khỏi bên trong cơ thể đang bị giảm sút nghiêm trọng, thì từ đó sẽ gây ra hàng loạt những vấn đề về đường tiêu hóa bất thường. Lúc này, thì triệu chứng buồn nôn hoặc là nôn khan và nôn ỏe khi ngửi thấy các mùi thức ăn. Đây sẽ có thể là một trong những dấu hiệu bệnh gan đã chuyển biến thành tình trạng nghiêm trọng, cần phải nhanh chóng tìm kiếm sự chăm sóc y tế với tốc độ càng sớm càng tốt.

nôn mửa dai dẳng

2.8 Triệu chứng bị vàng da, vàng mắt

Đây là một trong các dấu hiệu bệnh gan đang cho thấy tế bào hồng cầu ở trong máu có chứa rất nhiều bilirubin (một trong những hợp chất màu vàng cam). Khi các tế bào này chết đi, gan cũng sẽ bắt đầu lọc bulirubin nhanh chóng ra khỏi máu. Tuy nhiên, nếu như các cơ quan đã bị tổn thương, không còn hoạt động được bình thường, thì bilirubin sẽ dần dần tích tụ và gây ra một số những hiện tượng vàng da, hay vàng mắt. Đây cũng có thể là một dấu hiệu điển hình cho một số những bệnh lý sau:

  • Bệnh lý viêm gan. 
  • Bệnh gan có liên quan đến rượu bia. 
  • Bệnh lý bị tắc ống mật. 
  • Bệnh lý ung thư tuyến tụy.

Ngoài ra, cũng sẽ có một số những loại thuốc như là acetaminophen, penicillin, hay là thuốc tránh thai và cả steroid cũng sẽ thường liên quan trực tiếp đến các dấu hiệu bệnh gan, có thể gây nên những triệu chứng như vàng da, hoặc vàng mắt ở các người bệnh.

2.9 Tình trạng dấu sao mạch ở trên da

Dấu sao mạch ở trên da sẽ thường là phần cuối của phần tiểu động mạch đối với những mao mạch tỏa ra ở bên ngoài cũng giống như là chân nhện màu đỏ, hay là có thể gặp ở vùng ngay bên dưới cổ. Đây sẽ thường là một trong những dấu hiệu bệnh gan đã ở giai đoạn mạn tính, hay là gặp phải do uống quá nhiều rượu. 

Ngoài ra, thì các triệu chứng này cũng sẽ xuất hiện ở khoảng ⅓ tổng số những trường hợp mắc bệnh xơ gan. Theo đó, thì số lượng tổn thương sẽ có thể tương quan với những mức độ nghiêm trọng của bệnh lý này cũng như tương đương với sự xuất hiện của triệu chứng giãn tĩnh mạch tại thực quản và cả dạ dày.

dấu sao mạch ở trên da

2.10 Tình trạng xuất hiện nhiều vết bầm tím bên dưới da

Khi dấu hiệu bệnh gan cho thấy bộ phận này đã bị tổn thương, thì hàm lượng protein tạo ra sẽ hoàn toàn không đủ để có thể tham gia vào trong quá trình đông máu, do đó thì làn da sẽ dễ bị bầm tím và có thể là chảy máu hơn so với bình thường. Hay gặp khi có xuất hiện bệnh lý xơ gan do chức năng gan đã suy giảm. 

2.11 Triệu chứng căng trướng bụng

Trướng bụng là một trong hàng loạt những dấu hiệu bệnh gan có thể dễ nhận biết nhất, đặc biệt là đối với bệnh lý xơ gan. Đôi khi nó cũng có thể xảy ra do sự mất cân bằng lượng protein dẫn đến sự tích tụ dịch. Trong một số những trường hợp, dịch sẽ còn có thể bị tích tụ vào trong những bộ phận khác ở trên cơ thể, chẳng hạn phải kể đến như tay, hoặc chân.

căng trướng bụng

2.12 Triệu chứng sưng phù chân

Dấu hiệu bệnh gan được cho là điển hình của bệnh lý gan nhiễm mỡ đó là tình trạng tích tụ các hợp chất béo bên trong gan, gây nên hiện tượng bị sưng phù chân. Nguyên nhân được cho là phổ biến nhất đó chính là lạm dụng rượu bia và cũng có thể là xuất phát từ những thói quen sống bị thiếu lành mạnh.

2.13 Tình trạng căng thẳng và stress

Chức năng của gan kém sẽ dẫn đến một sự tích tụ chất độc ở bên trong cơ thể, lâu dần sẽ có thể xâm nhập vào bên trong máu và lan dần đến não. Ban đầu, những người có dấu hiệu bệnh gan sẽ có thể gặp phải tình trạng mất tập trung, hay là bị nhầm lẫn, sau đó thì những tác động nghiêm trọng đến với chất lượng giấc ngủ, cũng như đãng trí, thậm chí là có thể là mất phản ứng.

căng thẳng và stress

Trên đây là các dấu hiệu bệnh gan điển hình cùng với một số nhận biết vô cùng hiệu quả. Hy vọng những thông qua đã chia sẻ trong bài viết này, các người bệnh đã có thêm được thật nhiều cập nhật hữu ích để có thể dễ dàng phát hiện bệnh ngay từ rất sớm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *