Người bị bệnh đau dạ dày tránh ăn những loại thực phẩm nào?

bệnh đau dạ dày

Bệnh đau dạ dày còn được coi là một trong những căn bệnh phổ biến nhất ngày nay, gây ra hàng loạt các cơn đau âm ỉ, cùng với đó là tình trạng khó tiêu, đầy bụng, cũng như buồn nôn,… đeo bám các bạn từng ngày sẽ khiến bạn mệt mỏi và đồng thời kiệt sức. Một trong các nguyên nhân khiến cho bệnh đau dạ dày hiện ngày càng trở nên phát triển đó là chế độ ăn uống hàng ngày của các bạn. Chế độ sinh hoạt và cả việc ăn uống ảnh hưởng hoàn toàn trực tiếp tới với tình trạng phát triển của bệnh lý đau dạ dày. Cùng chúng tôi tìm hiểu về những loại thực phẩm nên tránh khi bị đau dạ dày ngay sau đây nhé!

1. Nguyên nhân dẫn đến bệnh đau dạ dày phổ biến

Có thể nói rằng bệnh đau dạ dày là một trong những loại bệnh mà rất nhiều người Việt thường mắc phải. Nguyên nhân chủ yếu được cho là dẫn đến bệnh lý dạ dày này là do:

  • Nhiễm khuẩn HP (Helicobacter pylori): Có đến 80% người mắc bệnh đau dạ dày này là do sự ảnh hưởng trực tiếp của các loại vi khuẩn HP. Trong những người đã mắc bệnh do vi khuẩn HP thì thường sẽ có đến 25% số những người đã nhiễm khuẩn HP nhưng lại chưa bị loét dạ dày cho đến khi họ bắt đầu có thêm những thói quen xấu như là sử dụng thuốc lá, hay uống rượu bia,… tạo ra một môi trường sinh trưởng vô cùng tốt cho loại vi khuẩn HP này sinh trưởng.
  • Lạm dụng các loại thuốc Tây quá đà: Sử dụng kháng sinh liều cao sẽ có thể gây nên tình trạng tiêu diệt hoàn toàn những loại vi khuẩn có lợi cho hoạt động của dạ dày. Khi sử dụng các loại thuốc giảm đau cũng sẽ góp phần làm giảm bớt hàm lượng chất nhầy bảo vệ cho dạ dày.
  • Tình trạng Stress: Khi chúng ta luôn thường xuyên bị tình trạng căng thẳng stress kéo dài thì cũng đồng nghĩa sẽ làm gia tăng thêm về tình trạng co bóp ở trong dạ dày, đồng thời cũng kích thích việc tăng tiết acid dịch vị, gây nên tình trạng mất cân bằng độ PH và sẽ làm bào mòn phần niêm mạc dạ dày.
  • Thuốc lá, cùng bia rượu, chất kích thích cũng góp phần hủy hoại tính ổn định dạ dày: Nicotine có trong khói thuốc lá cũng làm tăng thêm việc bài tiết lượng acid dạ dày, đồng thời gây nên việc cản trở sự phục hồi tổn thương của phần niêm mạc tế bào. Còn nồng độ cồn ở trong bia rượu cao cũng sẽ góp phần phá hủy đi sự ổn định của lớp niêm mạc dạ dày, và làm giảm đi chức năng hấp thụ của những chất dinh dưỡng, đồng thời bào mòn thành dạ dày,…
  • Thói quen xấu ở trong sinh hoạt: Khi ăn uống quá no hoặc là để bụng quá đói, khi vừa ăn và vừa đọc sách hoặc là vừa xem tivi, hoặc là ăn quá khuya, và kết hợp sử dụng các thực phẩm bẩn,… cũng sẽ khiến cho dạ dày phải làm việc gần như quá mức, điều này sẽ dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh dạ dày

2. Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh đau dạ dày

Nếu như các bạn đang mắc phải một trong vài triệu chứng bên dưới đây, thì rất có thể các bạn đã vô tình mắc phải bệnh đau dạ dày, cụ thể như sau:

  • Ăn uống thấy không thấy ngon, cũng như có cảm giác bị chướng bụng: sẽ là do hệ tiêu hóa không được ổn định.
  • Ợ hơi, hay ợ chua, hoặc nóng rát thượng vị: Đây cũng là nguyên nhân do hàm lượng acid dư thừa đẩy ngược trở lên vùng khoang miệng.
  • Buồn nôn: Triệu chứng này có nguyên nhân là do các loại thức ăn không được tiêu hóa sẽ bị đồng thời đẩy ra ngoài.
  • Xuất huyết trong dạ dày: Hiện tượng này xuất hiện khi vùng niêm mạc dạ dày đã bị tổn thương một cách tương đối nghiêm trọng.
  • Đau nhói ở vùng thượng vị và đau bụng:Đây là tình trạng đau bụng âm ỉ, cũng như nóng rát khó chịu,… ở trong vùng thượng vị hoặc là ở trong vùng bụng phía trên hướng bên trái.
  • Ho khan kéo dài mà không tìm được chính xác nguyên nhân.
  • Rối loạn quá trình bài tiết phân.

3. Bệnh đau dạ dày nên kiêng loại thực phẩm nào?

  • Không sử dụng những loại đồ uống có gas hay là chất kích thích như cà phê, hoặc không nên uống sữa ở trong thời gian điều trị mà thay vào đó thì nên lựa chọn các loại trà thảo dược, hoặc là nước lọc.
  • Không nên sử dụng quá nhiều các loại gia vị có tính cay nóng.
  • Không nên uống quá nhiều bia rượu, hay là sử dụng thuốc lá thường xuyên.

Sử dụng quá nhiều bia rượu

  • Nên tiến hành chia nhỏ các bữa ăn ở trong một ngày: Chúng ta không nên cùng một lúc mà ăn quá no, hoặc là cũng không nên để cho bụng quá đói rồi mới tiến hành ăn. Bởi vì khi đó thì việc ăn quá no sẽ làm cho dạ dày bị phồng căng, và đồng thời sinh ra rất nhiều các loại axit có hại, cũng như dễ gây đau trướng dạ dày.
  • Người bị bệnh đau dạ dày thì không sử dụng các loại thức ăn có tính axit.

Các loại trái cây có vị chua (ví dụ như là: Cam, hay bưởi, chanh, me,…), hay là các loại thức ăn lên men như: cà muối, hay giấm, mẻ hoặc một số những loại nấm, nước sốt chế biến thịt cá đậm đặc, cùng những gia vị cay nóng là ớt, tỏi,… 

Ngoài ra người bệnh đau dạ dày chúng ta cũng cần phải tránh các loại thức ăn có chứa nhiều nguy cơ làm tổn thương tới vùng niêm mạc bảo vệ, và có thể khiến cho dạ dày phải tiến hành co bóp và nghiền nát cật lực hơn như: Các loại thức ăn quá cứng, hay là những loại rau có chứa quá nhiều chất xơ, cùng nhiều loại trái cây còn xanh vẫn còn cứng (cóc, ổi, xoài, táo,…), hay là các loại thịt có nhiều gân sụn,… Chưa kể đến một số loại thức ăn kể trên thì sẽ phải mất một khoảng thời gian mới có thể đến được dạ dày, axit sẽ luôn luôn được sản sinh ra ở bên trong khi mà dạ dày trống, vô tình sẽ có thể làm tăng hàm lượng axit có ở trong dạ dày.

Các loại trái cây nhiều axit

  • Hạn chế sử dụng những loại thức ăn đã thông qua chế biến sẵn, hoặc đồ ăn khó tiêu, và có chứa rất nhiều muối như là: Chả lụa, hoặc là lạp xưởng, cùng các loại thịt xông khói, cũng như thịt nguội và cả xúc xích,…
  • Các sản phẩm được làm từ sữa như: phô mai, phomat,…

Có thể bạn sẽ tương đối ngạc nhiên khi biết được rằng, có ít nhất là tới 65% số lượng dân số hoàn toàn không dung nạp được lactose. Có nghĩa là trên thực tế thì những người đó sẽ bị giảm khả năng tiêu hóa lactose (là một trong những loại đường có bên trong sữa). Và nếu như bạn bị bệnh dạ dày và thuộc tạng người gần như không thể dung nạp được đường lactose thì những sản phẩm từ sữa sẽ có thể trở thành một tác nhân gây ra hàng loạt vấn đề lớn cho toàn bộ hệ tiêu hóa. 

Những triệu chứng sẽ thường đi kèm theo bệnh đau dạ dày sẽ bao gồm đó là tình trạng đầy hơi, hoặc khó tiêu, hay là triệu chứng đau bụng và cả tiêu chảy. Do đó, mỗi khi tiến hành uống sữa hay là ăn các loại sản phẩm làm từ sữa mà bạn gặp những triệu chứng khác thì hãy luôn nhớ nên đặc biệt tránh xa các dòng sản phẩm từ sữa này nhé. Đặc biệt, đó là khi đang đói thì lại càng không nên tiến hành uống sữa hay là ăn các sản phẩm được làm từ sữa, bởi nó cũng sẽ gây hại cho thành dạ dày nhiều hơn.

  • Các nhóm thịt đỏ

Khi sử dụng thịt đỏ và nạp vào trong cơ thể sẽ có thể làm cho cơ thể chúng ta cảm thấy có phần khó khăn hơn ở trong quá trình tiêu hóa, bởi vì những loại protein động vật thường sẽ có được một hàm lượng axit cao. Vì vậy, khi chúng ta mong muốn tiêu hóa những loại thịt đỏ này, cơ thể chúng ta sẽ thường phải tăng việc sản xuất những loại axit bên trong dạ dày. Sự gia tăng hàm lượng axit nói trên gần như đương nhiên sẽ là hoàn toàn không tốt đối với các người đang mắc phải bệnh đau dạ dày.

Các nhóm thịt đỏ

  • Thực phẩm cay nóng

Những loại gia vị có tính chất cay nóng sẽ có thể làm tăng thêm lượng axit có bên trong dạ dày và sẽ có thể làm cho chứng viêm loét dạ dày sẽ trở nên nặng hơn bao giờ hết. Hơn nữa, những loại thực phẩm cay sẽ có thể còn gây nên tình trạng kích ứng dạ dày, làm cho các vết viêm hiện đang tồn tại ở trong dạ dày sẽ có thể trở nên nghiêm trọng và dễ gây ra thêm những vết loét mới. Do đó, nếu như bệnh đau dạ dày của bạn đã luôn tồn tại thì nên đặc biệt tránh ăn những loại thực phẩm hay gia vị quá cay để có thể bảo vệ được sức khỏe dạ dày tốt hơn.

Trên đây là những thông tin về các loại thực phẩm mà người mắc bệnh đau dạ dày cần phải đặc biệt lưu ý để tránh, chúng tôi hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn có thêm kiến thức để bảo vệ dạ dày tốt hơn.

7 biểu hiện của ung thư dạ dày giai đoạn đầu cần chú ý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *