Biểu hiện của 5 loại bệnh lý gan thường gặp nhất hiện nay

bệnh lý gan

Gan là một trong những nội tạng lớn nhất ở trong cơ thể và cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhiệm vụ chính của gan là đóng vai trò như một nhà máy hóa chất của cơ thể, gan thường làm nhiệm vụ chuyển hoá những hợp chất dinh dưỡng, hỗ trợ thanh lọc hàng loạt độc tố và tổng hợp thêm chất mật, tạo ra các enzym đặc biệt cần thiết cho cơ thế. Tuy nhiên, gan cũng sẽ có thể bị mắc phải khá nhiều các loại bệnh lý gan do một số tác nhân vi khuẩn, virus. Cùng với Kiềm Thảo Dược tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

1. Bệnh lý viêm gan B

Viêm gan B là một trong những nguyên nhân dẫn đến những bệnh lý gan nguy hiểm khác như: suy gan, hay xơ gan, ung thư gan. Viêm gan B sẽ có thể xảy ra ở bất kỳ một đối tượng nào. Nếu như bệnh lý này xảy ra đối với người lớn thì vẫn có thể dễ dàng điều trị để loại bỏ được virus viêm gan B khá dễ dàng. Tuy nhiên, đối với một số những trường hợp là trẻ sơ sinh, hoặc là trẻ nhỏ và các người lớn bị nhiễm virus viêm gan B nhưng lại không thể được điều trị khỏi hoàn toàn.

Nguyên nhân gây nên bệnh lý gan như viêm gan B là do các loại virus viêm gan HBV-DNA truyền nhiễm gây nên, là một trong những loại bệnh lý dễ lây nhiễm. Những người mắc viêm gan B nếu như không được hỗ trợ và tiến hành điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ cao dẫn đến tình trạng xơ gan, ung thư gan. Hiện tại sẽ chỉ có phương pháp duy nhất đó chính là xét nghiệm máu để có thể xác định xem mình liệu có bị bệnh hay không. Viêm gan B thường có thể lây qua những con đường từ máu, hay tình dục và mẹ sang con, và việc sử dụng chung các vật dụng cá nhân như dao cạo, hay bàn chải…

Bệnh lý gan như viêm gan B thường sẽ không có những triệu chứng cụ thể. Nhiều người vẫn có thể bị nhiễm Viêm gan B hàng chục năm mà gần như không cảm thấy có bất cứ một vấn đề nào về sức khỏe của mình. Nếu có những triệu chứng, thường sẽ bao gồm sốt, hay cảm thấy mệt mỏi, gặp tình trạng chán ăn, đau bụng bất thường, đau bụng bị tiêu chảy, buồn nôn, hoặc nước tiểu có màu tối, phân có màu nhạt, đau khớp, cũng như vàng da hoặc mắt.

Bệnh lý viêm gan B

2. Bệnh lý suy gan

Bệnh lý gan này sẽ bao gồm 2 dạng đó chính là tình trạng suy gan cấp tính và tình trạng suy gan mãn tính.

  • Suy gan cấp tính là bệnh lý gan có thể xảy ra đột ngột mà gần như không có được bất kỳ một triệu chứng nào. Bệnh nhân sẽ thường tấn công nhanh và trong các chức năng gan của bệnh lý sẽ bị mất nhanh chóng chỉ sau vòng vài ngày hoặc là vài tuần.
  • Suy gan mãn tính là bệnh lý gan là kết quả của tình trạng xơ gan, diễn tiến của bệnh này khá chậm, có thể phải mất vài tháng hoặc là có thể vài năm mới bắt đầu những xuất hiện triệu chứng của bệnh.

Triệu chứng gần như thường gặp của bệnh lý suy gan bao gồm: Khô, hay rát hoặc là bị ngứa mắt, móng tay trở nên bị mỏng dần và dễ gãy, tóc khô, tóc yếu, mỏng và có thể rụng dễ dàng, da bị khô, cứng khớp, tình trạng mất ngủ kéo dài, giấc ngủ không được sâu (dễ bị tỉnh dậy suốt đêm), thiếu hụt năng lượng và tình trạng thất thường trong kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ.

Bệnh lý suy gan

3. Bệnh lý gan ung thư

Ung thư gan là một trong những bệnh lý gan gần như không có nguyên nhân rõ ràng, hiện tại thì khoa học vẫn chưa thể đưa ra được những nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng bệnh này. Tuy nhiên, với những tỷ lệ người đã bị mắc bệnh về ung thư gan cao thường sẽ rơi vào những người bị viêm gan B mãn tính, hay xơ gan, di truyền, hoặc là bị bệnh tiểu đường, cũng như béo phì. 

Những người bị bệnh lý gan ung thư gan thường sẽ không có quá nhiều những biểu hiện gì ở trong giai đoạn đầu mới nhiễm bệnh. Thậm chí phải đến giai đoạn cuối của các người bệnh mới có được những cảm giác như mệt mỏi, hay chán ăn, sụt cân nhiều mà không rõ nguyên nhân.

Triệu chứng được cho là thường gặp của bệnh lý gan ung thư sẽ là: Vàng da, hay vàng mắt là hậu quả chính của tình trạng tắc nghẽn về đường ống mật gây ra bởi những khối u. Muối mật (bilirubin) bị trào ngược từ bên trong đường mật vào trong những xoang gan, đồng thời đi vào máu và bị lắng đọng ở da. Vàng da, hay vàng mắt thường sẽ kèm theo những phân bạc màu và nước tiểu sẽ bị sẫm màu (như màu nước vối). Bên cạnh đó, thì khoảng 30-50% những trường hợp đều bị gầy sút cân tại thời điểm có chẩn đoán. Đau bụng ở vùng gan sẽ xuất hiện ở trong giai đoạn sớm thì thường là những cơn đau mơ hồ, không quá rõ ràng, khi đau bụng nhiều thì sẽ thường do những biến chứng của tình trạng tắc mật.

Điều đáng nói là hầu hết người dân vẫn còn tương đối chủ quan khi gặp những triệu chứng như là đau sườn bụng, hay mệt mỏi, giảm cân, cũng như chán ăn… vì chỉ nghĩ đến đó là những bệnh lý hoàn toàn bình thường và không cần phải đi khám, xét nghiệm để dẫn đến trường hợp không có biện pháp đối phó kịp thời để có thể ngăn chặn về diễn biến tình trạng của bệnh.

Bệnh lý gan ung thư

4. Bệnh lý gan xơ cứng

Bệnh lý gan bị xơ thường là bệnh mà những mô tế bào khỏe sẽ được thay thế bằng những mô sẹo làm giảm hoặc là làm mất đi hoàn toàn các chức năng của gan. Những nguyên nhân sẽ thường gây ra tình trạng xơ gan bao gồm việc sử dụng các loại chất kích thích đặc biệt như là rượu bia, hoặc là do gan nhiễm mỡ và do cả virus viêm gan chung tay gây ra.

Bệnh lý gan bị xơ ở trong giai đoạn đầu thường sẽ không có bất kỳ triệu chứng gì, nhưng càng về sau thì tùy thuộc vào từng mức độ nghiêm trọng mà có thể bắt đầu xuất hiện những biểu hiện của các hội chứng như suy tế bào gan, hoặc là hội chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa, đồng thời khiến cho bệnh nhân bị mệt mỏi, kém ăn, hoặc vàng da, da sạm, cũng như dễ chảy máu cam, chảy máu chân răng, phù thũng, cổ trướng, bị suy giảm chức năng tình dục…, nặng hơn thì sẽ có xuất hiện những biến chứng như là nôn ra máu và có thể là đi ngoài phân đen do bị vỡ hoặc là giãn tĩnh mạch thực quản, bị hôn mê gan, suy thận, cùng với hàng loạt các biểu hiện nhiễm khuẩn khác hoặc là do xơ gan bị ung thư hóa…

Bệnh lý gan xơ cứng

Bệnh xơ gan có mấy giai đoạn? Cách nhận biết các dấu hiệu

5. Bệnh lý gan nhiễm mỡ

Bệnh lý gan nhiễm mỡ là một trong những tình trạng lượng mỡ tích tụ ở trong gan thường chiếm quá 5% trọng lượng của toàn bộ gan, đây là một trong những bệnh thường gặp ở trong lối sống hiện đại. Gan nhiễm mỡ thường được chia ra làm hai nhóm: gan nhiễm mỡ do hệ lụy của rượu và không phải do rượu. Ở trong cả hai nhóm người ta này đều có thể nhận thấy được các tế bào gan có chứa đầy những hạt mỡ. Gan nhiễm mỡ do hệ lụy của rượu thường là một giai đoạn ở trong quá trình tiến triển của bệnh lý gan do tác dụng của rượu. Nếu như không điều trị tốt thì sẽ có thể dẫn đến tình trạng viêm và xơ gan do rượu.

Nguyên nhân phát sinh bệnh lý gan nhiễm mỡ thường là do việc ăn uống không hợp lý, hệ lụy từ béo phì, tâm lý thường xuyên căng thẳng, sự thay đổi về môi trường lối sống quá nhanh, gặp khá nhiều khó khăn. Tất cả các vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến những chức năng của gan và gây ra hàng loạt các hội chứng như là gan bị suy yếu, cũng như gan nhiễm mỡ.

Bệnh lý gan nhiễm mỡ thường không phải là một bệnh nguy hiểm, tuy nhiên nếu như không được tiến hành phát hiện và điều trị hoàn toàn kịp thời, gan nhiễm mỡ sẽ có thể làm tăng thêm nguy cơ mắc các bệnh lý như viêm gan, xơ gan và các biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Có đến khoảng 20% tỷ lệ người mắc bệnh lý gan nhiễm mỡ đều chuyển hóa sang biến chứng xơ gan.

Hầu hết những người khi bị bệnh lý gan nhiễm mỡ ở trong giai đoạn đầu hoàn toàn sẽ không thể nhận thấy dấu hiệu bất thường, vì vậy thường rất khó để có thể nhận biết. Khi quan sát thấy rõ được cơ thể có các triệu chứng sau thì rất có thể bạn đã dần bị gan nhiễm mỡ biến chứng sang suy gan.

  • Nước tiểu có màu vàng, hoặc sẫm màu, phân có màu trắng.
  • Bụng to, hay gan to, hoặc đau bụng bất thường.
  • Buồn nôn, cũng như nôn khan.
  • Chán ăn, hoặc bị sụt cân nhanh chóng.
  • Vàng da, hoặc vàng mắt.
  • Ngứa ngáy, bị nổi mày đay, dị ứng bất thường, cơ thể mệt mỏi.

Bệnh lý gan nhiễm mỡ

Trên đây là những bệnh lý gan trong nhiều cấp độ đã được Kiềm Thảo Dược tổng hợp và gửi tới các bạn, chúng tôi hy vọng các bạn đã có thêm kiến thức và hiểu biết về những bệnh lý nguy hiểm này. Để dễ dàng nắm bắt được tình hình sức khỏe các bạn nên đi thăm khám định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín nhé!

Người bệnh gan ăn gì kiêng gì để hỗ trợ ổn định chức năng

Bệnh viêm gan siêu vi lây truyền nào phổ biến nhất hiện nay?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *