Tổng hợp 9 loại bệnh lý dạ dày từ nhẹ đến nặng

bệnh lý dạ dày

Dạ dày vốn là một trong các bộ phận đóng vai trò quan trọng ở trong hệ tiêu hóa, đây cũng là nơi dự trữ tạm thời và tiến hành hoạt động tiêu hóa thức ăn. Vì sự tấn công của những loại vi khuẩn hay là các loại virus gây hại mà dạ dày có thể dễ bị tổn thương và gây nên một số những bệnh lý. Hơn thế, chế độ ăn uống không được khoa học và cùng với lối sống thiếu lành mạnh cũng chính là một yếu tố gây nên bệnh lý dạ dày. Trong bài viết bên dưới đây, Kiềm Thảo Dược sẽ giới thiệu đến các bạn đọc 9 căn bệnh ở dạ dày phổ biến hiện nay.

1. Tìm hiểu về cấu tạo và chức năng của dạ dày

Dạ dày hay còn được gọi với tên khác là bao tử, đây là một bộ phận phình to nhất thuộc về hệ thống đường tiêu hóa bên trong cơ thể con người. Là một bộ phận nằm giữa phần thực quản và cả tá tràng, cũng là phần đầu của ruột non. Hình dạng và cả vị trí của dạ dày cũng sẽ tuân theo sự biến đổi của thể vị và tổng dung lượng thức ăn nạp vào. Bên trong hệ thống hỗ trợ tiêu hóa, đây sẽ là một bộ phận đảm nhận những chức năng như dự trữ thức ăn tạm thời và cả hoạt động tiêu hóa thức ăn.

Theo như hình chụp X-quang, thì dạ dày sẽ có hình dạng cong cong giống như là hình chữ J. Bên cạnh đó, thì dạ dày sẽ còn được chia thành tổng 5 vùng với hàng loạt các chức năng tương đối khác biệt sẽ bao gồm như: tâm vị, hay đáy vị, thân vị, hoặc hang vị và môn vị.

Về chức năng, thì dạ dày sẽ đảm nhận cả 3 chức năng chính như sau:

  • Nơi để dự trữ thức ăn hoàn toàn tạm thời, sẽ giống như một trạm trung chuyển đưa thức ăn được chuyển từ thực quản xuống và sẽ tồn lưu trong khoảng 2 giờ hoặc hơn, trước khi được tiếp tục chuyển tiếp xuống dưới ruột non.
  • Nhào trộn và đồng thời phân cắt toàn bộ thức ăn bằng sự co bóp và cả sự thư giãn luân hồi của những lớp cơ.
  • Tiêu hóa toàn bộ thức ăn bằng những hợp chất men đặc trưng bên trong dạ dày, như là pepsin. 

Với các chức năng chính sẽ là co bóp và tiến hành tiêu hóa thức ăn, thành dạ dày sẽ thường có cấu tạo đặc biệt so với những phần còn lại của bộ phận ống tiêu hóa. Nó sẽ bao gồm tổng 4 lớp là: niêm mạc, hay dưới niêm, cơ và cả thanh mạc. Mặc dù việc hấp thu các hợp chất này không phải chức năng chính của dạ dày (mà sẽ là của ruột non) nhưng nó sẽ có khả năng hấp thu được nước, hay rượu, chất đang có cồn và một số loại thuốc.

cấu tạo và chức năng của dạ dày

2. Một số những bệnh lý dạ dày thường gặp

Với hàng loạt các đặc tính giải phẫu và cả sinh lý phức tạp, dạ dày sẽ thường có khả năng mắc phải một số những bệnh lý như sau:

2.1 Bệnh lý dạ dày khó tiêu 

Bạn sẽ có thể biết mình có một vài triệu chứng như là khó tiêu khi có cảm giác bị khó chịu, hoặc no căng ở bụng trong hoặc là sau khi dùng bữa ăn. Đôi khi các bạn cảm nhận được những cơn đau hoặc là cảm giác được độ nóng rát ở trong phần trên của dạ dày.

Chứng khó tiêu thông thường thực chất sẽ là một dấu hiệu của vài vấn đề nào đó của bệnh lý dạ dày, như là bị viêm loét, hay trào ngược dạ dày hoặc là bệnh túi mật, chứ hoàn toàn không hẳn chính xác là một bệnh lý. Do đó những phương pháp chữa trị các chứng khó tiêu cũng sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân mà các bác sĩ phát hiện được.

2.2 Bệnh lý viêm dạ dày

Bệnh lý dạ dày bị viêm thường là một trong các loại bệnh lý thường gặp của hệ tiêu hóa. Biểu hiện của những bệnh lý này thường là tình trạng bề mặt niêm mạc dễ bị tổn thương, cũng như bào mòn do các loại vi khuẩn, virus hoặc là những tác nhân khác như là rượu, hay thuốc kháng sinh, cũng như thực phẩm,… Triệu chứng điển hình của các chứng viêm dạ dày thường sẽ là những cơn đau tại vùng thượng vị. Ngoài ra, bệnh lý này sẽ còn gây ra một số cảm giác bị buồn nôn khó chịu, hay ợ hơi, ợ chua,…

Bất kỳ một đối tượng nào cũng sẽ có khả năng gặp bệnh lý dạ dày bị viêm. Tuy nhiên, đây sẽ không phải là một trong những bệnh phổ biến, cũng như dễ mắc phải, bạn sẽ hoàn toàn có thể tiến hành phòng ngừa những bệnh lý này bằng cách xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, cũng như lối sống lành mạnh.

Bệnh lý viêm dạ dày

2.3 Tình trạng viêm loét dạ dày và tá tràng

Khi phần niêm mạc dạ dày bị xuất hiện một số những vết loét thường sẽ gây ra tình trạng đau hoặc chảy máu vào trong lòng dạ dày. Những vết loét dạ dày này sẽ thường gây ra bởi hàng loạt các loại thuốc kháng viêm không có steroid (NSAIDs) hoặc là nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori. Đôi khi những vết loét này sẽ không được điều trị một cách thích hợp để có thể dẫn đến tình trạng bệnh lý dạ dày nghiêm trọng như: loét xuyên thành dạ dày, hay gây thủng dạ dày, cũng như viêm phúc mạc.

Bệnh lý dạ dày tá tràng bị viêm loét là tên gọi chung cho hầu hết những vết loét có xuất hiện ở trong dạ dày hoặc là tại tá tràng.

2.4 Tình trạng trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Những hợp chất có chứa trong dạ dày, bao gồm các loại thức ăn, cũng như men tiêu hóa và cả lượng acid, sẽ có thể trào ngược lên trở lại phần thực quản. Tình trạng này sẽ có thể không có nhiều triệu chứng, hoặc là nếu có thì sẽ gây ra một cảm giác nóng rát ở sau xương ức (hay chứng ợ nóng), hoặc ợ chua, cũng như ho khan.

Khi triệu chứng về bệnh lý dạ dày là trào ngược xuất hiện sẽ gây nên tình trạng phiền toái cho nhiều người bệnh hoặc khi nó đã xảy ra thường xuyên, tình trạng này sẽ còn được gọi là bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Đôi khi bệnh lý GERD sẽ có thể dẫn đến hàng loạt các vấn đề nghiêm trọng của phần thực quản, như là thực quản Barrett, hay ung thư thực quản,…

trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản cần lưu ý điều gì?

2.5 Bệnh lý dạ dày bị xuất huyết

Một số những bệnh lý dạ dày như viêm loét dạ dày, hay ung thư dạ dày hoặc là vỡ giãn tĩnh mạch dạ dày đều sẽ có thể gây ra tình trạng chảy máu vào trong lòng dạ dày. Biểu hiện dễ dàng nhận thấy đó chính là nhìn thấy máu hoặc là các chất màu đen ở trong dịch nôn ói, hoặc là trong phân.

Đây sẽ là các tình huống được đánh giá là khẩn cấp y khoa vì sẽ có khả năng cao gây ra hàng loạt các biến chứng nguy hiểm nên sẽ cần được đánh giá và thăm khám để chẩn đoán kịp thời. Trên thực tế thì bệnh lý dạ dày có xuất hiện tình trạng xuất huyết nặng sẽ có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng bệnh nhân.

2.6 Bệnh lý giãn tĩnh mạch dạ dày

Ở những người có bệnh lý về gan mạn nặng (như là xơ gan nặng), những tĩnh mạch ở dạ dày sẽ có thể sưng to vì sự tăng áp lực ở trong hệ thống tĩnh mạch của gan. Những tĩnh mạch này sẽ có nguy cơ cao bị vỡ ra và gây nên chảy máu với rất nhiều mức độ, từ rỉ rả cho đến ồ ạt và có thể đe dọa tính mạng.

giãn tĩnh mạch dạ dày

2.7 Bệnh lý dạ dày do hội chứng Zollinger-Ellison

Đây là một trong những tình trạng của bệnh lý dạ dày khi có sự xuất hiện của một hoặc là rất nhiều các khối u tế bào nội tiết ở trong dạ dày. Những tế bào này trên thực tế bình thường vẫn luôn tồn tại ở trong dạ dày, với những chức năng tiết ra các hormon gastrin, giúp hỗ trợ kích thích niêm mạc dạ dày để sản xuất và đồng thời tiết ra acid và các loại men để tiêu hóa. 

Khi những tế bào này bắt đầu phát triển mất kiểm soát và hình thành khối u tế bào nội tiết trong dạ dày, tình trạng bài tiết dịch vị sẽ có thể gây nên tình trạng mất kiểm soát theo. Các trường hợp GERD hoặc là bệnh lý dạ dày tá tràng bị viêm loét nặng sẽ có thể xuất phát nguyên nhân từ hội chứng này.

2.8 Tình trạng liệt dạ dày

Liệt dạ dày là một trong những bệnh lý dạ dày xảy ra khi quá trình làm trống dạ dày đang bị trì trệ. Tổn thương đến thần kinh do ảnh hưởng từ bệnh lý đái tháo đường hoặc là một số những tình trạng khác sẽ có thể làm suy giảm đi sức co bóp bình thường của những lớp cơ dạ dày. Buồn nôn và tình trạng nôn mửa sẽ là các triệu chứng thường gặp nhất của bệnh lý liệt dạ dày.

Tình trạng liệt dạ dày

2.9 Bệnh lý ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là một trong những bệnh lý dạ dày có xuất hiện hiện tượng những tế bào có cấu trúc bình thường của dạ dày bị phát triển đột biến và xâm lấn đến các mô lân cận thông qua hoặc là di căn thông qua hệ thống mạch huyết. Đây cũng sẽ là một trong năm loại bệnh lý ung thư gần như phổ biến nhất ở tại Việt Nam hiện nay và sẽ có tỷ lệ tử vong vô cùng cao. Một số những yếu tố nguy cơ của tình trạng ung thư dạ dày bao gồm việc uống nhiều rượu bia, hay là ăn quá nhiều đồ mặn, hoặc muối chua, cũng như hút thuốc lá quá nhiều,…

3. Dạ dày khỏe mạnh mỗi ngày với kiềm thảo dược Saphia

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe kiềm thảo dược dạ dày là một trong những sản phẩm của Kiềm Saphia – Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu và sản xuất độc quyền thông qua công nghệ hoạt hóa kiềm. Sản phẩm có thành phần được chiết xuất từ 100% từ những thảo dược thiên nhiên như là bán chi liên, chè dây, cam thảo, hoàng đằng giúp làm giảm bớt đi hàng loạt những triệu chứng ung thư dạ dày, loại bỏ vi khuẩn HP, cũng như hỗ trợ điều trị tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.

Kiềm thảo dược dạ dày có chứa hàng loạt các loại kháng sinh thực vật, cùng tinh chất thảo dược 100% nguyên chất, độ kiềm dao động từ 13-14 ổn định mang đến công dụng hỗ trợ cân bằng lượng axit dư thừa trong dạ dày, từ đó ngăn chặn tình trạng viêm loét niêm mạc, hay thúc đẩy hoạt động của dạ dày thuận lợi hơn.

kiềm thảo dược Saphia

Trên đây là những thông tin về các bệnh lý dạ dày phổ biến hiện nay đã được chúng tôi tổng hợp và gửi đến các bạn, hy vọng bài viết trên đây đã có thể các bạn nắm bắt được nhiều thông tin hơn về bệnh lý này, cũng như có thể tìm được cách chăm sóc cơ thể hiệu quả.

Người bị bệnh đau dạ dày tránh ăn những loại thực phẩm nào?

7 biểu hiện của ung thư dạ dày giai đoạn đầu cần chú ý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *