Bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản cần lưu ý điều gì?

trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản là một trong những hiện tượng các chất dịch có ở trong dạ dày như là pepsin, hay HCl, dịch mật… trào ngược lên phần thực quản, gây nên hàng loạt những tổn thương tại khu vực thực quản, hầu, hay họng. Vì biến chứng đầu tiên và cũng thường gặp ở hầu hết những người bệnh là tình trạng viêm thực quản nên bệnh lý này còn có một tên gọi khác đó là viêm thực quản trào ngược. Khá nhiều người bệnh đang phải chịu đựng tình trạng này và sau đây sẽ là những lời khuyên có thể giúp các bạn giảm bớt đi những triệu chứng của bệnh lý này.

1. Bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản có triệu chứng thế nào?

Bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản là một trong hàng loạt bệnh lý về đường tiêu hóa phức tạp, đồng thời cũng có khá nhiều triệu chứng rất đa dạng. Dưới đây sẽ là 4 triệu chứng gần như điển hình nhất phải kể đến như sau:

1.1 Triệu chứng ợ hơi khi đói, ợ chua và ợ nóng

Người bệnh sẽ thường cảm thấy bị nóng rát lan từ vùng thượng vị lên đến dọc đằng sau từ xương ức, đôi khi sẽ lan đến cả vùng hạ họng hoặc là lên tận mang tai, kèm với vị chua ở trong miệng. Đó sẽ là một trong những triệu chứng ợ nóng của những bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản. 

Ợ chua  sẽ thường xảy ra khi các bệnh nhân đánh răng vào buổi sáng. Những triệu chứng ợ nói trên sẽ có thể sẽ tăng lên khi các bạn ăn no, hoặc khi uống nước, hay khi đang cảm thấy đầy bụng khó tiêu, cũng có thể là khi bạn cúi gập người về phía trước hoặc là khi nằm nghỉ.

ợ hơi khi đói, ợ chua và ợ nóng

1.2 Triệu chứng buồn nôn và nôn khan

Khi tình trạng bệnh lý nặng hơn, các chất trào ngược lên ở trong thực quản ngoài hơi, hay dịch tiêu hóa sẽ chắc chắn có thêm cả thức ăn. Người bệnh sẽ dễ bị nôn, hoặc buồn nôn hay có cảm giác bị mắc nghẹn thức ăn trong cổ họng. 

Người bệnh cũng sẽ dễ bị nôn hơn khi gặp tình tình trạng say tàu xe, ốm nghén, hoặc là sử dụng một số những loại thuốc… Nếu như tình trạng buồn nôn hoặc là nôn diễn ra ở ngay sau hoặc là trong khi ăn, khả năng lớn là các bạn đã gặp tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.

1.3 Triệu chứng đau và tức ngực

Cảm giác bị đè ép, thắt ở vùng ngực, xuyên ra sau lưng, cùng cánh tay. Triệu chứng này thường là nguyên nhân khiến cho bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản thường dễ bị nhầm lẫn với một số các bệnh về tim mạch khác. Thực chất thì cảm giác đau này thường là đau ở đoạn thực quản gần với phần chạy qua ngực. Acid bị trào ngược gây nên tình trạng kích thích vào đầu mút các sợi thần kinh ở trên bề mặt niêm mạc thực quản, do đó gây ra một cảm giác đau tức giống như là đau ở ngực.

Ngoài ra thì các bạn cũng có thể để ý đến một số những triệu chứng ít gặp khác phải kể đến như: nấc cụt, hay thở khò khè, khó thở, hoặc đau họng, thay đổi về giọng nói, cũng như khàn tiếng.

đau và tức ngực

2. Nguyên tắc điều trị trào ngược dạ dày thực quản hiện nay

Làm lành hầu hết những vết viêm loét ở trong dạ dày, ngăn chặn tình trạng stress, hay làm giảm bớt tiết dịch acid dạ dày, đồng thời tăng tốc độ tiêu hóa để nhanh chóng làm rỗng dạ dày. 

Trên thực tế thì việc điều trị bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản của các bệnh nhân thường gặp khá nhiều khó khăn. Những nguyên nhân gây nên bệnh lý này sẽ thường không tồn tại một cách riêng lẻ, mà thường sẽ kết hợp trên cùng một bệnh nhân do đó việc điều trị nếu muốn thành công cũng sẽ cần phải kết hợp với khá nhiều cơ chế. Trong đó, thì việc xây dựng dinh dưỡng và cả lối sống là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng.

3. Một số lưu ý khi mắc trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản là một trong những tình trạng rối loạn tiêu hóa, một số những nghiên cứu đã cho thấy được rõ ràng về một mối liên hệ ở giữa chế độ ăn uống của những bệnh nhân đối với triệu chứng của chính họ. Vì thế nên việc thay đổi chế độ ăn uống và cả xây dựng lối sống lành mạnh sẽ có thể là một trong những sự hỗ trợ tốt cho việc điều trị căn bệnh này. 

Nghiên cứu đã cho thấy, có một số những loại thực phẩm có thể sẽ làm trầm trọng thêm những triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản bao gồm: Những loại thịt đỏ có giàu cholesterol và cả lượng acid béo; các loại thực phẩm giàu chất béo, cũng như giàu canxi như là sữa, thịt, hay những sản phẩm làm từ sữa (phomat, bơ); muối khi sử dụng với hàm lượng cao.

Ngoài ra thì sẽ còn có một số những loại thực phẩm khác nên cố gắng tránh như là socola, hoặc các loại gia vị chứa tinh dầu (như bạc hà), các loại đồ uống có ga, hay là đồ uống có tính acid cao như nước chanh, hay nước cam, cà phê, hoặc thực phẩm có tính acid như là sốt cà chua.

Tuy nhiên, lại có một số các loại thực phẩm có thể dễ dàng cải thiện được tình trạng trào ngược dạ dày thực quản bao gồm như: cá ngừ, hay cá hồi, hạt điều, hoặc hạt hạnh nhân, đậu (các loại thực phẩm cung cấp nhiều protein và có chứa ít lượng cholesterol), ngũ cốc, cũng dâu, táo, hay dưa hấu, đào, trứng. Những loại thức ăn có giàu chất xơ cũng khá tốt cho những người bệnh bị trào ngược dạ dày thực quản.

lưu ý khi mắc trào ngược dạ dày

Ngoài những sự thay đổi về chế độ ăn uống, một kế hoạch để điều trị tổng thể liên quan đến một số cân nhắc khác. Đối với rất nhiều vấn đề tiêu hóa, việc khôi phục lại được sự cân bằng cho hệ vi khuẩn ở trong ruột với sự trợ giúp của đa dạng những loại thực phẩm lên men sẽ có thể giúp đạt được những điều này dễ dàng. Người bệnh sẽ có thể dùng hằng ngày cùng với sữa chua, đồ uống kefir như nấm sữa, cùng các loại dưa muối lên men, trà đã lên men kombucha… Nghiên cứu đã cho thấy những thực phẩm lên men như probiotic còn có thể giúp hỗ trợ chống lại các loại vi khuẩn H.pylori.

Bên cạnh đó việc kết hợp sử dụng thêm một số sản phẩm chức năng giúp cân bằng axit dư thừa hàng ngày bên trong cơ thể như kiềm thảo dược cũng là một trong những phương pháp mang đến hiệu quả hỗ trợ điều trị và phòng chống bệnh lý dạ dày hiệu quả.

Trên đây là những thông tin về bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản đã được Kiềm Thảo Dược tổng hợp và gửi tới các bạn, hy vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn có thêm kiến thức về bệnh lý này.

Người bị bệnh đau dạ dày tránh ăn những loại thực phẩm nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *