Chế độ ăn Kiềm hóa: thúc đẩy tăng cường sức khỏe tổng thể

Chế độ ăn kiềm hoá còn được gọi là chế độ ăn uống có tính kiềm nhằm làm thay đổi giá trị pH của cơ thể, cải thiện sức khỏe, quản lý cân nặng và chống ung thư.
Nó dựa trên quan niệm rằng một số loại thực phẩm có thể khiến cơ thể bạn sản sinh ra axit, điều này có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, tiêu thụ một số loại thực phẩm hoặc đồ uống tính kiềm có thể làm thay đổi nồng độ axit hoặc độ cân bằng pH của cơ thể.

Cơ chế hoạt động khi thực phẩm đi vào cơ thể

Hệ tiêu hóa tiết ra axit dịch vị để hỗ trợ quá trình tiêu hóa giúp phân hủy thức ăn. Đường ruột duy trì sự cân bằng pH trong khoảng từ 2,0-3,5, được coi là có tính axit cao nhưng rất quan trọng đối với hoạt động trơn tru của hệ tiêu hóa. Nhưng đôi khi, do lối sống kém và lựa chọn thực phẩm không lành mạnh, mức axit trong cơ thể tăng lên dẫn đến dư axit và các vấn đề về dạ dày khác.

Ngày nay, với sự toàn cầu hóa nhanh chóng, thói quen ăn uống đã thay đổi rất nhiều, bao gồm khối lượng lớn các loại thực phẩm có tính axit như thịt đỏ, đồ chiên rán, thịt nướng, đồ uống có ga, đồ ngọt. Những thực phẩm này khi được tiêu hóa sẽ tạo ra axit được gọi là tro axit, nguyên nhân chính gây ra các cơn đau dạ dày.

Tầm quan trọng của thực phẩm tính kiềm

Thực phẩm có tính kiềm rất quan trọng trong việc duy trì cân bằng độ pH trong cơ thể. Các chuyên gia cho rằng có một bữa ăn cân bằng với sự kết hợp tốt của tất cả các nhóm thực phẩm là điều quan trọng để nâng cao sức khỏe tổng thể, thay vì hạn chế một số loại thực phẩm nhất định. Theo lý thuyết tro axit, tro có tính axit khiến bạn dễ bị ốm, trong khi tro kiềm có tác dụng bảo vệ. Do đó, lựa chọn thực phẩm có tính kiềm sẽ giúp duy trì độ pH trong cơ thể và tăng cường sức khỏe tổng thể.
Một số nguồn thực phẩm để lại tro có tính axit bao gồm protein, phốt phát và lưu huỳnh, trong khi các thành phần kiềm bao gồm thực phẩm giàu canxi, magiê và kali.

Các nhóm thực phẩm được coi là có tính axit, kiềm hoặc trung tính:
Có tính axit: Thịt, gia cầm, cá, sữa, trứng và rượu
Trung tính: Chất béo tự nhiên, tinh bột và đường
Kiềm: Trái cây, quả hạch, các loại đậu và rau

Chà, nếu bạn đã thưởng thức một lượng lớn thịt đỏ, đồ ăn chế biến và đồ ăn vặt, thì đây là thời điểm thích hợp để chuyển sang một số thực phẩm có tính kiềm trong kế hoạch bữa ăn. Đi sâu vào bài viết này để có cái nhìn sâu sắc về một số thực phẩm giàu kiềm.

Một số thực phẩm tính kiềm

Các loại rau lá xanh
Rau lá xanh được cho là có tác dụng kiềm hóa cơ thể. Những loại rau này được ban tặng với nguồn dự trữ dồi dào vitamin A , B, E, axit folic và các khoáng chất sắt, canxi và phốt pho rất quan trọng cho hệ thống thực hiện các hoạt động bình thường và xây dựng khả năng miễn dịch mạnh mẽ. Hãy thử kết hợp rau bina, rau diếp, cải xoăn, cần tây, bắp cải, cải thìa và mù tạt xanh trong chế độ ăn uống thông thường của bạn.

Súp lơ / bông cải xanh
Các loại rau họ cải như súp lơ và bông cải xanh được biết là có tác dụng cân bằng độ pH kiềm trong hệ thống. Chúng chứa một lượng lớn vitamin A, C, k và folate và các hợp chất thực vật phytochemical có giá trị trong việc giảm viêm và ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

Trái cây có múi
Phổ biến với niềm tin rằng trái cây họ cam quýt có tính axit cao và sẽ có tác động axit lên hệ thống, đáng ngạc nhiên là chúng là nguồn thực phẩm có tính kiềm tốt nhất. Chanh , chanh ngọt và cam chứa nhiều vitamin C giúp giải độc hệ thống và cung cấp thời gian nghỉ ngơi khỏi chứng ợ nóng và chua.

Rau củ
Khoai lang, củ cải đường, củ cải, củ cải và cà rốt là nguồn thực phẩm có tính kiềm tuyệt vời giúp duy trì sự cân bằng độ pH. Chúng là một nguồn cung cấp chất xơ hòa tan và không hòa tan tuyệt vời giúp tăng cường vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giảm mức cholesterol cao và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư ruột.

Quả hạch
Nhấm nháp một nắm hạt để hạn chế cơn đói cồn cào và giúp bạn no lâu. Đóng gói kết hợp với các loại hạt chứa chất béo lành mạnh, chúng cũng tạo ra hiệu ứng kiềm trong hệ thống. Một lượng lớn các chất chống oxy hóa, protein và sterol thực vật có trong hạnh nhân, quả óc chó và hạt điều điều chỉnh lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe tim mạch và quản lý cân nặng.

Bạn cũng nên đọc: 7+ Loại Rau Củ Tính Kiềm, Thêm Ngay Vào Thực Đơn Của Bạn

Kết luận

Chế độ ăn uống dựa trên kiềm chủ yếu nhấn mạnh đến hành vi ăn uống có chọn lọc các lựa chọn thực phẩm lành mạnh bao gồm rau, trái cây, các loại hạt, đậu lăng và uống nhiều nước, đồng thời hạn chế đường, thịt, thực phẩm chế biến và rượu. Từ đó hỗ trợ nâng cao sức khỏe toàn diện, tiêu hao mỡ thừa, giảm viêm nhiễm và giảm nguy cơ ung thư.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *