Nước kiềm: lợi ích và rủi ro đối với sức khỏe

Bổ sung nước kiềm là một thói quen không thể thiếu nếu bạn muốn áp dụng lối sống kiềm hoá cơ thể cho bản thân. Lợi ích đi cùng với rủi ro, bài này sẽ giúp bạn có cái nhìn hai chiều về nước kiềm.

Nước kiềm so với nước thông thường

“Tính kiềm” trong nước kiềm đề cập đến mức độ pH của nó. Mức độ pH là một số đo mức độ axit hoặc kiềm của một chất trên thang điểm từ 0 đến 14. Ví dụ, thứ gì đó có độ pH bằng 1 sẽ rất axit và thứ gì đó có độ pH là 13 sẽ rất kiềm.
Nước kiềm có tính pH cao hơn nước thông thường. Nước uống bình thường thường có độ pH là 7. Nước kiềm thường có độ pH từ 8 trở lên. Tuy nhiên, riêng độ pH không đủ truyền tính kiềm đáng kể cho nước. Nước kiềm cần phải chứa các khoáng chất kiềm và khả năng oxi hoá khử – âm (ORP). Giá trị ORP càng âm thì chất này càng chống oxi hoá tốt.

Lợi ích của nước kiềm

Một nghiên cứu năm 2012, phát hiện ra rằng uống nước kiềm có thể giúp vô hiệu hóa pepsin (enzym chính gây trào ngược axit dạ dày).
Năm 2018, nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản trên 60 người uống nước kiềm hàng ngày. Kết quả cho thấy, những người uống nước kiềm thường xuyên giúp cải thiện đường tiêu hoá và phân.
Nghiên cứu năm 2016, trên 100 người về độ nhớt của toàn bộ máu khi tiêu thụ nước có độ pH cao hơn nước thông thường. Độ nhớt là phép đo trực tiếp mức độ hiệu quả của máu chảy qua các mạch.
Những người tiêu thụ nước có độ pH cao đã giảm độ nhớt 6,3% so với 3,36% với nước uống tinh khiết tiêu chuẩn. Điều này có nghĩa là máu lưu thông hiệu quả hơn với nước kiềm. Điều này có thể làm tăng vận chuyển oxy khắp cơ thể.
Những nghiên cứu khoa học, làm người dùng càng tin tưởng lợi ích mà nước kiềm mang lại.

>>Xem thêm những quan điểm của các nhà khoa học, bác sĩ nổi tiếng về kiềm<<

Nước kiềm có tác dụng phụ không?

Nước uống có tính kiềm được coi là an toàn. Hiện tại, không có nghiên cứu nào chứng minh tác dụng phụ tiêu cực.
Mặc dù nước kiềm có độ pH khác với nước thông thường, nhưng cơ thể bạn sẽ thực hiện những thay đổi sinh lý, để điều chỉnh nồng độ pH của dạ dày và đạt được cân bằng nội môi, tức là một trạng thái ổn định. Đây cũng là trạng thái cân bằng tự nhiên của cơ thể.

Lựa chọn nước kiềm thế nào cho hiệu quả

Để sử dụng nước Kiềm đạt hiệu quả cao nhất, việc lựa chọn sản phẩm phù hợp là rất quan trọng. Hiện tại, trên thị trường đang có 3 loại nước kiềm: nước khoáng kiềm, nước kiềm ion, nước kiềm thảo dược.
– Nước khoáng kiềm: có pH từ 7.5 – 8.5, là nước khoáng tự nhiên tạo ra từ các tầng địa chất. Nhược điểm, không phải nước khoáng kiềm ở vùng địa chất nào cũng sử dụng được. Đồng thời, độ pH của loại nước kiềm này còn thấp chưa mang lại hiệu quả rõ ràng cho người tiêu dùng.
– Nước Kiềm Ion: có pH từ 8.5 – 9.5, là nước kiềm được tạo ra từ quá trình phân tách ion của máy ion tạo kiềm. Nhược điểm, phải sử dụng sau ngay khi được máy tạo ra, vì để trong môi trường tự nhiên các ion bị tách ra sẽ liên kết lại với nhau và nước mất tính kiềm. Dẫn đến không còn giá trị cho sức khỏe.
– Nước Kiềm thảo dược: có pH đạt tới 13 – 14 (giàu tính kiềm), chiết xuất 100% từ thảo dược, hàm lượng khoáng chất, dược chất cao. Nhược điểm, hệ thống phân phối chưa được rộng rãi.
Trên đây, là những thông tin về nước kiềm, lợi ích, rủi ro và những loại nước kiềm để bạn tham khảo và đưa ra lựa chọn phù hợp với mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *