Thực phẩm tạo kiềm nên ăn và thực phẩm tạo axit cần hạn chế

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quyết định lớn nhất đến sức khỏe của bạn. Những thực phẩm đưa vào cơ thể hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến các chức năng sinh hóa, thần kinh, gan thận, não bộ, khả năng miễn dịch,… cho nên ưu tiên những thực phẩm tạo kiềm và hạn chế thực phẩm tạo axit được cho là đóng góp không hề nhỏ cho sức khỏe.
Để tìm hiểu rõ hơn về quan điểm này và áp dụng vào thực đơn hàng ngày như thế nào cho hiệu quả. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp.

Vai trò của pH trong cơ thể

Một cách mà chế độ ăn uống ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn là thông qua một quá trình được gọi là “cân bằng axit-kiềm”. Độ pH xác định tính axit hoặc tính kiềm của một chất và được đo trên thang điểm từ 0 đến 14. Độ pH càng thấp thì dung dịch càng có tính axit. Độ pH càng cao thì dung dịch càng có tính kiềm (hoặc bazơ). Khi một dung dịch ở khoảng giữa – không phải axit hay kiềm – thì nó có độ pH trung tính là 7.
Cơ thể điều chỉnh độ pH trong phạm vi rất hẹp. Trong các cơ quan khác nhau trên toàn cơ thể, các hệ thống sinh lý được tinh chỉnh liên tục hoạt động để giữ độ pH trong phạm vi cụ thể cho chức năng tối ưu. Máu được giữ ở độ pH trung tính, trong khoảng 7,35-7,45.
Khi máu của bạn trở nên quá axit, lập tức tất cả các cơ quan trong cơ thể đều không được cung cấp đủ oxy, khoáng chất để hoạt động khỏe mạnh như thông thường. Quá trình này kéo dài dẫn đến vô số các hệ quả là các bệnh lý mãn tính thậm chí ung thư.

Thực phẩm tính axit

Chế độ ăn hiện đại bao gồm nhiều loại thực phẩm có tính axit như protein, đường, thức ăn nhanh. Thức ăn nhanh có hàm lượng chất béo cao và hầu như có tính axit. Ăn theo nhịp sống hiện đại tăng nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng.
Ngoài việc thiếu hụt dinh dưỡng gây hại cho sức khỏe của bạn, lượng axit trong chế độ ăn uống hiện đại có thể dẫn đến sự phá vỡ cân bằng nội môi axit-kiềm trong các khoang cơ thể khác nhau và cuối cùng dẫn đến bệnh mãn tính thông qua việc vay mượn nhiều lần nguồn dự trữ kiềm của cơ thể từ các mô và xương.

Thực phẩm tính kiềm

Đối lập với thực phẩm có tính axit là thực phẩm giàu kiềm. Trong Chế độ ăn uống hiện đại, thực phẩm có tính kiềm như rau được ăn với số lượng ít hơn nhiều; hàm lượng kiềm của chúng không đủ để trung hòa axit dư thừa. Các chất kích thích như thuốc lá, cà phê, trà và rượu cũng có tính axit rất cao.
Căng thẳng và hoạt động thể chất (cả lượng không đủ hoặc quá nhiều) cũng gây ra axit hóa.

Quy tắc 75/25

Ghi nhớ quy tắc 75/25 sẽ giúp bạn có một chế độ ăn uống cân bằng hơn. Điều quan trọng là phải cân bằng mỗi bữa ăn với 75% sản xuất kiềm đến 25% tạo axit để duy trì sức khỏe. Chúng ta cần nhiều trái cây tươi và đặc biệt là rau (tạo kiềm) để cân bằng lượng protein cần thiết (tạo axit). Mô hình này về cơ bản tương tự như Chế độ ăn địa trung hải, mà nghiên cứu trong hơn 50 năm qua đã chỉ ra là chế độ ăn uống lành mạnh nhất.

Bạn có thể tham khảo thêm những mẹo làm cơ thể bạn kiềm hơn mỗi ngày tại đây
Chúc bạn và gia đình sẽ có những bữa ăn yêu thích và tốt cho sức khỏe!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *